Yoshihide Suga - Ứng viên sáng giá nhất cho vị trí Thủ tướng Nhật Bản

(ĐTTCO) - Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hiện là ứng cử viên được công chúng ưu tiên nhất để trở thành thủ tướng tiếp theo. Theo một khảo sát của Asahi Shimbun, ông ngày càng nổi tiếng sau khi tham gia cuộc đua lãnh đạo đảng của mình.
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Mamoru Yago
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Mamoru Yago

Theo khảo sát này, ông Suga nhận được 38% sự ủng hộ của công chúng, cao hơn 25% so với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người trước đó đã dẫn đầu một số cuộc thăm dò dư luận của giới truyền thông. Fumio Kishida, người đứng đầu chính sách của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, hiện đứng cuối chỉ với 5%.

Tỷ lệ này ngược lại với kết quả của cuộc khảo sát vào tháng 6 khi ông Ishiba dẫn đầu nhóm bảy ứng cử viên tiềm năng với 31% trong khi Suga chỉ có 3%. Ông Suga cho biết ông đã quyết định tranh cử lãnh đạo đảng để tránh khoảng trống chính trị trong đại dịch covid-19.

Cuộc bầu cử lãnh đạo được ấn định vào 14-09 với các nhà lập pháp của Đảng Dân Chủ và đại diện khu vực bỏ phiếu. Người chiến thắng hầu như được đảm bảo trở thành thủ tướng vì đảng Dân chủ Tự do chiếm đa số ghế trong Nghị viện.

Ông Suga được cho là gương mặt dễ nhận biết nhất của chính phủ sau cựu thủ tướng Abe, từng giữ chức vụ trưởng phát ngôn viên trong hơn bảy năm và thực hiện hai cuộc họp báo hàng ngày. Ông được biết đến với biệt danh "Uncle Reiwa" vì đã công bố tên của thời kỳ Lệnh Hoà của Nhật Bản vào năm ngoái.

Tờ Asahi cũng thăm dò ý kiến của những người được hỏi về những phẩm chất cần thiết để trở thành một thủ tướng giỏi, trong đó "khả năng lãnh đạo" đứng đầu với 37%. Trong số những người bầu chọn, 43% ủng hộ ông Suga, so với 20% cho ông Ishiba. Điều này cho thấy sự nổi tiếng của ông Suga đã được củng cố bởi khả năng trông thấy của ông trong vai trò thư ký nội các chính phủ.

Các tin khác