WTO cảnh báo Mỹ, EU, Nhật Bản không 'nhắm mục tiêu' vào Trung Quốc

(ĐTTCO) - Khi một số nền kinh tế mạnh nhất thế giới tìm cách thắt chặt các quy tắc thương mại toàn cầu để đối phó với Bắc Kinh, người đứng đầu WTO đã cảnh báo rằng họ “phải cho thấy Trung Quốc không phải là mục tiêu”, nếu không các kế hoạch cải cách sẽ phải đối mặt với “rất nhiều đối kháng”.
Ảnh: U.S. Mission Geneva
Ảnh: U.S. Mission Geneva

EU, Nhật Bản và Mỹ là một trong những cường quốc trên thế giới đang thúc đẩy các quy định mạnh mẽ hơn về trợ cấp công nghiệp tại WTO, cũng như minh bạch hơn về vai trò của các doanh nghiệp nhà nước trong các nền kinh tế.

Vào tháng tới, EU sẽ công bố sách trắng về trợ cấp, trong khi Nhật Bản và Mỹ đang xây dựng một tuyên bố ba bên về vấn đề này vào năm ngoái được coi là một cuộc tấn công mỏng manh nhằm vào các chính sách công nghiệp của Bắc Kinh.

Valdis Dombrovskis, ủy viên thương mại EU, nói với những người tham dự Ngày Chính sách Thương mại của khối vào 26-4: “Chúng tôi chia sẻ những lo ngại về sự bóp méo thương mại thế giới, chẳng hạn do mô hình kinh tế xã hội của Trung Quốc gây ra, làm sai lệch sân chơi bình đẳng, như trợ cấp công nghiệp và tính minh bạch về trợ cấp công nghiệp”.

Tuy nhiên, Ngozi Okonjo-Iweala, tổng giám đốc mới của WTO, cảnh báo rằng việc nhắm mục tiêu trực tiếp vào Trung Quốc sẽ phản tác dụng, bởi vì với tư cách là một thành viên WTO - và là một nước có quyền lực tại đó - Trung Quốc sẽ cần phải tham gia vào bất kỳ cải cách nào để có thể vượt qua.

Bà Okonjo-Iweala nói tại sự kiện này: “Tôi sẽ rất cởi mở, rằng khi Trung Quốc cảm thấy mình đang bị nhắm mục tiêu và đó chỉ là về Trung Quốc, thì bạn sẽ nhận được rất nhiều sự phản kháng.”

“Nhưng nếu chúng tôi trình bày điều này một cách phù hợp với các dữ kiện trên bàn để Trung Quốc có thể thấy tác động của các chính sách của họ, [và] họ cũng có thể thấy chúng tôi đang cố gắng làm điều gì đó đối với các loại trợ cấp khác, tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạt được một số tiến bộ.”

Uỷ viên Dombrovskis cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục với Mỹ và Nhật Bản về các vấn đề Trung Quốc và có thể dẫn đến việc “mở rộng [các cuộc đàm phán] thành một nhóm rộng hơn gồm các quốc gia cùng chí hướng”.

Okonjo-Iweala cho biết bà “rất vui” khi biết rằng EU và Mỹ đang cố gắng giải quyết các vấn đề liên quan đến Trung Quốc bên ngoài WTO, vì nhiều vấn đề chính trị “vượt quá khả năng của chúng tôi”.

“Nhưng đôi khi có xu hướng sử dụng WTO hoặc thương mại như một loại vũ khí để giải quyết những vấn đề này, vốn dĩ không liên quan đến thương mại” - bà nói thêm rằng Trung Quốc “muốn thấy hành động về trợ cấp nông nghiệp”, thường được sử dụng ở EU và Mỹ.

Bà Okonjo-Iweala đã giữ vị trí hàng đầu của WTO vào tháng 3 sau ba tháng bế tắc, trong đó cuộc hẹn của bà đã bị chặn bởi chính quyền Trump.

