WHO: Tiêm tăng cường 'có khả năng kéo dài đại dịch'

(ĐTTCO) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo hôm thứ Tư 22/12: “Các chương trình tiêm tăng cường có khả năng kéo dài đại dịch (Covid-19), thay vì kết thúc nó”.
Ảnh minh họa. @ AP
Ảnh minh họa. @ AP

Tiến sĩ Tedros nói trong một cuộc họp báo: “Không quốc gia nào có thể đẩy mạnh con đường thoát khỏi đại dịch và tiêm tăng cường không thể được coi là tấm vé để đi trước các lễ kỷ niệm đã lên kế hoạch, mà không cần các biện pháp phòng ngừa khác”.

Người đứng đầu WHO nói thêm rằng một số quốc gia đang trong giai đoạn triển khai tiêm tăng cường hàng loạt, trong khi “nguồn cung toàn cầu bị bóp méo” có nghĩa là chỉ một nửa số quốc gia thành viên của WHO có mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số của họ vào cuối năm nay.

Tại sao WHO cho biết các chương trình tăng cường sẽ 'kéo dài' đại dịch?

TS. Tedros nói: “Các chương trình tiêm tăng cường có khả năng kéo dài đại dịch (Covid-19), thay vì kết thúc nó, bằng cách chuyển hướng cung cấp cho các quốc gia đã có mức độ bao phủ vắc xin cao, tạo cơ hội cho vi rút lây lan và đột biến nhiều hơn”.

“Điều quan trọng cần nhớ là phần lớn các trường hợp nhập viện và tử vong là ở những người không được tiêm chủng, không phải những người chưa được tiêm tăng cường. Và chúng ta phải rất rõ ràng rằng các loại vắc xin mà chúng ta đang sử dụng vẫn có hiệu quả chống lại cả các biến thể Delta và Omicron”.

Tiến sĩ Tedros nói thêm rằng “ưu tiên toàn cầu” phải là hỗ trợ tất cả các quốc gia “đạt được mục tiêu của chúng ta là tiêm chủng cho 40% dân số của mọi quốc gia vào cuối năm nay và 70% vào giữa năm sau”.

Nhận xét của ông được đưa ra khi các số liệu mới cho thấy hơn 30 triệu liều vắc-xin Covid-19 bổ sung hiện đã được tiêm ở Anh, với kỷ lục 968.665 liều nhắc lại và liều thứ ba được báo cáo vào hôm thứ Ba 21/12.

Theo phân tích của hãng tin PA, khoảng 58% tổng số người trưởng thành ở Anh hiện đã tiêm vắc xin Covid-19 liều nhắc lại hoặc liều thứ ba, tăng so với mức 46% cách đây một tuần.

Các tin khác