WHO xem chợ Vũ Hán như những bề mặt bản đồ không được tiết lộ

(ĐTTCO) - Một khu chợ hải sản rộng lớn ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc là điểm khởi đầu cho các nhà khoa học đang tìm cách xác định vị trí và cách thức loại virus gây ra đại dịch Covid-19 lần đầu tiên truyền sang người. Một năm sau, cuộc tìm kiếm đang quay trở lại và gây tranh cãi.
 Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Vào tháng 12 năm ngoái, khi các bệnh nhân bắt đầu đến bệnh viện Vũ Hán với các triệu chứng viêm phổi không rõ nguyên nhân, các bác sĩ ghi nhận nhiều người đã làm việc tại Chợ bán buôn hải sản Huanan của thành phố. Các quan chức Trung Quốc sau đó đã loại bỏ chợ này là nơi vi rút lây nhiễm lần đầu tiên cho con người, trích dẫn các cuộc điều tra y tế đối với các cơ sở.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã tiết lộ thông tin chi tiết về các nghiên cứu của họ về khu chợ, vào thời điểm đó, chợ này đã sử dụng hơn 1.100 nhân viên tại hàng trăm quầy hàng ăn uống trên diện tích rộng khoảng 4 sân bóng đá. Ngoài hải sản và rau, ở đó còn bán các loại động vật hoang dã.

Thiếu minh bạch

Sử dụng yêu cầu Đạo luật Tự do Thông tin ở Hoa Kỳ, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cũng đã có được một bản đồ riêng về chợ do WHO và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ nắm giữ. Bản đồ đó bị mờ, nhưng có những khu vực mà các điều tra viên đánh dấu khác nhau giữa các phiên bản. Cách bố trí chợ ở cả hai gần như giống hệt nhau.

Trong khi các kết luận hạn chế có thể được rút ra từ bản thân kế hoạch, các chuyên gia nói rằng nó nhấn mạnh sự thiếu minh bạch về những thông tin khác được thu thập bởi các nhà khoa học và nhà điều tra ở Trung Quốc.

Bác sĩ Daniel Lucey cho biết: “Điều quan trọng là nó cho thấy rằng họ đã làm những gì, tất nhiên, các nhà điều tra sẽ làm - họ tạo ra một bản đồ… và điều đó có nghĩa là có thể có một bản đồ khác, một bản đồ chi tiết hơn” - và là giáo sư trợ giảng về các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown ở Mỹ.

Điều đó có thể bao gồm toàn bộ phạm vi công việc tại chợ, nơi các nhà khoa học Trung Quốc lấy mẫu từ hàng trăm xác động vật đông lạnh và các tay nắm cửa và ống dẫn nước thải được tẩm bông. Mức độ của công việc này, tổng cộng hơn 1.000 mẫu, đã được WHO công bố vào tháng 11 trong một tài liệu phác thảo kế hoạch điều tra của họ.

Theo tài liệu, không có thân thịt đông lạnh nào cho kết quả dương tính, trong khi 69 trong số 842 mẫu môi trường thì có kết quả. Nhưng ngoài những con số này, có rất ít thông tin về loài động vật nào được lấy mẫu và mức độ của các nghiên cứu tiếp theo trên người và động vật có liên quan đến chợ. Trung Quốc không tiết lộ liệu động vật sống có nằm trong số các mẫu đó hay không.

Ông Lucey cho biết việc thống kê lại nơi tất cả các mẫu - dương tính và âm tính - được lấy, kết hợp với kết quả xét nghiệm trên người và bất kỳ động vật sống nào và vị trí của các loài động vật được bán ở chợ, sẽ “ghi lại mức độ toàn diện của cuộc điều tra”. Sau đó, nó sẽ chỉ đường cho các nghiên cứu sâu hơn về nguồn gốc của virus.

Nagi Shafik, cố vấn sức khỏe cộng đồng và là cựu lãnh đạo văn phòng WHO tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, cho biết việc lập bản đồ như vậy là “một phần của các cuộc điều tra cần thiết để hiểu cách thức lây truyền của virus”.

Ông Shafik cho biết các nhà điều tra cũng sẽ muốn biết hệ thống thoát nước và nước thải chạy ở đâu, gia cầm và động vật hoang dã được đưa đến từ đâu và liệu tất cả khách đến chợ có bị theo dõi hay không.

