7 loại thuốc quan trọng bệnh nhân Covid-19 điều trị ở nhà cần phải có

(ĐTTCO) - Các thuốc ạ sốt, giảm đau; cân bằng điện giải; hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng; sát khuẩn hầu họng; kháng virus; chống viêm corticosteroid và thuốc chống đông máu là 7 loại thuốc cấn phải có cho điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người nhiễm Covid-19  tại nhà với 7 nhóm thuốc. 

Theo đó, danh mục thuốc cần có điều trị bện nhân Covid-19 ngoại trú gồm nhóm thuốc hạ sốt, giảm đau; cân bằng điện giải; hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng; sát khuẩn hầu họng; kháng virus; chống viêm corticosteroid và thuốc chống đông máu.

Cụ thể theo hướng dẫn, thuốc hạ sốt, giảm đau Paracetamol: cho trẻ em, sử dụng gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hàm lượng 80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg; cho người lớn, sử dụng viên nén 250mg hoặc 500mg.

 Thuốc cân bằng điện giải dung dịch: Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác.

7 loại thuốc quan trọng bệnh nhân Covid-19 điều trị ở nhà cần phải có ảnh 1 Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có 7 nhóm thuốc quan trọng mà các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà cần phải có.
Thuốc hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng, bao gồm vitamin tổng hợp có một trong các thành phần sau: vitamin B1, B6 và B12; vitamin C (có thể bao gồm kẽm); vitamin D.

Thuốc sát khuẩn hầu họng: Natri clorit (dung dịch 0,9% hoặc viên pha nước muối); thuốc sát khuẩn hầu họng khác.

Thuốc kháng virus sử dụng theo đề cương nghiên cứu lâm sàng được Bộ Y tế phê duyệt, hoặc theo thông tin tờ hướng dẫn sử dụng thuốc sau khi thuốc được cấp giấy phép lưu hành sản phẩm tại Việt Nam.

Thuốc chống viêm corticosteroid đường uống, lựa chọn một trong các thuốc sau: Dexamethason 0,5mg (viên nén), Methylprednisolon 16mg (viên nén), Prednisolon 5mg (viên nén).

Thuốc chống đông máu đường uống, lựa chọn một trong 2 thuốc sau: Rivaroxaban 10mg (viên), Apixaban 2,5mg (viên).

Hiện nay, thuốc kháng virus chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Thuốc được dùng trong chương trình thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu tại cộng đồng. Ngoài ra, thuốc chống viêm corticosteroid và thuốc chống đông máu sẽ kê ngoại trú theo các hướng dẫn trước đó. 

Nguyên tắc là chỉ định điều trị kết hợp đồng thời cả 2 loại thuốc trên, khi người bệnh có bất kỳ một trong các dấu hiệu sớm của suy hô hấp mà chưa kịp chuyển đến cơ sở thu dung, điều trị và người bệnh không thuộc phạm vi chống chỉ định của thuốc.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir cho người F0 có triệu chứng nhẹ:

Theo  Y tế TPHCM, đối tượng sử dụng thuốc là người có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính (RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyễn), độ tuổi 18 - 65 tuổi, và đồng ý tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19 có triệu chứng ở mức độ nhẹ.

Người F0 có triệu chứng nhẹ gồm có các triệu chứng như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO, > 96% khi thở khí trời, và không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy.

Hiện Sở Y tế đã phân bổ số lượng và hướng dẫn quy trình tiếp nhận, cấp phát thuốc Molnupiravir cho các quận, huyện và TP Thủ Đức, để các Trung tâm Y tế cấp phát từng người F0 trên địa bàn quản lý, đảm bảo  đúng đối tượng theo hướng dẫn.

Khi cấp phát thuốc cho người F0 đang cách ly tại nhà phải hướng dẫn họ theo dõi các triệu chứng hoặc dấu hiệu không mong muốn qua ứng dụng "Khai báo y tế điện tử'', và quản lý danh sách người F0 được cấp phát thuốc, nhằm thuận tiện cho việc quản lý và thống kê báo cáo.

Molnupiravir là sản phẩm được Hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển, điều trị Covid-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình. Hiện viên nang Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất. Công ty sẽ cung cấp hơn 2,3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116.000 F0 ở TPHCM.

Các tin khác