Âm nhạc góp phần cho thành công SEA Games 31

(ĐTTCO) - Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Gmes 31) tổ chức tại Việt Nam không chỉ thu hút sự theo dõi của công chúng mà còn khơi nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm âm nhạc ra đời. Hát cùng SEA Games 31 là hát cùng nhịp sống năng động hội nhập trở lại sau chuỗi ngày ứng phó dịch Covid-19.
1. Ca khúc đầu tiên gắn bó với SEA Gmaes 31 phải nhắc đến là “Hãy tỏa sáng” do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác. Ca khúc được quay MV với bối cảnh chính tại tháp Nghinh Phong bên bờ biển TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, với 5 gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng tham gia, gồm Hồ Ngọc Hà, Tùng Dương, Văn Mai Hương, Issac và rapper Đen Vâu.
Được chọn làm bài hát chính thức của SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, cho nên “Hãy tỏa sáng” thể hiện song ngữ Việt Anh. Đạo diễn Lê Huy Anh cho biết, ý tưởng và hình ảnh của MV được hình thành trong 1 tháng, muốn truyền tải thông điệp “những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt hay những đau đớn phải chịu đựng trong quá khứ, sẽ không làm ta nhụt chí mà là chỗ dựa, để chúng ta tỏa sáng cho hiện tại và tương lai”.
Bên cạnh giai điệu và ca từ của nhạc sĩ Huy Tuấn xây dựng ấn tượng: “Ta bên nhau ấm áp bạn hiền/ Trao yêu thương ánh mắt nụ cười tươi/ Rạng ngời tình bạn muôn nơi/ Nào mình cùng chạm vào vinh quang/ Cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng/ Con tim đôi chân sẵn sàng/ Vươn xa hơn tới những đỉnh cao/ Lưu danh mãi với những vì sao, sáng ngời/ Nào cùng nhau tỏa sáng”.
Âm nhạc góp phần cho thành công SEA Games 31 ảnh 1  Rapper Đen Vâu và Nhạc sĩ Trần Tiến trong ca khúc “Đi cùng mùa hè”.
Trên nhiều diễn đàn âm nhạc, công chúng bày tỏ những ý kiến khác nhau về “Hãy tỏa sáng”. Nhiều người đã so sánh bài hát với ca khúc chính thức của SEA Games 22 năm 2003 tổ chức tại Việt Nam “Vì một thế giới ngày mai” của nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: “Nắng phương Đông chiếu sáng SEA Games, Việt Nam hân hoan chào đón” do Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Quang Linh và Linh Dung thể hiện. 
Ca khúc “Hãy tỏa sáng” được biên đạo Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn giữ vai trò Tổng đạo diễn chương trình dàn dựng trên sân khấu khai mạc SEA Games 31 diễn ra đêm 12-5 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình và đêm bế mạc 23-5 tại Cung Điền kinh Hà Nội. Được hát đi hát lại nhiều lần, ca khúc “Hãy tỏa sáng” cũng giúp đám đông có chút thú vị: “Vươn xa hơn tới những đỉnh cao/ Lưu danh mãi với những vì sao sáng ngời/ Nào cùng nhau tỏa sáng”.