Các tuyến truyền nhiễm

Các nhà khoa học đồng ý rằng virus này có khả năng xuất phát từ một con dơi, trước khi lây nhiễm sang người qua động vật trung gian và gây ra đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,6 triệu người.

Con đường lây truyền này được cho là con đường gây ra bởi căn bệnh chị em của Covid-19, hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (Sars), bùng phát vào năm 2002. Các nhà khoa học liên kết với một loại virus dơi lưu hành ở mèo cầy sống bán ở chợ tương tự như Huanan, thuộc tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí y khoa The Lancet, chợ Vũ Hán có liên quan đến khoảng 2/3 trong số 41 trường hợp Covid-19 đầu tiên được xác định trong thành phố. Vì các động vật sống như chuột tre, lửng và hươu được bán ở chợ, nó dường như là nơi có khả năng gây bệnh cho các loài nhảy vọt.

Nhưng các hồ sơ được công bố trong cùng một bài báo cho thấy ba trong số bốn bệnh nhân Covid-19 đầu tiên không có mối liên hệ rõ ràng nào với chợ. Điều này và việc thiếu bằng chứng di truyền liên kết virus với động vật trên chợ đã thúc đẩy sự chuyển hướng tập trung vào các con đường lây truyền tiềm năng khác.

Vào tháng 5, Gao Fu, giám đốc CDC Trung Quốc, tuyên bố chợ là “nạn nhân”, không phải nguồn gốc của sự bùng phát.

Trong khi các chuyên gia quốc tế đồng ý rằng có thể xảy ra trường hợp này, chợ vẫn nổi bật trong cuộc điều tra của WHO và là một mắt xích quan trọng trong đợt bùng phát mà vẫn có thể mang lại manh mối.

“Chúng ta cũng nên nhìn lại chợ đầu mối nổi tiếng nơi phát hiện những ca bệnh đầu tiên, xem xét mọi thứ ra vào chợ lúc đó, và cố gắng tìm xem những sản phẩm và động vật này… đến từ đâu… những công nhân làm việc trong chợ này, những người bị nhiễm bệnh nặng vào tháng 12, họ đến từ đâu?” - Peter Ben Embarek, một quan chức WHO quen thuộc với các kế hoạch điều tra, cho biết tại một phiên hỏi đáp ảo do cơ quan y tế Liên Hợp Quốc tổ chức vào ngày 26-11.

Mặc dù yêu cầu về quyền tự do thông tin của SCMP cho thấy WHO và CDC Hoa Kỳ đã có sơ đồ chợ vào cuối tháng 1, nhưng không rõ liệu kế hoạch CDC của Trung Quốc mà SCMP có được với các dấu hiệu khác nhau có được chia sẻ với các cơ quan y tế đó hay không.

Người phát ngôn của CDC Hoa Kỳ đã chuyển các câu hỏi về sơ đồ mặt bằng có được thông qua yêu cầu tự do thông tin cho WHO.

Cả WHO và CDC Hoa Kỳ đều không phản hồi yêu cầu bình luận về sơ đồ tầng khác mà SCMP thu được. Người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết không thể bình luận nếu không xem sơ đồ mặt bằng và có thể đã có nhiều phiên bản của các kế hoạch như vậy được CDC Trung Quốc sử dụng vào tháng Giêng.

Trong một phản hồi gửi qua fax cho SCMP vào tối 13-12, NHC cho biết: “Trong quá trình điều tra, các chuyên gia kiểm soát dịch bệnh thường đưa ra một kế hoạch sơ đồ, và tiếp tục điều chỉnh và cập nhật nó khi cần thiết.”

NHC từ chối chia sẻ bất kỳ phiên bản nào của kế hoạch chợ mà CDC Trung Quốc sử dụng, hoặc bất kỳ kết luận nào rút ra từ cuộc điều tra.

Công tác phát hiện dịch tễ

Bản đồ CDC của Trung Quốc - mà nguồn tin cho biết đã được hoàn thiện vào khoảng ngày 22-23 tháng 1 - cho thấy vị trí của 33 quầy hàng có liên quan đến 45 trường hợp bị nghi ngờ và đã được xác nhận nhiễm trùng ở người, theo một mô tả kèm theo.

Không rõ tại sao một số trường hợp vẫn bị “nghi ngờ” trong một kế hoạch được vạch ra hơn một tuần sau khi Vũ Hán nhận được bộ dụng cụ chẩn đoán được sử dụng để xác nhận nhiễm trùng.

