Bát nháo thị trường thuốc trị Covid-19

(ĐTTCO)-Hiện thuốc Molnupiravir chỉ được sử dụng thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai, chưa được mua bán ra thị trường. Thế nhưng, loại thuốc này vẫn được rao bán công khai, giá cả mỗi nơi một kiểu, chất lượng không được kiểm soát.
Rao bán thuốc trị Covid-19 trên mạng xã hội
Rao bán thuốc trị Covid-19 trên mạng xã hội

Các loại thuốc điều trị và hỗ trợ điều trị Covid-19 được rao bán tràn lan trên mạng xã hội Facebook, Zalo. Với đủ mẫu mã, xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau như Ấn Độ, Trung Quốc...

Đủ loại, đủ giá

Trong một nhóm trên mạng xã hội có nhiều người nhiễm Covid-19, ngoài những bài viết về tư vấn điều trị thì rất nhiều bài viết rao bán các loại thuốc điều trị và hỗ trợ điều trị Covid-19. Để tìm hiểu thêm, ngày 10.1, PV Thanh Niên nhắn tin cho các tài khoản đang rao bán. Sau vài lời hỏi giá, trả giá là có thể mua thuốc, thanh toán bằng hình thức giao hàng thu tiền hộ.

Bát nháo thị trường thuốc trị Covid-19 - ảnh 1

Một nhà thuốc quảng cáo bán thuốc trị Covid-19, nhưng PV đến tận nơi đều không có, thực tế chỉ bán trên mạng

Tài khoản Facebook L.H.N đăng bài rao bán thuốc điều trị Covid-19 Favipiravir 400 mg nhập khẩu từ Ấn Độ, 1 hộp/17 viên có giá 1,8 triệu đồng. Về xuất xứ, người này nói thuốc có nguồn gốc từ Ấn Độ và giới thiệu mình là bác sĩ (BS) nên chỉ bán hàng chuẩn, hàng uy tín. Đặt vấn đề mua với số lượng nhiều từ 5 - 10 hộp, người này cho biết sẽ giảm từ 100.000 - 200.000 đồng/hộp.

Cũng trong nhóm này, tài khoản T.N rao bán thuốc Lianhua Qingwen Jiaonang (Liên hoa thanh ôn), được giới thiệu do một công ty của Trung Quốc sản xuất đã được nước này cấp phép đưa ra thị trường năm 2020. Được quảng cáo với công dụng giảm thiểu các triệu chứng do Covid-19 gây ra, tại Trung Quốc loại thuốc này cũng được sử dụng rộng rãi.

Với dạng viên nang, “Liên hoa thanh ôn” hộp 24 viên/110.000 đồng, hộp 36 viên giá 150.000 đồng. Về xuất xứ, người này cho hay có người thân đang sinh sống tại Trung Quốc gửi về bán nên số lượng không nhiều, nếu mua sẽ giao dịch bằng phương thức giao hàng thu tiền hộ.

Bát nháo thị trường thuốc trị Covid-19 - ảnh 3

Không khó để mua các loại thuốc điều trị Covid-19 trên mạng xã hội

Tiếp tục tìm kiếm các nơi bán thuốc điều trị Covid-19 khác trên internet, chúng tôi thấy nhà thuốc T.T rao bán thuốc điều trị Covid-19 Molaz Molnupiravir 200 mg hộp 40 viên, giá 3 triệu đồng, người mua có thể liên hệ qua hotline của nhà thuốc này để được tư vấn, tại TP.HCM và Hà Nội đều có nhiều cơ sở của nhà thuốc này.

Để thấy thuốc tận mắt, chúng tôi tìm tới 4 địa chỉ trên địa bàn Q.3, Q.Tân Bình được công bố trên trang web của nhà thuốc này hỏi mua. Nhưng đến 3 - 4 địa chỉ được công bố lại không thấy cơ sở của nhà thuốc này đâu, 1 trong 4 địa chỉ trên hiện đang kinh doanh thuốc, nhưng bảng hiệu không đề tên nhà thuốc T.T mà chỉ là một hiệu thuốc bán lẻ.

Vào hỏi mua thuốc trị Covid-19 đang được rao trên trang web của nhà thuốc này, nhưng nhân viên ở đây cho biết tại đây không bán thuốc trị Covid-19. Trong khi đó, trên trang web của nhà thuốc này, khi có người hỏi mua được hồi đáp rất tận tình.