Bà đã tranh cử chức vụ với tấm vé cải tổ một tổ chức đang đình trệ sau nhiều năm đàm phán bế tắc sau khi Mỹ liên tiếp ngăn chặn các thẩm phán mới cho tòa phúc thẩm. Đứng ngoài các tranh chấp thương mại giữa các thành viên, bao gồm cả mặt trận mở của Trung Quốc với Mỹ và Úc, nó có nguy cơ rơi vào tình trạng không còn phù hợp.

Sự kiện chính sách thương mại của EU được thiết kế để giới thiệu việc xem xét chính sách thương mại, được công bố vào tháng 2. Tài liệu ưu tiên một cách tiếp cận mới đối với “mô hình tư bản nhà nước riêng biệt” của Trung Quốc, “đặt ra những thách thức ngày càng tăng đối với hệ thống quản trị kinh tế toàn cầu đã được thiết lập và ảnh hưởng đến một sân chơi bình đẳng cho các công ty châu Âu cạnh tranh trên toàn cầu và trong nước”.

Nó được đưa ra chỉ hai tháng sau khi EU đồng ý một thỏa thuận đầu tư với Bắc Kinh nhằm cung cấp thêm khả năng tiếp cận thị trường và điều kiện thương mại tốt hơn cho các công ty châu Âu tại Trung Quốc đại lục.

Nhưng những tháng tiếp theo đã có nhiều xáo trộn đối với quan hệ EU-Trung Quốc. Một tháng trước, để đối phó với cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với Trung Quốc kể từ lệnh cấm vận vũ khí sau cuộc đàn áp ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Trung Quốc đã ngay lập tức đáp trả bằng một loạt các biện pháp trừng phạt rộng lớn hơn, nhắm vào một loạt đại sứ và các thành viên được bầu của Nghị viện châu Âu, đặt dấu hỏi lớn về việc quốc hội phê chuẩn thỏa thuận đầu tư.

Politico đưa tin vào 25-4 rằng báo cáo tiến bộ sắp xảy ra của EU về Trung Quốc sẽ lên án “sự thay đổi độc đoán” của họ dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, trong khi Nghị viện châu Âu sẽ tranh luận về các biện pháp trừng phạt đáp trả của Trung Quốc và các phản ứng có thể xảy ra vào 28-4.

Các quan chức châu Âu đã đề xuất vào 26-4 rằng với việc Trung Quốc sớm trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, nước này phải chịu trách nhiệm đi kèm với vị thế đó.

Ignacio Garcia Bercero, giám đốc bộ phận thương mại của EU, cho biết: “Họ phải chấp nhận rằng họ cần phải đóng một vai trò mang tính xây dựng hơn nhiều trong hệ thống thương mại toàn cầu; họ cần có khả năng thực hiện các cam kết tương ứng với trọng lượng của họ trong hệ thống; cần phải hiểu rằng về các vấn đề liên quan đến một sân chơi bình đẳng - trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước - cần phải tăng cường và hiện đại hóa các quy tắc một cách cấp thiết.”  

“Hiện trạng sẽ không bền vững. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng ta vẫn thực sự cần nhận được tín hiệu rõ ràng từ Trung Quốc rằng [nước này] đã sẵn sàng tham gia.”

Trong một báo cáo được công bố vào 26-4, Fredrik Erixon, giám đốc think tank của Trung tâm Kinh tế Chính trị Quốc tế Châu Âu, đã bác bỏ đánh giá chính sách thương mại mới của EU vì “sự thụ động liên tục của họ đối với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc”.

Giám đốc Erixon viết: “Thiếu một chiến lược trung hạn và thực tế để đối phó với những thách thức liên quan đến sự trỗi dậy của Trung Quốc, châu Âu sẽ gặp khó khăn trong việc phê duyệt Thỏa thuận Toàn diện EU-Trung Quốc về Đầu tư.”

“Châu Âu cần một chương trình nghị sự có thể hành động để giải quyết những xích mích song phương với Trung Quốc và các vấn đề xảy ra bên ngoài thương mại song phương.”

Các tin khác