Sơ đồ mặt bằng cho thấy hầu hết các quầy hàng có mẫu môi trường dương tính đều tập trung ở hai khu, một khu bán động vật hoang dã và gia cầm, và một khu bán hải sản. Các quầy hàng có trường hợp người có vẻ được phân bổ rộng khắp phía tây của chợ.

“Việc xem vị trí chính xác của các mẫu môi trường là hữu ích và vị trí của chúng bên cạnh các ca bệnh của con người sẽ có xu hướng hỗ trợ những trường hợp lây nhiễm đại diện cho con người được lấy mẫu từ môi trường” - Giáo sư David Robertson, người đứng đầu bộ gen virus và tin sinh học (Bioinfomatics - linh vực khoa học sử dụng công nghệ) tại Trung tâm Virus cho biết Nghiên cứu tại Đại học Glasgow của Scotland.

Trình tự gen của virus được tìm thấy tại chợ hồi tháng 1 và được chia sẻ bởi các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho thấy mầm bệnh được tìm thấy trong môi trường đến từ người bệnh, không phải động vật, ủng hộ giả thuyết nó có thể đã lây sang người ở nơi khác và sớm hơn.

Vì sơ đồ mặt bằng mà SCMP thu được bao gồm các cụm và các trường hợp “nghi ngờ”, nên không thể sử dụng nó để xác minh tuyên bố gần đây của một quan chức CDC hàng đầu của Trung Quốc rằng các trường hợp chủ yếu tập trung ở khu bán hải sản đông lạnh - một điểm được nêu ra để đề xuất vi rút có thể đã được nhập vào các sản phẩm đó.

Mặc dù sơ đồ mặt bằng dường như là bước đầu tiên hướng tới công việc thám tử dịch tễ học, nhưng vẫn còn rất ít thông tin công khai về các cuộc điều tra sâu hơn hoặc kết quả là gì.

Không có “nghiên cứu dịch tễ học phân tích giữa các nhà cung cấp và người mua hàng”, theo một tài liệu đưa ra các điều khoản tham chiếu cho nhiệm vụ hiện tại của WHO về nguồn gốc của virus.

“Nếu không có bản đồ chi tiết về các yếu tố tiếp xúc tại chợ trong thời gian phơi nhiễm, loại sản phẩm và động vật được bán, tỷ lệ động vật và hàng hóa có sẵn để kiểm tra, việc giải thích kết quả lấy mẫu trong phòng thí nghiệm vẫn còn khó khăn”, theo tài liệu được viết trong tháng 7 trong chuyến thăm của hai chuyên gia WHO đến Trung Quốc và được công bố vào tháng trước.

Một số điều này có thể là do khoảng trống về thông tin có thể thu thập được.

Không có kết quả

Những người tường thuật sự việc ban đầu cho thấy chợ đã được dọn dẹp trước khi các nhà khoa học vào cuộc, mặc dù một báo cáo hồi tháng 5 trên The Wall Street Journal cho biết các quan chức địa phương đã thu thập mẫu từ động vật hoang dã một ngày trước khi chợ đóng cửa.

Trung Quốc không nói rằng bất kỳ động vật hoang dã sống nào từ chợ đã được kiểm tra, chỉ có xác động vật đông lạnh được đề cập trong điều khoản tham chiếu của phái bộ WHO.

Yanzhong Huang, một thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ cho biết: “Thời điểm rất quan trọng, bởi vì nếu nó đã được khử trùng, nếu động vật đã bị loại bỏ, rất nhiều thông tin quan trọng này sẽ bị mất”.

Báo cáo từ một phái bộ chung của WHO-Trung Quốc vào tháng 2 cho biết các cuộc điều tra - bao gồm cả việc truy tìm lại những con vật được bán tại chợ - đang được tiến hành. Trung Quốc kể từ đó cho biết các cuộc điều tra sau đó không mang lại kết quả.

“Trong gần một năm, chúng tôi đang tự hỏi mình, ‘Covid-19 có một bể chứa hay một máy chủ trung gian?’. Chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ… chúng tôi không tìm thấy gì cả” - Giám đốc CDC Trung Quốc, Gao cho biết tại một hội đồng khoa học vào tháng trước.

