2 miền Nam - Bắc sắp mưa rất lớn

(ĐTTCO)-Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia và các chuyên gia vừa có cảnh báo, miền Bắc và miền Nam sắp xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng. 
Tình hình mưa lũ liên tục trong những ngày qua tại Lai Châu. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai
Tình hình mưa lũ liên tục trong những ngày qua tại Lai Châu. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Theo thông báo của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, sáng nay 30-6, có 1 vùng hội tụ gió đang được thiết lập tại vùng núi Bắc bộ. 

Do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió hoạt động từ mặt đất lên đến mực 5.000m có xu hướng mạnh dần lên, nên từ chiều tối và đêm nay (30-6), ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc sẽ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; các khu vực khác ở Bắc bộ có mưa rào. Khu vực trọng điểm của hội tụ gió có nhiều khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Sau đó, từ chiều tối và đêm 1-7 đến ngày 4-7, mưa lớn sẽ gia tăng cường độ ở các tỉnh Bắc bộ và lan xuống cả Thanh Hóa. 

Còn tình hình thời tiết tại miền Nam, các chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam mạnh lên, nên trong chiều và đêm nay (30-6), cả 3 khu vực gồm Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa dông diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

2 miền Nam - Bắc sắp mưa rất lớn ảnh 2Những cơn dông ở miền Nam sẽ kéo đến nhiều hơn do ảnh hưởng trực tiếp của gió mùa Tây Nam mạnh. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Trả lời câu hỏi của báo giới về đợt mưa “nặng hạt” này, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết của cơ quan dự báo khí tượng Việt Nam cho biết như sau: Tại miền Bắc, khu vực có khả năng xảy ra mưa lớn nhất là Tây Bắc, Việt Bắc, trong đó đặc biệt chú ý các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên. Cần đặc biệt lưu ý trong bối cảnh nền nhiệt độ ở miền Bắc đang cao, những trận mưa sắp tới có nhiều khả năng gây ra dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

2 miền Nam - Bắc sắp mưa rất lớn ảnh 3Mưa lũ trong những ngày qua gây sạt lở nặng tại tỉnh Cao Bằng. Ảnh: KÔNG HẢI

Ngoài ra, khả năng lũ quét, sạt lở đất đá sẽ có nguy cơ cao ở vùng núi Bắc Bộ, riêng các tỉnh trọng tâm mưa lớn ở trên có khả năng xảy ra rất cao. 

Theo tổng hợp của Tổng cục Phòng chống thiên tai Việt Nam, hiện nay, tại Trung Quốc đang có mưa lớn, nhiều nơi lụt lội và mưa đang lan dần về phía nam Trung Quốc. Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC), các tỉnh ở phía nam Trung Quốc vẫn tiếp tục có mưa lớn và dông trong ngày 30-6, một số nơi lượng mưa có thể lên tới 70mm kèm theo sấm sét và gió mạnh. NMC khuyến cáo các địa phương ở phía nam Trung Quốc cảnh giác nguy cơ lũ lụt, lở đất, đồng thời ngừng các hoạt động ngoài trời ở những khu vực nguy hiểm.

Các tin khác