Kỷ niệm 15 năm ĐTTC phát hành số báo đầu tiên (4-2007 - 4-2022)

15 năm đánh dấu bước trưởng thành

(ĐTTCO) - Câu chuyện “tình” của tôi với báo ĐTTC bắt đầu từ bài báo mang tựa đề “Quảng bá hình ảnh Việt Nam cho du khách”, viết về trải nghiệm trong chuyến công tác kết hợp thăm nhà hồi tháng 11-2007, tức khoảng 7 tháng sau khi báo chính thức ra số đầu tiên.
Từ trái qua: Ông Nguyễn Tấn Phong, nguyên Tổng Biên tập báo SGGP; doanh nhân Văn Xuân Thảo; bà Thân Thị Thư, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP tại lễ kỷ niệm 12 năm thành lập và ra mắt bộ mới Ấ
Từ trái qua: Ông Nguyễn Tấn Phong, nguyên Tổng Biên tập báo SGGP; doanh nhân Văn Xuân Thảo; bà Thân Thị Thư, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP tại lễ kỷ niệm 12 năm thành lập và ra mắt bộ mới Ấ
 Khi đó ĐTTC chưa có trang web riêng, nên ở Singapore muốn đọc bài báo đã đăng tôi phải vào trang của báo SGGP. Và có lẽ nhờ vậy tác phẩm đầu tay của tôi vẫn còn được lưu giữ trên trang có tên miền chính thức của báo SGGP. Thỉnh thoảng trong những lúc vui buồn tôi cũng mở ra xem lại để nhớ về một kỷ niệm đẹp, hay “khoe” với bạn bè thân hữu gần xa. 
Quãng đường cùng đồng hành với ĐTTC của người con xa xứ như tôi trong suốt 15 năm qua ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Dù đã có thâm niên viết báo trên dưới ba mươi năm, nhưng tôi vẫn còn giữ được cảm xúc lâng lâng khi thấy tên mình trên bài viết được đăng. Nhưng tôi vẫn luôn tâm niệm bài báo được đăng là công trình tập thể, trong đó có công lao thầm lặng của các anh chị trong Ban Biên tập và đội ngũ thư ký và giao liên với cộng tác viên. Nhờ sự động viên và quan tâm của tòa soạn, tôi vẫn tiếp tục để gắn bó với nghiệp viết để đóng góp một phần khiêm tốn của mình cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ở quê nhà.
15 năm đánh dấu bước trưởng thành ảnh 1
Nhưng sự phát triển vũ bão của công nghệ truyền thông và mạng xã hội, cũng đưa ra cho ĐTTC nói riêng và báo chí truyền thống nói riêng nhiều thách thức. Theo các nhà nghiên cứu, truyền thông kỹ thuật số đã ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của truyền thông truyền thống bao gồm số lượng đăng ký, độc giả, phát hành và doanh thu quảng cáo. Khả năng truy cập và nhận thông tin cập nhật tức thì qua internet, đã đe dọa sự tồn tại của báo chí truyền thống. Tuy nhiên, thách thức cũng đồng nghĩa với cơ hội và báo in truyền thống vẫn có thể tồn tại bằng nhiều cách. (Xem bảng). 
15 năm đánh dấu bước trưởng thành ảnh 2
Với bản thân tôi, trên tư cách một người viết, cho dù đó là nhà báo chuyên nghiệp lão làng hay cộng tác viên lâu năm, việc học hỏi và tiếp thu liên tục kiến thức, thông tin và đổi mới phong cách viết để cho ra đời những bài viết chất lượng có hàm lượng thông tin, góc nhìn đa dạng và phân tích xác đáng sẽ là đảm bảo vững chắc để góp phần duy trì và phát triển số lượng độc giả và doanh nghiệp quảng cáo.
15 năm nhìn lại, tôi cảm thấy thật sự tự hào và hạnh phúc khi được cùng đồng hành với ĐTTC trong những năm tháng đầu tiên. Tôi vẫn còn nhớ cuộc gặp gỡ với nhà báo Lê Tiền Tuyến (người sau này là Phó Tổng biên tập Báo SGGP, phụ trách ấn phẩm ĐTTC, nay đã nghỉ hưu) khi anh đến Singapore công tác năm 2006.
