Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Hướng tới ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, sáng 9-10, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo (thuộc Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức diễn đàn trực tuyến “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19”.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 ảnh 1Quang cảnh diễn đàn điểm cầu chính ở Hà Nội thực hiện qua trường quay ảo 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 như “trận cuồng phong” khủng khiếp chưa từng có càn quét khắp toàn cầu, gây ra những tổn thất hết sức nặng nề. Tại Việt Nam, đại dịch Covid-19 với sự xuất hiện của các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặt ra những thách thức rất lớn cả trong công tác phòng, chống dịch lẫn những nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế.

Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã huy động mọi nguồn lực, cùng với sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, sự hợp tác, ủng hộ của bạn bè quốc tế, đến nay, dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Chính phủ cùng hàng loạt các địa phương các ngành, các cấp đã, đang lên phương án cho “cuộc sống bình thường mới”, mở cửa  lại nền kinh tế. Vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đội ngũ doanh nghiệp – doanh nhân Việt Nam vẫn bền gan, vững chí và đầy sáng tạo, tiếp tục trụ vững để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo ra của cải, vật chất cho xã hội. Đó là một hiện thực rất sống động, thắp sáng niềm tin về sự phục hồi và tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 ảnh 2Nhà báo Hồ Quang Lợi phát biểu khai mạc diễn đàn

Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân trong việc thực hiên mục tiêu kép: kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục phát triển sản xuất.

“Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp doanh nhân đã tích cực đóng góp nguồn lực tài chính, đồng thời cùng các nhà báo vận đồng quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Mặc dù đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh, nhưng nhiều doanh nghiệp doanh nhân vẫn dành cho báo chí sự hợp tác giúp đỡ thiết thực, góp phần giúp báo chí vượt khó, tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với đất nước và nhân dân”, nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết.

Tham gia diễn đàn, TS Võ Trí Thành (nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương) đã chia sẻ những khó khăn thách thức của doanh nghiệp trong đại dịch Covid 19, và những bài toán rút ra từ đại dịch. Ông cho biết sau nhiều tháng thực hiện cách ly để phòng dịch Covid 19, các doanh nghiệp Viêt Nam gặp rất nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc rời bỏ thị trường. Hậu quả là nền kinh tế thiệt hại rất lớn.

Theo TS Võ Trí Thành khi các nhà quản lý thực hiện các biện pháp quản lý mà chưa tính hết đến các vấn đề của doanh nghiệp, chỉ đi theo một mục tiêu nào đó, thì dù mục tiêu đó có đạt được nhưng hậu quả để lại sẽ khôn lường. Ông mong muốn đưa các doanh nghiệp làm chủ thể tham gia đồng hành với công cuộc thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế thì chúng ta sẽ huy động được nguồn lực vô cùng to lớn của các doanh nghiệp, huy động được trí tuệ của các doanh nhân.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 ảnh 3Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Chu Tiến Dũng phát biểu tại diễn đàn

Doanh nhân Chu Tiến Dũng (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn) nêu những khó khăn của doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và sự đồng hành của báo chí truyền thông. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, các doanh nghiệp TPHCM đã tổ chức hàng trăm cuộc thảo luận trực tuyến từ cấp Hiệp hội đến các thành viên doanh nghiệp để tìm ra những mô hình sản xuất hợp lý đến các giải pháp phòng chống dịch. Tại những cuộc thảo luận, doanh nghiệp đều nhận được sự đồng hành nhiệt tình của các cơ quan báo chí, truyền thông. Qua đó, những khó khăn, giải pháp của doanh nghiệp vượt khó đã được báo chí phản ánh kịp thời: như mô hình ba tại chỗ,… Báo chí đã tạo động lực, tiếp thêm phần sức mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 tạo ra. Mặc dù, con đường phía trước còn muôn vàn khó khăn khi TPHCM bắt đầu chuyển dần sang trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-10, khi các doanh nghiệp từng bước phục hồi sản xuất. Trong những ngày giãn cách, doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng những ngày phục hồi sản xuất lại càng khó khăn hơn, khi ranh giới giữa tiếp tục phát triển hay chia tay thị trường rất mong manh và chưa biết kéo dài đến lúc nào.

“Thời gian tới, các doanh nghiệp cần đưa ra những phương thức, mô hình quản lý mới nhằm đảm bảo những điều kiện bình thường mới của xã hội. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp rất mong các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp phản ảnh kịp thời những cách làm hay, các mô hình điển hình, phương thức sản xuất tiên tiến giúp các doanh nghiệp có thể áp dụng để phát triển kịp thời”, ông Chu Tiến Dũng phát biểu.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 ảnh 4Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM phát biểu tại diễn đàn

Nhà báo Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM đã nêu những giải pháp để báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp dần khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19. Đặc biệt là sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn từ cả hai phía để tiếp tục thực hiện các trách nhiệm, sứ mệnh xã hội của mình.

