WHO: Nguồn gốc đại dịch không rõ ràng vì thiếu dữ liệu từ Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 9/6 cho biết cuộc điều tra mới nhất về nguồn gốc của Covid-19 đã không đi đến kết luận, phần lớn do thiếu dữ liệu từ Trung Quốc.

Báo cáo từ hội đồng chuyên gia của WHO cho biết tất cả dữ liệu hiện có đều cho thấy virus corona chủng mới có thể đến từ động vật, một kết luận tương tự nghiên cứu trước của họ về chủ đề này vào năm 2021.

Dữ liệu bị thiếu, đặc biệt là từ Trung Quốc, nơi các ca mắc đầu tiên được báo cáo vào tháng 12/2019, khiến không thể xác định chính xác cách thức virus lần đầu tiên lây truyền sang người, Reuters đưa tin.

WHO cho biết báo cáo này cũng liên quan đến việc vạch ra một cách tốt hơn để điều tra nguồn gốc của các đợt bùng phát trong tương lai.

WHO: Nguồn gốc đại dịch không rõ ràng vì thiếu dữ liệu từ Trung Quốc ảnh 1

Các chuyên gia WHO cho biết nguồn gốc của Covid-19 vẫn chưa rõ ràng vì thiếu dữ liệu từ Trung Quốc. Ảnh: AP.

Theo báo cáo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã hai lần viết thư cho chính phủ Trung Quốc vào tháng 2 để yêu cầu thêm thông tin. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết Bắc Kinh đã cung cấp một số dữ liệu theo yêu cầu.

Nhóm cố vấn khoa học về nguồn gốc mầm bệnh mới (SAGO) của WHO cho biết vẫn không thể thực hiện được vì thiếu dữ liệu. Họ cũng nói rằng có những "thách thức đã được công nhận" trong việc điều tra "một thời gian dài sau đợt bùng phát ban đầu". Tuy nhiên, công việc của họ vẫn tiếp tục.

“Càng mất nhiều thời gian, điều đó càng trở nên khó khăn hơn”, Maria Van Kerkhove, một quan chức cấp cao của WHO, nói.

“Chúng tôi mắc nợ chính mình, chúng tôi nợ hàng triệu người đã chết và hàng tỷ người đã mắc bệnh”, bà cho hay.

Báo cáo cho biết không có thông tin mới nào về khả năng SARS-CoV-2 lây sang người thông qua một sự cố trong phòng thí nghiệm.

Báo cáo mới nhất này cũng đề ra một khuôn khổ về cách xác định nguồn gốc của những đợt bùng phát trong tương lai. WHO cho biết đó là mục tiêu trọng tâm của hội đồng, thay vì đưa ra kết luận về Covid-19.

Báo cáo cũng bao gồm một danh sách dài các khuyến nghị cho những nghiên cứu sâu hơn để làm sáng tỏ nguồn gốc của Covid-19.

Các tin khác