Bế mạc kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

(ĐTTCO) - Chiều 9-12, kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX bế mạc sau 3 ngày làm việc. Tham dự phiên bế mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM…
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu HĐND TPHCM tham quan công trình tuyến metro số 1. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu HĐND TPHCM tham quan công trình tuyến metro số 1. Ảnh: VIỆT DŨNG
Rà lại các việc đã hứa với dân
Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, thông tin, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp đã xem xét thông qua 28 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân TP. HĐND TP cũng dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Qua đó, ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND TP, của các ngành, các cấp; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã khắc phục khó khăn trong dịch Covid-19 để đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. HĐND TP cũng thẳng thắn phân tích, chỉ rõ những khó khăn, thách thức, bất cập của tình hình kinh tế - xã hội và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực. 
Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của HĐND các cấp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ khẳng định, HĐND TP tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động. Đồng chí yêu cầu từng đại biểu HĐND TP rà soát toàn bộ công việc. Đặc biệt là những nội dung, đầu việc đã hứa với dân để đánh giá kết quả thực hiện và xem việc gì còn chưa làm được để tập trung giải quyết. “Tinh thần là quyết tâm không để nợ lời hứa với dân thành nợ xấu, như ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trong phiên khai mạc kỳ họp”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.
Cùng với đó, HĐND TP tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện hoạt động giám sát nhằm thúc đẩy hoàn thiện nhiệm vụ chỉ tiêu kinh tế - xã hội cuối nhiệm kỳ. Trong đó, tiếp tục tập trung giám sát sâu hơn nữa những vấn đề cử tri TP quan tâm về triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị; giám sát việc thực hiện đề án thành lập TP Thủ Đức, trọng tâm là triển khai đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM; giám sát việc điều chỉnh quy hoạch chung của 3 quận để hình thành quy hoạch chung xây dựng TP Thủ Đức…
HĐND TP cũng tập trung giám sát việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân; giám sát về trật tự an toàn xã hội… “Sau kỳ họp, đề nghị các đại biểu tiếp tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị với HĐND TP, UBND TP cùng các cơ quan chức năng”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu.
Hủy 61 dự án không đúng kế hoạch
Trước đó, HĐND TPHCM thảo luận và thông qua nghị quyết về các tờ trình của UBND TP. Trong đó, HĐND TP thông qua nghị quyết về danh mục hủy bỏ 61 dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP (đã được HĐND TP thông qua vào các năm 2015, 2016, 2017). HĐND TP giao UBND TP công bố công khai hủy bỏ việc thu hồi đất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đồng thời UBND TP, chỉ đạo sở ngành phối hợp với quận, huyện tiếp tục rà soát các dự án không triển khai, chậm triển khai để có giải pháp xử lý kịp thời theo quy định. 
HĐNDTP cũng thông qua nhiều dự án cần thu hồi đất và chuyển đổi 1.365ha đất trồng lúa tại 11 quận, huyện. UBND TP được giao trước khi ban hành quyết định thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa của từng dự án thì cần yêu cầu chủ đầu tư cam kết về thời gian, tiến độ thực hiện dự án. Việc này nhằm đảm bảo dự án đúng tiến độ, không làm tăng tổng mức đầu tư, tránh gây lãng phí cũng như gây ảnh hưởng của dự án đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
Về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, nghị quyết của HĐND TP xác định, TP phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) đạt từ 6% trở lên; tạo việc làm mới cho 140.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%. Trong lĩnh vực cải cách hành chính, mục tiêu phấn đấu của TP là nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR-Index). 
Tại kỳ họp, HĐND TP cũng thông qua nghị quyết về chương trình giảm nghèo bền vững TP giai đoạn 2021-2025. Bộ tiêu chí nghèo đa chiều của TP giai đoạn 2021-2025, gồm 5 chiều và 10 chỉ số thiếu hụt. TP xác định hộ thiếu hụt về thu nhập là hộ có thu nhập dưới 36 triệu đồng/người/năm (dưới 70% mức sống tối thiểu của người dân TPHCM). 
Về kế hoạch tài chính 5 năm, giai đoạn 2021-2025, nghị quyết xác lập mục tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn này của TP đạt khoảng 1,98 triệu tỷ đồng. HĐND TP cũng thông qua nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2021 là gần 32.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, HĐND TP thông qua nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP. Tùy vào theo loại container (20 feet hoặc 40 feet), loại hàng hóa sẽ chịu mức phí từ 250.000 đồng đến 4,4 triệu đồng/container và TP thu phí này từ ngày 1-7-2021. Toàn bộ số tiền thu được (sau khi trừ chi phí) sẽ nộp vào ngân sách TP để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP.
Khép lại kỳ họp, các ĐB đã tham quan tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là một trong những công trình trọng điểm, được kỳ vọng khi đưa vào sử dụng sẽ tạo sự thay đổi tích cực với sự phát triển của TP.

Các tin khác