Xung đột Nga-Ukraine: Những điều cần biết trong ngày thứ 8

(ĐTTCO) - Các phái đoàn từ Nga và Ukraine dự kiến sẽ hội đàm tại Belarus vào thứ Năm 3/3, một vòng thảo luận trực tiếp thứ hai kể từ khi Nga tấn công 8 ngày trước.
Trẻ em chạy trốn khỏi cuộc xung đột. @AP
Trẻ em chạy trốn khỏi cuộc xung đột. @AP

Trong một bài phát biểu trước toàn quốc vào đầu ngày thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi người Ukraine tiếp tục kháng cự, nhưng không bình luận về việc liệu người Nga có chiếm được thành phố nào hay không.

“Họ sẽ không có hòa bình ở đây”, Zelenskyy nói, kêu gọi binh lính Nga “về nhà” và mô tả họ là “những đứa trẻ hoang mang bị lợi dụng”.

Bình luận của ông được đưa ra khi Nga lần đầu tiên thừa nhận kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công rằng gần 500 quân Nga đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh và khoảng 1.600 người bị thương.

Ukraine chưa đưa ra con số thương vong tương tự cho các lực lượng vũ trang của mình.

Văn phòng Nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ít nhất 227 dân thường đã thiệt mạng và 525 người bị thương ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 2.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Ukraine cho biết hơn 2.000 dân thường đã chết, mặc dù không thể xác minh tuyên bố. .

Trong khi đó, cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết 1 triệu người đã chạy khỏi Ukraine kể từ khi lực lượng Nga tấn công vào tuần trước. Nó đánh dấu cuộc di cư nhanh nhất của những người tị nạn trong thế kỷ này.

Ngoài ra, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã lên án cuộc tấn công và kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine.

Dưới đây là những điều chính cần biết cho tới nay về cuộc xung đột:

NHỮNG CUỘC HỘI ĐÀM

Văn phòng tổng thống Ukraine tối thứ Tư 2/3 cho biết phái đoàn của nước này đang trên đường tham dự vòng đàm phán thứ hai với Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, nhưng không cho biết thời gian dự kiến sẽ đến.

Vladimir Medinsky, trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin và là trưởng phái đoàn của Nga, nói với các phóng viên rằng người Ukraine dự kiếnsẽ đến vào thứ Năm cho các cuộc đàm phán tại khu vực Brest của Belarus, giáp với Ba Lan.

Thứ Tư, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết đất nước của ông đã sẵn sàng để các cuộc đàm phán tiếp tục, nhưng ông lưu ý rằng các yêu cầu của Nga không thay đổi và ông sẽ không chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào.

BẠO LỰC Ở UKRAINE?

Văn phòng của Zelenskyy đã báo cáo một vụ nổ mạnh vào đêm thứ Tư giữa Ga xe lửa phía Nam và khách sạn Ibis ở Kyiv. Bộ Quốc phòng Ukraine nằm gần khu vực đó.

Hãng thông tấn Ukraine UNIAN dẫn lời giám đốc y tế của thành phố, Serhiy Pivovar, cho biết hai tên lửa hành trình đã bắn trúng một bệnh viện ở phía Bắc thành phố Chernihiv. Tòa nhà chính của bệnh viện đã bị hư hại và các nhà chức trách đang làm việc để xác định con số thương vong, ông nói.

Và ở Mariupol, ít nhất một thiếu niên đã chết và hai người khác bị thương do pháo kích của Nga. Gia đình của các cậu bé cho biết họ đã chơi bóng đá ở gần một trường học.

Đoàn xe tăng và các phương tiện khác dài 40 dặm (64 km) của Nga vẫn ở bên ngoài thủ đô Kyiv. Thành phố đã bị tấn công bởi những trận pháo kích chết người.

Nga cho biết quân đội đã chiếm thành phố cảng Kherson của Ukraine. Quân đội Ukraine phủ nhận điều này. Các lực lượng Nga cũng đã bắn phá thành phố lớn thứ hai của đất nước, Kharkiv, và bao vây hai cảng biển chiến lược.

TÌNH HÌNH NHÂN ĐẠO?