Vào tháng 7, nhà nghiên cứu Shi Zhengli của Viện Vi rút học Vũ Hán nói với Tạp chí Khoa học rằng bà là thành viên của nhóm các nhà nghiên cứu chính thức thu thập mẫu từ động vật nuôi và vật nuôi ở tỉnh Hồ Bắc, nơi có Vũ Hán, nhưng không tìm thấy kết quả xét nghiệm dương tính nào với virus.

Không rõ con vật nào được lấy mẫu và liệu các cuộc điều tra có mở rộng ra ngoài tỉnh hay không.

Giai đoạn đầu tiên của sứ mệnh WHO sẽ tập trung vào Vũ Hán, và bao gồm “các hoạt động lập bản đồ và các mặt hàng được giao dịch” tại chợ vào cuối tháng 11 và tháng 12, và chuỗi cung ứng của họ.

Theo tổ chức có trụ sở tại Geneva, nhóm nghiên cứu quốc tế gồm 10 chuyên gia y tế và thú y của WHO dự kiến sẽ tham gia cùng các đối tác Trung Quốc trong nước để hoàn thành nghiên cứu của họ “càng sớm càng tốt”. Không có ngày cụ thể.

Chính sách dịch bệnh

Trong khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu của họ, đại dịch đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trong một cuộc chạy đua đến đáy của những cáo buộc không có cơ sở và các cuộc tấn công trên Twitter. Những thứ này khác nhau, từ loại virus thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán để quân đội Hoa Kỳ cấy nó trong thành phố.

Trung Quốc vẫn khẳng định rằng mặc dù virus được xác định lần đầu tiên ở Trung Quốc, nhưng nó có thể không bắt nguồn từ đó. Họ cũng đã bảo vệ kỷ lục chia sẻ dữ liệu của mình.

“Trong khi nỗ lực hết sức để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh, chính phủ Trung Quốc kiên quyết yêu cầu công khai và minh bạch thông tin. Kể từ 3-1, họ đã thường xuyên báo cáo thông tin dịch bệnh cho WHO, các quốc gia có liên quan và các tổ chức khu vực.” - NHC của Trung Quốc cho biết trong phản hồi qua fax của họ với SCMP vào 13-12.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thực phẩm từ một số quốc gia sau khi nước này cho biết bao bì xét nghiệm dương tính với Covid-19. Điều này có liên quan đến gợi ý gần đây rằng mầm bệnh ban đầu xâm nhập vào Vũ Hán trên bao bì có thể bị ô nhiễm bởi những người bệnh không bị phát hiện bên ngoài Trung Quốc.

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nghi ngờ những tuyên bố này, đặc biệt là khi họ hàng gần nhất được biết đến của Sars-CoV-2 - loại virus corona gây ra Covid-19 - được tìm thấy ở dơi ở Trung Quốc và Đông Nam Á.

Đồng thời, WHO và các nhà nghiên cứu ở một số quốc gia cho biết Sars-CoV-2 có thể đến từ bên ngoài Trung Quốc. Các ví dụ về HIV/Aids và các bệnh dịch khác cho thấy nguồn gốc của một căn bệnh có thể ở một nơi khác với nơi phát hiện ổ dịch lần đầu tiên.

Nhưng WHO và những người khác cũng khẳng định Vũ Hán là nơi bắt đầu cuộc tìm kiếm, dựa trên cơ sở khoa học, và bởi vì virus không quan tâm đến chính trị - ngay cả khi chính trị đầu độc sự hợp tác.

Trong một môi trường khác, WHO có thể đã sử dụng ngoại giao im lặng để thuyết phục Bắc Kinh tiết lộ thêm thông tin, ông Huang tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết: “Nhưng tất cả những điều này trở nên quá chính trị hóa và sự thiếu tin tưởng khiến điều này không thể xảy ra.”

Lawrence Gostin, giám đốc Viện O’Neill về Luật Y tế Quốc gia và Toàn cầu tại Đại học Georgetown, Hoa Kỳ, cho biết “khả năng tiếp cận chợ nhanh chóng và đầy đủ” có thể giúp ích trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh bùng phát.

Ông nói: “Trung Quốc đã làm được nhiều điều đúng đắn với phản ứng Covid-19. Nhưng việc họ không cho phép một cuộc điều tra đầy đủ và độc lập về nguồn gốc của đợt bùng phát là một thất bại lớn về tính minh bạch và hợp tác quốc tế”.

Các tin khác