Nhà báo Trần Trọng Dũng để xuất Hội Nhà báo TPHCM và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức các chương trình để vực dậy kinh doanh sản xuất cho các doanh nghiệp. Hội Nhà báo TPHCM đã tổ chức các câu lạc bộ phóng viên chuyên ngành để giúp các doanh nghiệp từng mảng sản xuất kinh doanh, qua đó giúp hoạt động truyền thông của các doanh nghiệp đi vào cụ thể và lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

Về phía các cơ quan báo chí, ông mong muốn các cơ quan báo chí tích cực chuyển đổi số và đẩy mạnh các hoạt động sau mặt báo với các doanh nghiệp để quảng bá, xúc tiến thương mại. Ngoài ra ông mong rằng các tỉnh các vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ phối hợp với TPHCM để tổ chức các sự kiện liên kết vùng, qua đó giúp kinh tế TPHCM và các tỉnh lân cận khôi phục trở lại. Báo chí TPHCM sẽ tích cực tham gia và ủng hộ vấn đề này.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế tài chính ngân hàng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, báo chí cũng như doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng nặng nền do đại dịch Covid-19. Nguồn thu giảm, phát hành khó khăn, kinh tế báo chí hạn chế… Vì vậy, các cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm có những biện pháp hỗ trợ các cơ quan báo chí trong đại dịch Covid-19. Đồng thời, ông mong muốn báo chí cung cấp những thông tin chính xác về Covid-19, kể cả tình hình thực tế đến những dự báo khoa học, để giúp người dân và doanh nghiệp yên tâm sinh sống và khôi phục sản xuất.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 ảnh 5Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Lê Minh Hoa phát biểu tại diễn đàn

Doanh nhân Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá cao vai trò của đội ngũ báo chí truyền thông đã hỗ trợ và đồng hành với doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển kinh tế của đất nước. Theo bà, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân trong việc thực hiên mục tiêu kép: kiểm soát dịch Covid-19 và khôi phục phát triển sản xuất. Mặc dù đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh, nhưng nhiều doanh nghiệp doanh nhân vẫn dành cho báo chí sự hợp tác giúp đỡ thiết thực, góp phần giúp báo chí vượt khó, tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với đất nước và nhân dân. Doanh nghiệp doanh nhân đã tích cực đóng góp nguồn lực tài chính, đồng thời cùng các nhà báo vận động quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bà nhấn mạnh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng Báo chí khôi phục sản xuất kinh doanh vượt qua khủng hoảng Covid-19.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 ảnh 6Diễn đàn có sự tham gia đông đảo của các nhà báo, doanh nhân, chuyên gia kinh tế, luật sư,...

Nhà báo Trần Thanh Hải, phụ trách Toà soạn ấn phẩm Đầu tư Tài chính Báo Sài Gòn Giải Phóng cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ cùng nhau để tháo gỡ khó khăn, phụ hổi kinh tế, từng bước “vượt qua” đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh hiện nay, báo chí cần ủng hộ các doanh nghiệp, doanh nhân tối đa, nhất là trong vấn đề phục hồi sản xuất kinh doanh. Xem đó là trách nhiệm để cùng cả nước bước vào giai đoạn “bình thường mới”. Không chỉ giúp cộng đồng doanh nghiệp nói lên câu chuyện vượt khó trong đại dịch, các sản phẩm báo chí còn có vai trò kiến giải, đề nghị với cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Thông qua báo chí, Chính phủ và các cơ quan chức năng có thể lắng nghe ý kiến, đánh giá của giới phân tích, doanh nghiệp đối với việc xây dựng và ban hành, thực hiện các chủ trương, chính sách. Từ đó, Chính phủ, các cơ quan chức năng có những chỉ đạo hiệu quả trong việc quản lý điều hành nền kinh tế trong giai đoạn “bình thường mới”.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam chia sẻ những góc nhìn pháp luật về báo chí và doanh nghiệp. Ông mong rằng, thời hậu Covid-19, báo chí cần sát cánh cùng các doanh nghiệp để giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp hoạt động trên cơ sở hành lang pháp luật. Báo chí tuyên truyền pháp luật cho các doanh nghiệp. Tất cả đều dựa trên tinh thần “thượng tôn pháp luật” để phát triển.

Các tin khác