Xét nghiệm phát hiện mầm bệnh Covid-19 trong 5 phút

(ĐTTCO) - Một nhóm các nhà nghiên cứu có trụ sở tại California đã phát triển một thử nghiệm có thể phát hiện vi rút corona trong vòng 5 phút bằng công nghệ chỉnh sửa gen và camera điện thoại di động đã được sửa đổi, một khám phá có thể giải quyết vấn đề thử nghiệm kém ở các quốc gia có dịch bệnh.
 Ernesto Del Aguila, NHGRI
Ernesto Del Aguila, NHGRI
Tiến sĩ Jennifer Doudna của Berkeley, người vừa cùng đoạt giải Nobel hóa học năm nay, phát triển thành công thử nghiệm đã được công bố trong một bài báo nghiên cứu được xuất bản vào 30-9. 
Các nhà nghiên cứu cho biết: “Việc lựa chọn điện thoại di động làm cơ sở cho thiết bị phát hiện của chúng tôi được thúc đẩy bởi độ nhạy cao của camera điện thoại di động hiện tại, sự đơn giản của việc tích hợp điện thoại di động để phát hiện, tính mạnh mẽ và hiệu quả về chi phí, và thực tế là chúng được sử dụng rộng rãi”.
Công cụ chỉnh sửa gen CRISPR đột phá do Doudna đồng phát hiện đã giúp bà đoạt giải Nobel và đã được áp dụng cho các mẫu virus gây bệnh Covid-19. Công cụ này giúp phát hiện tình trạng virus dễ dàng hơn mà không cần phải khuếch đại DNA, cho phép độ chính xác cao hơn.
Các thử nghiệm dựa trên CRISPR đã được phát triển trong vài tháng qua bởi một số nhà khoa học, bao gồm nhà khoa học Trung Quốc Feng Zhang, người mà nhiều người cho rằng sẽ chia sẻ giải Nobel với Doudna sau khi ông cho thấy CRISPR hoạt động trong tế bào của động vật có vú, 6 tháng sau Doudna đã phát hiện ra trình chỉnh sửa bộ gen vào năm 2012.
Nhưng xét nghiệm dựa trên CRISPR của ông Feng đã được sử dụng ở Mỹ từ tháng 5 cho kết quả xét nghiệm trong một giờ và vẫn yêu cầu các mẫu DNA phải qua quá trình khuếch đại bằng các thiết bị phòng thí nghiệm phức tạp.
Nhóm của Doudna đã kết hợp thành công nhiều sợi CRISPR song song, tăng độ nhạy của bài kiểm tra và làm cho việc khuếch đại không cần thiết nữa. Đây là giải pháp đằng sau việc giảm đáng kể thời gian thử nghiệm, từ một giờ xuống còn 5 phút.
Hơn nữa, độ nhạy của xét nghiệm không chỉ có nghĩa là nó có thể phát hiện một mẫu dương tính hay âm tính với virus corona mà còn có thể định lượng lượng virus có trong một mẫu.
Bài báo cho biết: “Không có phương án xét nghiệm nhanh hiện tại nào cung cấp kết quả định lượng, có thể giúp đánh giá mức độ nhiễm trùng và sự tiến triển của bệnh tật của một cá nhân”.

Các tin khác