2. Rapper Đen Vâu không chỉ tham gia thể hiện ca khúc “Hãy tỏa sáng” chào mừng SEA Games 31, mà còn tung ra tác phẩm mới “Đi cùng mùa hè” để dành riêng cổ vũ bóng đá Việt Nam. Nhân vật đồng hành rapper Đen Vâu trong ca khúc chính là nhạc sĩ Trần Tiến.
Đã từng có ca khúc “Tôi yêu bóng đá”, nhạc sĩ Trần Tiến tung hứng khá ăn ý với rapper Đen Vâu qua những câu rap “Đi cùng mùa hè” tưng bừng khí thế: “Đường vào tim em khó khăn trắc trở/ Sau 90 phút phải thở bằng mồm/ Tính anh chả mấy khi phải sồn sồn/ Anh ứ nói nhiều: Việt Nam vô địch”.
Nhạc sĩ Trần Tiến cho biết rất vui khi cộng tác với rapper: “Đen Vâu rất chuyên nghiệp và rất sáng tạo. Tôi mừng vì đời sống âm nhạc có một người trẻ như vậy”. Còn rapper Đen Vâu thổ lộ cảm hứng để có tác phẩm “Đi cùng mùa hè” phản ánh không khí bóng đá SEA Games 31: “Mùa hè, mùa của những khát khao cháy bỏng, mùa của những giọt mồ hôi lắng đọng thơm phức mùi ý chí, mùa của những tiếng lòng rộn rã âm vang. Tôi viết bài hát này hy vọng sẽ mang đến cho mọi người một chút năng lượng để đón chào một mùa hè đầy ắp nhiệt lượng của tình đoàn kết và tinh thần thể thao”.
Cũng có cùng cảm hứng với đại hội thể thao Đông Nam Á, ca sĩ Phan Đinh Tùng hòa nhập không khí sôi động của SEA Games 31 bằng MV “Hàng triệu con tim”. Ca sĩ Phan Đinh Tùng ngoài việc giới thiệu MV trên các diễn đàn trực tuyến, còn tổ chức đêm nhạc “Hàng triệu con tim” tại Phòng trà Đồng Dao - TPHCM.
Với tiết tấu nhanh, ca khúc “Hàng triệu con tim” nhanh chóng được công chúng đón nhận háo hức: “Hàng triệu con tim, cứ thế dõi theo chân bạn/ Việt Nam yêu hỡi! Quyết thắng cùng tiến lên/ Chặng đường phía trước gian nan/ Hãy vững tin vượt qua muôn trùng/ Còn có tôi bên bạn, bạn sẽ không lẻ loi. Việt Nam/ Việt Nam hỡi! Cùng tiến lên, cùng tiến lên/ Hàng triệu con tim, cùng với biết bao hy vọng/ Việt Nam hỡi! Bừng cháy lên, những khát khao/Vì một tương lai, cho vinh quang Việt Nam”.
Âm nhạc góp phần cho thành công SEA Games 31 ảnh 2 Ca sĩ Phan Đinh Tùng.
Ca sĩ Phan Đinh Tùng, năm nay 47 tuổi, được nhiều người biết đến qua ca khúc “Hào khí Việt Nam” rất được yêu chuộng trong các lễ hội: “Việt Nam ơi, giống hùng thiêng, ngàn năm lưu danh sử sách/ Mẹ Âu Cơ, bố Lạc Long Quân, cùng trăm con, xây cơ đồ/ Thời gian qua, đỏ thắm đời ông cha, dựng xây giữ yên bờ cõi/ Để hôm nay, con cháu cùng hoan ca, đất nước thanh bình, rực rỡ gấm hoa”.
Là một người hết lòng ủng hộ bóng đá Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung, Phan Đinh Tùng luôn tìm kiếm ca khúc phù hợp để thể hiện nhịp điệu trái tim mình. Vì vậy, khi bắt gặp ca khúc “Hàng triệu trái tim” của nhạc sĩ Bảo Anh, ca sĩ Phan Đinh Tùng lập tức mua bản quyền để thực hiện MV. Phan Đinh Tùng cho biết: “Tôi mong muốn ca khúc này góp phần cổ vũ tinh thần cho các cầu thủ và các vận động viên Việt Nam tại SEA Games 31”.
Sau ca khúc “Đi trong mùa hè” của rapper Đen Vâu, thì ca khúc “Hàng triệu con tim” được ca sĩ Phan Đinh Tùng thổi thêm ngọn lửa đam mê cho khán giả Việt Nam dõi theo đại hội thể thao Đông Nam Á. Ca khúc “Hàng triệu con tim” đang được hát lên ở nhiều nơi bằng tất cả hào hứng của người Việt Nam với SEA Games 31 thành công rực rỡ: “Rồi ngày hôm nay, đem hân hoan, đến cho mọi nhà/ Người người trên phố, tay trong tay, cùng hát vang/ Ngàn cờ chiến thắng, tung bay, và khắp nơi hò reo, tiếng cười/ Hạnh phúc tôi dâng trào, vì chúng ta cùng nhau, tự hào/ Việt Nam hỡi! Cùng tiến lên, cùng tiến lên/ Hàng triệu con tim, cùng với biết bao hy vọng/ Việt Nam hỡi! Bừng cháy lên, những khát khao/ Vì một tương lai, cho vinh quang Việt Nam”. 

Các tin khác