Vinh dự khi được anh chia sẻ về ý tưởng về việc ra đời một ấn phẩm chuyên đề của SGGP trong về lĩnh vực đầu tư - tài chính, tôi không ngần ngại đóng góp ý kiến cho việc xây dựng hình thức và nội dung tờ báo với kinh nghiệm đã từng công tác trong lĩnh vực ngân hàng và nay đang sinh sống và làm việc tại một trung tâm tài chính quan trọng trong khu vực.
Tâm huyết của anh Tuyến và các đồng nghiệp của anh ở báo SGGP nay đã thành hiện thực. Với tiêu chí ban đầu là “bạn đồng hành, nhà tư vấn của giới đầu tư và kinh doanh”, ĐTTC nay đã trở thành một kênh truyền thông uy tín về các vấn đề kinh tế trong nước và quốc tế được giới đầu tư, kinh doanh và đông đảo người đọc đánh giá cao. 
15 năm đánh dấu bước trưởng thành ảnh 3
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, sau hơn một thập niên rưỡi, ĐTTC đã khẳng định được vị trí của mình trong làng báo với những thành công đáng khích lệ. Để đánh giá thành công của ĐTTC về mặt nội dung, tôi xin giới thiệu sơ đồ dưới đây (xem sơ đồ). Theo thiển ý của tôi, nếu như thế mạnh của ĐTTC là luôn phản ánh những vấn đề kinh tế nổi bật nhất ở trong nước qua các chuyên mục Chủ điểm, với tư cách là một tạp chí, ĐTTC nên có nhiều hơn bài viết có độ sâu hơn mang tính điều tra.
Điều tra ở đây không có mang tính chất tội phạm hình sự, vạch lá tìm sâu, phát hiện tiêu cực hay bê bối trong trong đời sống kinh tế - xã hội hay hoạt động doanh nghiệp, mà đưa những thông tin trung thực, khách quan, cân bằng và mang tính xây dựng. 
Về hồ sơ nhân vật, ngoài việc duy trì và phát huy những việc đã làm được trong thời gian qua, ĐTTC nên có thêm nhiều bài phỏng vấn doanh nhân và nhà quản lý trong và ngoài nước, nhất là cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Các hoạt động có thể kết hợp với các nền tảng trực tuyến để tăng tính tương tác cao hơn với độc giả hay phục vụ cho việc quảng bá báo chí và đáp ứng nhu cầu quảng cáo. 
Mảng bình luận, một thế mạnh khác của ĐTTC cũng có thể được tăng cường qua các bài phê bình hay phân tích mang tính phản biện. Trong các năm gần đây, bộ mới của ĐTTC cũng có nhiều thay đổi về hình thức và màu sắc trang bìa khá bắt mắt. Một số hình ảnh biếm họa hay hài hước cũng sẽ thu hút độc giả hơn. Về mảng hư cấu, nếu có sân chơi lớn hơn cho các tác giả là văn nghệ sĩ hay những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí, sáng tạo hay phá cách, thì chắc hẳn sẽ ĐTTC mở rộng đối tượng độc giả chứ không chỉ hạn hẹp trong lĩnh vực tài chính và đầu tư.   
15 năm đã đánh dấu bước trưởng thành mới, nhưng vẫn còn đó nhiều thách thức mà ĐTTC phải vượt qua. Với độ tuổi 15, ĐTTC có lẽ vẫn còn là cậu thiếu niên với nhiều tiềm năng chưa khai thác và nhiều miền đất mới cần phải vươn đến hay khám phá. Với suy nghĩ đó, tôi cảm thấy mình như trẻ lại với thời điểm kỷ niệm này. Tôi tự hứa sẽ tiếp tục đồng hành với ĐTTC  để đáp ứng những yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao hơn của độc giả và doanh nghiệp quảng cáo và làm tất cả những gì có thể để đóng góp một phần nhỏ bé cho quê hương đất nước.

Các tin khác