WHO gọi biến chủng COVID-19 ở Ấn Độ là 'Biến chủng đáng lo ngại', đe dọa toàn cầu

(ĐTTCO) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo cáo 366.161 trường hợp COVID-19 mới ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ trong vòng 24 giờ qua. Cho đến nay, cơ quan y tế đã theo dõi 10 biến thể COVID-19 đã xuất hiện trên khắp thế giới, bao gồm cả chủng đột biến ba gen B.1617 được tìm thấy ở Ấn Độ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Maria Van Kerhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, đã phân loại lại chủng B.1617 là "biến thể đáng lo ngại" trong cuộc họp giao ban hôm thứ Hai 10/5, thừa nhận đây là một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu.

Trong cuộc họp, Kerhove đã chỉ ra rằng một nhóm các chuyên gia của WHO đã tiến hành các nghiên cứu hạn chế về chủng B.1617 có thể cho thấy biến thể này đã làm tăng khả năng lây truyền cũng như giảm khả năng trung hòa.

Các mối quan tâm trước đây nhằm vào việc xác định các chủng vi rút khác nhau, hiện đang phát tán trên toàn cầu, ở các quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Nam Phi và Brazil. Theo Kerhove, các chủng vi rút mới xuất hiện cũng có thể kháng các loại vắc xin hiện tại.

Soumya Swaminathan, người phục vụ với tư cách là nhà khoa học chính của cơ quan y tế, đã lập luận vào thứ Bảy rằng việc thiếu sự giãn cách xã hội cũng là nguyên nhân cho làn sóng thứ hai lớn tấn công Ấn Độ vào tháng 3.

Chính phủ liên bang của Ấn Độ vẫn chưa thông báo về việc đóng cửa trên toàn quốc và đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng nhiều về việc xử lý đại dịch của họ.

Nước láng giềng trong khu vực là Trung Quốc gần đây đã tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 từ Nepal bằng cách tăng cường các biện pháp cô lập nghiêm ngặt, thậm chí cao tới đỉnh Everest.

Những phản ứng ban đầu của Ấn Độ đối với sự khởi đầu của đại dịch đã nhận được cả lời khen ngợi và chỉ trích, vì Bộ Nội vụ của nước này trở thành một trong những cơ quan đầu tiên giảm bớt các hạn chế sau đợt khóa COVID-19 ban đầu.

Các tin khác