WHO: Thế vận hội Tokyo chắc chắn sẽ lây nhiễm virus corona

(ĐTTCO) – Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói với các quan chức thể thao rằng không nên đánh giá khả năng tổ chức của Thế vận hội Tokyo qua việc đếm số ca nhiễm COVID-19, vì việc loại bỏ các rủi ro là không thể.
Lãnh đạo WHO cho rằng Nhật Bản đang mang lại sự dũng cảm cho toàn thế giới. Nguồn ảnh: APNews.
Lãnh đạo WHO cho rằng Nhật Bản đang mang lại sự dũng cảm cho toàn thế giới. Nguồn ảnh: APNews.

Tổng giám đốc WHO – Tedros Adhanom Ghebreyesus – phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban Olympic quốc tế: “Dấu hiệu của sự thành công không phải là đưa số ca nhiễm về 0 trong 2 tuần tới. Dấu hiệu của sự thành công là đảm bảo rằng bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh nào cũng đều được xác định, cách ly, truy vết và chăm sóc càng nhanh càng tốt. Như vậy, quá trình lây nhiễm sẽ bị cắt đứt.”

Số trường hợp nhiễm COVID-19 có liên quan đến Thế vận hội Tokyo ở Nhật Bản trong tháng này là 79 trường hợp, ghi nhận vào hôm nay (21/7), với nhiều vận động viên quốc tế có kết quả xét nghiệm dương tính, và do đó không thể di chuyển đến Tokyo được.

Những vận động viên tiếp xúc gần với vận động viên bị nhiễm bệnh có thể tiếp tục tập luyện để chuẩn bị cho sự kiện và có chế độ cách ly, theo dõi riêng.

Các chuyên gia y tế ở Nhật Bản đã cảnh báo về việc Thế vận hội sẽ trở thành một sự kiện “siêu lây lan”, và có thể sẽ khiến hàng chục nghìn vận động viên, quan chức và nhân viên rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Tuy vậy, lãnh đạo WHO cho biết: “Không thể nào không tồn tại rủi ro trong cuộc sống”, và rằng Nhật Bản đang mang lại sự dũng cảm cho toàn thế giới.

Tedros cũng đưa ra một thông điệp quan trọng: thách thức các nhà lãnh đạo các quốc gia giàu có hơn chia sẻ vaccine một cách công bằng hơn cho thế giới. Đó là một “sự bất công kinh hoàng” khi 75% số mũi vaccine được cung cấp trên toàn cầu cho đến nay chỉ ở hơn 10 quốc gia.

Tedros khẳng định: “Đại dịch sẽ kết thúc khi thế giới quyết định kết thúc nó. Quyết định nằm ở chúng ta.”

Các tin khác