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi đã viết trên Twitter rằng cuộc di cư của 1 triệu người tị nạn từ Ukraine sang các nước láng giềng đã không được chia sẻ trong bảy ngày qua. Con số này chiếm hơn 2% dân số Ukraine, mặc dù một số người đang chạy trốn khỏi Ukraine là công dân của các quốc gia khác.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc đã dự đoán rằng có tới 4 triệu người cuối cùng có thể rời khỏi Ukraine, nhưng cảnh báo rằng thậm chí dự báo đó có thể được sửa đổi tăng lên. Ngân hàng Thế giới thống kê dân số Ukraine là 44 triệu người vào cuối năm 2020.

Ủy ban EU cho biết họ sẽ cấp giấy phép cư trú tạm thời cho những người tị nạn chạy trốn khỏi bạo lực và cho phép họ học tập và làm việc trong khối 27 quốc gia. Việc di chuyển sẽ cần sự chấp thuận của các quốc gia thành viên, cho đến nay đã bày tỏ sự ủng hộ rộng rãi.

ĐIỀU TRA TỘI PHẠM CHIẾN TRANH

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu hôm thứ Tư để yêu cầu Nga dừng cuộc tấn công ở Ukraine và rút toàn bộ quân đội, trong đó các quốc gia từ các cường quốc trên thế giới đến các quốc đảo nhỏ bé đang lên án Moscow. Số phiếu là 141 thuận, 5 chống, và 35 phiếu trắng.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết cuộc bỏ phiếu "thể hiện mức độ phẫn nộ toàn cầu" trước cuộc tấn công của Nga đối với nước láng giềng.

Nghị quyết thể hiện sự “gây hấn” của Nga đối với Ukraine “bằng những điều kiện mạnh mẽ nhất”. Các nghị quyết của Đại hội đồng không có giá trị pháp lý ràng buộc.

Công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế đã mở một cuộc điều tra hôm thứ Tư về các tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người hoặc tội diệt chủng ở Ukraine, có từ năm 2013 và bao gồm cuộc xung đột hiện tại. Công tố viên Karim Khan cho biết ông đã làm như vậy sau khi 39 quốc gia thành viên của tòa án yêu cầu điều tra.

Tuy nhiên, Ukraine và Nga không nằm trong số 123 quốc gia thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế.

CÁC BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT CÓ TỔN HẠI NGA KHÔNG?

Tại Washington, Nhà Trắng đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga và Belarus, bao gồm việc mở rộng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm vào hoạt động lọc dầu của Nga và các thực thể hỗ trợ quân đội của cả hai nước. Mỹ cũng đang cùng với châu Âu và Canada đóng cửa không phận của mình đối với các hãng hàng không Nga.

Ngoài ra, Airbus và Boeing cho biết họ sẽ cắt giảm phụ tùng thay thế và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không của quốc gia này. Máy bay Airbus của Pháp và Boeing của Mỹ chiếm phần lớn đội bay chở khách của Nga.

Các biện pháp trừng phạt cũng đe dọa những người Nga siêu giàu có sở hữu bất động sản trên khắp châu Âu và gửi con cái của họ đến các trường tư thục ưu tú của châu Âu. Một số đã bắt đầu lên tiếng.

Tỷ phú người Nga Roman Abramovich xác nhận hôm thứ Tư rằng ông đang cố gắng bán câu lạc bộ bóng đá Chelsea ở Premier League, với mức giá thấp nhất là 2,5 tỷ USD. Ông cho biết số tiền thu được từ việc bán hàng sẽ được quyên góp để mang lại lợi ích cho tất cả các nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraine.

Những người Nga bình thường cũng đang cảm thấy tác động của các lệnh trừng phạt, từ hệ thống thanh toán không hoạt động và các vấn đề khi rút tiền mặt đến việc không thể mua một số mặt hàng nhất định.

Ngoài ra, trong một sự đảo ngược đáng kinh ngạc, các vận động viên Nga và Belarus đã bị cấm tham dự Thế vận hội Paralympic vì vai trò của quốc gia họ trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ủy ban Paralympic quốc tế đã thông báo về điều này chưa đầy 24 giờ sau khi họ cho biết họ sẽ cho phép các vận động viên thi đấu khi Thế vận hội khai mạc vào thứ Sáu với tư cách là các vận động viên trung lập với màu sắc, cờ và các biểu tượng quốc gia khác bị loại bỏ.

Các tin khác