Trong các loại thuốc trị Covid-19, Molnupiravir được tìm mua nhiều nhất. Thuốc Molnupiravir bắt đầu được bán “chui” tại VN từ đầu đợt dịch thứ 4 (27.4.2021) với giá trên dưới 2 triệu đồng/hộp (hộp 40 viên, mỗi viên 200 mg hoặc 20 viên/hộp, mỗi viên 400 mg). Đến lúc đỉnh điểm của dịch Covid-19 tại TP.HCM vào tháng 8, 9.2021, thuốc được đẩy lên với giá 8 - 9 triệu đồng/hộp.

Khi dịch bệnh tại TP.HCM hạ nhiệt, thuốc cũng bắt đầu hạ giá theo, xuống còn 4 - 6 triệu đồng, và hiện tại có giá từ 2 - 3 triệu đồng, tùy nơi bán, và chủ yếu là hàng xuất xứ từ Ấn Độ. Mặt hàng rao bán thông dụng nhất là Molaz của Azista. Một điều đáng lưu ý là ngay tại tờ hướng dẫn sử dụng thuốc này có ghi chú: Thuốc chỉ dành xuất khẩu, không được bán trong nước.

“Mua thuốc của chị, ngày nào chị cũng điều trị cho em”

Tại Hà Nội, nhóm Facebook như “Chợ thuốc tây, đông y, khẩu trang và thiết bị y tế”, “Chợ thuốc Hapulico (536)”… cũng đang mua bán Molnupiravir.

PV đã lên các nhóm trên đăng “cần thuốc Molnupiravir”, chỉ 5 phút sau, hàng chục người gửi tin nhắn riêng chào mời, giới thiệu hàng chuẩn bán cho cả BS và các bệnh viện (BV). Nhiều người còn báo giá buôn và đề nghị cung cấp thuốc Molnupiravir số lượng lớn với giá 1,5 triệu đồng/hộp nhập vào, bán ra từ 1,7 triệu đồng/hộp đến bao nhiêu tùy thích, vì thị trường không có giá cố định.

Sau một hồi nhắn tin, T.N, một phụ nữ là thành viên trong nhóm “Chợ thuốc Hapulico (536)”, đã xin số gọi tư vấn và tự nhận là BS, trú Q.Long Biên, Hà Nội, đang điều trị cho F0, hứa sẽ hướng dẫn điều trị đến khi âm tính, nếu mua Molnupiravir của người này. Theo chị T.N, thuốc của Ấn Độ giá 2,4 triệu đồng/hộp 40 viên và là “rẻ nhất Hà Nội rồi”. Chị T.N còn cho biết nếu lấy thuốc từ TP.HCM ra thì giá sẽ cao hơn, còn thuốc của T.N lấy từ BV không dùng đến. Ngoài ra còn có hàng gia công, hàng nhái…

Bát nháo thị trường thuốc trị Covid-19 - ảnh 4

“Molnupiravir hiệu quả lắm, em chỉ cần uống 1 hộp thôi, ngày thứ 3 đã âm tính rồi”, chị T.N quảng cáo và cho rằng nhiều người còn bán 90.000 - 100.000 đồng/viên (tức 3,6 - 4 triệu đồng/hộp). Để khách hàng thêm tin tưởng, chị hứa sẽ giao thuốc tận nơi, lấy mẫu test nhanh miễn phí tại nhà và hằng ngày sẽ gọi điện tư vấn, khám, điều trị, có triệu chứng sẽ “bắt” sớm… hoàn toàn miễn phí cho đến khi âm tính.

“Mua thuốc của chị, ngày nào chị cũng điều trị cho em, bạn ở Cần Thơ chị gửi thuốc này vào cho bạn ấy 4 ngày đã khỏi rồi”, chị T.N nói và dặn cần thuốc thì “alo chị”.

Không khó để mua tại hiệu thuốc

PV đã đến những khu vực được coi là “thủ phủ” thuốc tại Hà Nội để hỏi thuốc này, phần lớn tỏ ra e dè, không bán vì loại thuốc này đang bị cấm, nhưng vẫn có những cơ sở sẵn sàng phục vụ, thậm chí mang thuốc ra tư vấn nhiệt tình tại chỗ, dù biết mình đang bán “hàng cấm”.

