WHO yêu cầu Trung Quốc 'minh bạch' hơn, cung cấp dữ liệu thô về nguồn gốc COVID-19

(ĐTTCO) - Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Năm 15/7 rằng các cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc đang bị cản trở do thiếu dữ liệu thô về những ngày đầu tiên lây lan ở đó và kêu gọi Bắc Kinh phải minh bạch hơn.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc minh bạch, cởi mở và hợp tác”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Ông nói: “Chúng tôi nợ hàng triệu người đã phải chịu đựng điều đó và hàng triệu người đã chết để biết điều gì đã xảy ra".

Trung Quốc đã gọi giả thuyết rằng virus có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là "vô lý" và nói nhiều lần rằng việc "chính trị hóa" vấn đề sẽ cản trở các cuộc điều tra.

Tedros sẽ giới thiệu tóm tắt với 194 quốc gia thành viên của WHO vào thứ Sáu về giai đoạn nghiên cứu thứ hai được đề xuất, Mike Ryan, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO cho biết.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi mong muốn được làm việc với các đối tác Trung Quốc về quy trình đó và tổng giám đốc sẽ vạch ra các biện pháp cho các quốc gia thành viên trong cuộc họp vào ngày mai, vào thứ Sáu".

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, người đã hội đàm với Tedros hôm thứ Năm, thúc giục Trung Quốc tiếp tục điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, nói rằng cần thêm thông tin.

Spahn, phát biểu trong chuyến thăm đến trụ sở của WHO ở Geneva, cũng đã công bố khoản tài trợ 260 triệu euro (307 triệu USD) cho chương trình ACT-Accelerator của WHO, nhằm đảm bảo toàn thế giới, bao gồm cả các nước nghèo hơn, nhận được vắc xin và xét nghiệm COVID-19.

Các tin khác