Xung đột Nga-Ukraine gia tăng: Dow rớt hơn 480 điểm trong khi dầu tăng giá

(ĐTTCO) - Chỉ số S&P 500 đóng cửa trong vùng điều chỉnh vào thứ Ba, khi căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine làm suy giảm tâm lý thị trường vào đầu tuần. Căng thẳng gia tăng đã khiến thị trường lo lắng và đẩy giá dầu tăng cao.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 đóng cửa trong vùng điều chỉnh, Dow giảm 480 điểm

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 482,57 điểm xuống 33.596,61 điểm. Chỉ số Dow đã giảm phiên thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm 1% xuống 4.304,76 và kết thúc phiên giao dịch giảm hơn 10% so với mức cao kỷ lục đóng cửa vào ngày 3/1. Sự điều chỉnh được xác nhận khi một chỉ số đóng cửa thấp hơn 10% trở lên so với mức đóng cửa kỷ lục của nó. Nasdaq Composite giảm 1,2% xuống 13.381,52.

Tuy nhiên, các mức trung bình chính đã giảm bớt các khoản lỗ vào cuối ngày giao dịch. Ở mức thấp nhất trong phiên, chỉ số Dow đã mất hơn 700 điểm.

Xung đột Nga-Ukraine gần đây đã gây áp lực lên tâm lý thị trường, với mức trung bình chính là từ các khoản lỗ liên tiếp hàng tuần. Chỉ số Dow giảm 1,9% trong tuần trước, còn S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 1,6% và 1,8%.

Những lo lắng về động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang - đặc biệt là triển vọng tăng lãi suất nửa điểm - đã đẩy cổ phiếu xuống thấp hơn trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, sự leo thang mới nhất trong cuộc xung đột Nga-Ukraine cuối cùng đã ném chỉ số S&P 500 vào lãnh thổ điều chỉnh.

Home Depot đã báo cáo lợi nhuận hàng quý là 3,21 đô la một cổ phiếu, tốt hơn ba xu so với ước tính và cho biết họ nhận thấy thu nhập và tăng trưởng doanh thu trong năm nay. Tuy nhiên, cổ phiếu đã giảm gần 9% sau khi chuỗi cải tạo nhà báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý nghỉ lễ giảm do chi phí vận chuyển và nhân công tăng vọt.

Trên mặt trận dữ liệu kinh tế, chỉ số PMI sản xuất của IHS Markit đã tăng từ 50,5 lên 52,5 trong tháng 2. Chỉ số PMI của các dịch vụ IHS Markit đã tăng lên 56 vào tháng Hai từ mức 51,1 của tháng trước.

Kỳ vọng về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đã gây áp lực lên cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu trong các lĩnh vực nhạy cảm với tỷ giá như công nghệ, và đã khiến lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh vào đầu năm 2022. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn kết thúc vào tuần trước ở mức 1,93% sau một thời gian ngắn vượt qua mức 2 %. Kỳ hạn 10 năm bắt đầu từ năm 2022 giao dịch ở mức khoảng 1,51%.

Giá dầu tăng khi khủng hoảng Nga-Ukraine leo thang

Giá dầu tăng vọt khi cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine leo thang. Tuy nhiên, giá đã giảm khỏi mức cao nhất trong phiên giao dịch giữa buổi sáng trên Phố Wall.

Dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ có thời điểm tăng hơn 3% lên mức cao nhất là 96 USD. Hợp đồng kết thúc phiên cao hơn 1,4% ở mức 92,35 USD/thùng. Dầu Brent giao dịch ở mức cao 99,50 USD, trước khi chốt ở 96,84 USD/thùng, tăng 1,52%.

Căng thẳng quân sự đã làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể chuẩn bị tiến công Ukraine, gây ra lo ngại về việc Điện Kremlin sẽ lặp lại hành động sáp nhập và chiếm đóng bất hợp pháp Crimea vào năm 2014.

Giá dầu thô gần đây đã vượt ngưỡng 90 USD/thùng, tăng hơn 20% trong năm nay và tăng hơn 80% kể từ đầu năm 2021. Tuy nhiên, mức tăng đó cũng có thể là do các yếu tố khác như nguồn cung thắt chặt.

Theo Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, dầu có thể tăng vọt lên 110 USD/thùng nếu khủng hoảng tồi tệ hơn. Lipow cho hay các thị trường sẽ hướng tới Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kuwait để sử dụng một số công suất dự phòng, mà ông ước tính vào khoảng 3,5 triệu đến 4 triệu thùng/ngày.

Chia sẻ với CNBC trên“ Squawk Box Asia, Katrina Ell, nhà kinh tế APAC cấp cao tại Moody’s Analytics, cho biết hầu hết các nền kinh tế lớn nhất châu Á là các nhà nhập khẩu dầu ròng, “Vì vậy, nếu chúng ta tiếp tục chứng kiến căng thẳng leo thang [gây ra] sự gián đoạn nguồn cung khác nhau đối với nguồn cung dầu và khí đốt của Nga, thì điều đó sẽ tiếp tục gây thêm áp lực tăng giá dầu và sau đó thực sự gây tổn hại cho các nền kinh tế lớn nhất châu Á từ quan điểm sản xuất và tiêu dùng cả quan điểm nữa”.

Các tin khác