Bãi rác lớn nhất Hà Nội không còn bị "phong tỏa"

(ĐTTCO)-Sáng nay 27-10, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, sau 3 ngày chặn xe đổ rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn, ở Sóc Sơn), vào khoảng 20 giờ tối qua 26-10, người dân đã dỡ bỏ lều bạt chốt chặn ở 2 cổng của bãi rác Nam Sơn để xe đổ rác có thể di chuyển vào bãi rác.
Các xe chở rác đã có thể ra vào bãi rác Nam Sơn để đổ rác sau khi người dân dỡ bỏ các chốt chặn
Các xe chở rác đã có thể ra vào bãi rác Nam Sơn để đổ rác sau khi người dân dỡ bỏ các chốt chặn

Việc người dân dỡ bỏ chốt chặn vào bãi rác Nam Sơn được thực hiện sau khi chính quyền địa phương có cuộc đối thoại làm việc với người dân vào chiều cùng ngày.

Sau khi bãi rác Nam Sơn không còn bị "phong tỏa", các đơn vị của Urenco đang tăng cường thu gom, xử lý rác thải tồn đọng tại các quận nội thành, khu dân cư trên địa bàn thành phố trong những ngày qua. Dự kiến phải mất ít nhất 2 ngày, đơn vị mới xử lý hết được số rác thải tồn đọng khoảng 7.000 tấn ở Hà Nội.

Trước đó vào đêm 23-10, một số người dân ở xã Nam Sơn và Hồng Kỹ đã dựng lều chốt chặn không cho xe đổ rác vào bãi rác Nam Sơn do bãi rác này đã quá tải, gây ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường xung quanh.

Trong khi đó, chính quyền địa phương và thành phố lại chậm trễ giải quyết đến bù giá đất, giải phóng mặt bằng đối với vùng ảnh hưởng môi trường (bán kính 500m từ tường rào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn) cho nên dân không đồng ý cho xe rác vào bãi. Nguyện vọng của người dân khu vực nơi đây là yêu cầu sớm nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng để di dời khỏi khu vực bán kính 500m quanh bãi rác.

Bãi rác lớn nhất Hà Nội đã không còn bị người dân 'phong tỏa' ảnh 2Việc người dân chốt chặn không cho xe vào bãi rác Nam Sơn đã khiến nội thành Hà Nội bị ùn ứ rác thải hơn 3 ngày qua gây ô nhiễm môi trường

Sau khi bãi rác Nam Sơn bị chốt chặn, tại cuộc họp của Thường trực Thành ủy Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ rõ, để xảy ra tình trạng này có nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó các cấp, từ xã, huyện đến các sở, ngành liên quan chưa thực sự quyết liệt, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; công tác phối hợp giữa các cơ quan của huyện, của thành phố chưa tích cực.

Yêu cầu từng sở, ngành phải xem xét, nhìn nhận lại trách nhiệm quản lý và huyện Sóc Sơn xem xét lại công tác quản lý nhà nước, từ quản lý rừng đến trật tự xây dựng và có kế hoạch chấn chỉnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân tự giác bỏ chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn. Đặc biệt, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, lợi dụng tình hình, lôi kéo cố tình gây rối.

Cùng với đó, tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến BHYT cho người dân địa phương, lên phương án bảo đảm nước sạch cho người dân khu vực Sóc Sơn và tiếp tục công tác dồn điền đổi thửa. Quá trình giải quyết các vấn đề phải tôn trọng quy định pháp luật, bảo đảm nhất quán, công bằng, công khai minh bạch về chính sách.

Các tin khác