16 quận huyện tại TPHCM có F0, F1

(ĐTTCO) - Qua truy vết, cơ quan chức năng đã phát hiện 25 ca nghi nhiễm; 16 quận, huyện có F0, F1 liên quan điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp.
Thông tin được Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống dịch TPHCM trưa 27-5. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh 12 giờ qua thành phố ghi nhận 25 ca dương tính liên quan ổ dịch tại điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo phục hưng ở đường Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp.

Theo ông Bỉnh, điểm sinh hoạt này có khuôn viên rất chật hẹp, trong ngõ hẻm. Qua quá trình điều tra truy vết, đến nay đã có 25 ca dương tính liên quan ổ dịch này, trong đó cả gia đình ông Mục sư gồm 4 người đều có kết quả dương tính.

16 quận huyện tại TPHCM có F0, F1 ảnh 1 Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM.
"Những tín đồ này hội họp trong môi trường chật hẹp như thế nên hầu như những người tham gia sinh hoạt đều dương tính hết". Ông Bỉnh nói và đề nghị Công an thành phố, Ban Tôn giáo thành phố rà soát xem địa điểm này có giấy phép hoạt động chính thức tại thành phố hay không.

Để phòng chống dịch lây lan, Giám đốc Sở Y tế thành phố đề xuất tạm thời dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, thay vì trước đây cho phép sinh hoạt tôn giáo dưới 20 người vì nhiều cơ sở, điểm sinh hoạt tôn giáo quá chật hẹp, không đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, ngoài các dịch vụ không thiết yếu đã được UBND cho dừng hoạt động trước đây cần bổ sung dừng thêm các cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ; cấm tập trung quá 10 người nơi công cộng. "Đối với các hàng quán nhỏ nơi nào không thực hiện theo yêu cầu của UBND thành phố thì đề nghị phạt và ngưng hoạt động luôn", ông Bỉnh nói.

Cũng theo ông Bỉnh, hiện cơ quan chức năng đang dồn lực truy vết các trường hợp liên quan, người dân tốt nhất không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết, đồng thời người dân cũng hạn chế đi lại giữa các địa phương vì nhiều quận huyện đã xuất hiện dịch.

Như vậy, từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát đến nay, TPHCM ghi nhận 8 bệnh nhân Covid-19 và 25 ca nghi nhiễm (chưa được Bộ Y tế công bố). Trong đó, một trường hợp liên quan Hà Nam phát hiện từ ngày 27-4.

16 quận huyện tại TPHCM có F0, F1 ảnh 2 Khách sạn Sheraton trên đường Đồng Khởi, quận 1, bị khoanh vùng, phong toả, sáng 27/5. Ảnh: Hà An.
Riêng trong tuần qua, TPHCM phát hiện hai chuỗi lây nhiễm cộng đồng. Chuỗi lây nhiễm tại quán bán bánh canh O Thanh ở quận 3 đã phát hiện 5 ca Covid-19, ghi nhận từ ngày 20-5. Kết quả giải trình tự gene virus ghi nhận biến chủng Anh B.1.1.7. Ngành y tế tiếp tục truy tìm nguồn lây của chuỗi này.

Chuỗi khác gồm hai đồng nghiệp chung công ty tại quận 3, với "bệnh nhân 4514" - thanh niên ngụ TP Thủ Đức, "bệnh nhân 4583" - người phụ nữ ngụ quận 7, ghi nhận ngày 18/5. Hai bệnh nhân này nhiễm biến chủng Ấn Độ, nguồn lây được xác định từ Hải Phòng, do người quận 7 về quê 12 ngày trong kỳ nghỉ lễ.

25 ca nghi nhiễm đang chờ Bộ Y tế công bố liên quan đến ổ dịch tại điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp được cho không liên quan đến 2 ổ dịch trên.

Các tin khác