Xét nghiệm mới có thể phát hiện Covid-19 trước khi lây lan

(ĐTTCO) - Một xét nghiệm Covid-19 mới có thể cho biết liệu ai đó có bị nhiễm coronavirus chỉ 24 giờ sau khi họ tiếp xúc với chúng - trước khi có triệu chứng hoặc tự lây nhiễm.
Xét nghiệm mới có thể phát hiện Covid-19 trước khi lây lan

Xét nghiệm được đưa ra từ DARPA, bộ phận nghiên cứu của quân đội Hoa Kỳ, và có thể được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vào cuối tuần, theo The Guardian.

Nếu xét nghiệm hiệu quả như mong đợi, nó có thể đóng vai trò chính trong việc ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai bằng cách cho mọi người biết rằng họ cần phải tự cách ly tốt trước khi bắt đầu lan truyền coronavirus.

Điều này sẽ lấp đầy khoảng trống chẩn đoán trên toàn thế giới, Tiến sĩ Brad Ringeisen, người đứng đầu văn phòng công nghệ sinh học DARPA, nói với The Guardian. Ông nói thêm rằng, nếu FDA chấp thuận xét nghiệm để sử dụng, thì đó hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi.

Xét nghiệm dường như xác định các trường hợp Covid-19 sớm hơn khoảng 4 ngày so với bất kỳ các xét nghiệm hiện có, nhưng các nhà khoa học của DARPA nói với The Guardian rằng rằng đó chưa phải là một con số xác định. Nếu FDA cho phép xét nghiệm, họ sẽ có thể tiến hành nghiên cứu sâu hơn và tìm hiểu xem nó có thể phát hiện ra căn bệnh này sớm như thế nào.

Thay vì săn lùng virus, xét nghiệm xác minh rằng ai đó bị bệnh bằng cách xác định phản ứng của hệ thống miễn dịch của họ với căn bệnh này, điều mà The Guardian báo cáo là khó bỏ sót.

Vì phản ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng phát triển ngay sau khi nhiễm virus, nhà nghiên cứu chính Stuart Sealfon nói với The Guardian.

Các tin khác