Khoảng 13 giờ ngày 11.1, tại một hiệu thuốc lớn trên đường La Thành, P.Láng Thượng, Q.Đống Đa, vừa đưa ra đoạn tin nhắn “mua hộ anh thuốc hạ sốt, ho, Molnupiravir, nước muối”, nữ nhân viên đeo thẻ tên N.T.N liền hỏi: “Nhà anh có ai bị Covid-19 à?”, rồi nói với vào bên trong với nhân viên khác: “Còn thuốc Molnupiravir không, thuốc kháng vi rút dương tính ấy”.

Cầm hộp thuốc, chị N. giới thiệu loại này được Bộ Y tế cấp phép, có nguồn gốc từ Ấn Độ, bán 2,6 triệu đồng/lọ. Cần mua nhiều thì đặt trước, nhà thuốc mới có hàng cung cấp. Nữ nhân viên này còn bóc hộp, cầm lọ thuốc Molnupiravir để PV chụp hình, gửi cho “người thân”.

Tại hiệu thuốc T.N trong ngõ 136 Cầu Diễn (P.Minh Khai, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội), vừa đặt vấn đề, nữ nhân viên đứng quầy tự hào: “Hỏi đúng người luôn, chị chuyên sỉ loại này” và lấy ra 2 hộp thuốc giới thiệu, tư vấn.

Theo nữ nhân viên, hiệu thuốc T.N đang bán 2 loại Molnupiravir, của Ấn Độ là 1,6 triệu đồng/hộp, còn của Nga giá 2,6 triệu đồng/hộp, cả 2 loại đều có thành phần, hàm lượng giống nhau. Lý giải về giá, nhân viên cho rằng bên Ấn Độ mệnh giá tiền thấp nên nhập về rẻ hơn, còn thuốc của Nga đắt vì có tiếng hơn.

“Thực ra 2 loại thuốc này đều tốt, nếu vừa tiền em dùng hàng Ấn cho rẻ. Uống cái này triệu chứng sẽ không trở nặng, chỉ cần dùng hết 1 hộp thôi. Cách uống có hướng dẫn bên trong, nếu mua chị sẽ hướng dẫn thêm cho, triệu chứng nhẹ thì dùng của Ấn là được rồi, đỡ tốn kém”, nữ nhân viên hiệu thuốc giới thiệu và nói nếu được thì qua lấy, hiệu thuốc này chuyên bán sỉ.

Một nhân viên khác của hiệu thuốc T.H, (đường Trần Quốc Vượng, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy) cho biết hiệu thuốc mình có bán 3 loại thuốc Molnupiravir (1 loại của Nga giá 2,3 triệu đồng/hộp 40 viên; 2 loại của Ấn Độ, 1 loại 2,25 triệu đồng/hộp và 1,4 triệu đồng/hộp), các loại thuốc này không khác gì nhau về công dụng, chỉ khác nơi sản xuất. Tuy nhiên khách phải đặt hàng, thanh toán tiền trước và cửa hàng sẽ giao thuốc tận nơi sau khoảng 5 tiếng.

“Thuốc này Bộ Y tế không cấm nhưng đúng ra phải theo khuyến cáo của Bộ Y tế, có đơn của BS bọn chị mới được bán. Em muốn mua thì phải đặt, bởi chị để ở quầy thì sẽ bị phạt nên chị không để thuốc ở quầy... Mình tự điều trị thì khi nào có biểu hiện khó thở, máu không đông, ô xy trong máu hạ thì mới phải uống hoặc em muốn khỏi nhanh hơn thì uống, sẽ khỏi nhanh hơn nhưng có tác dụng phụ, đàn ông thì không sao, phụ nữ chưa có gia đình mà uống có thể gây vô sinh. Chính vì vậy người ta khuyến cáo là phải có chỉ định của BS mới được dùng, nhưng đó mới là khuyến cáo, còn thực tế người ta vẫn phải dùng, nếu không thì tổn thương phổi sâu là đi (chết) luôn”, nữ nhân viên tư vấn.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công an TP.Hà Nội cho biết công an các quận, huyện chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào vi phạm nên vẫn chưa có số liệu để thống kê, cung cấp.

Các tin khác