Bệnh nhân Covid-19 nào ở TPHCM được dùng thuốc Molnupiravir để điều trị?

(ĐTTCO) - Người bệnh tuổi từ 18 đến 65, có thể dùng thuốc bằng đường uống. Người sử dụng thuốc đối với nữ không mang thai, không cho con bú trong thời gia sử dụng thuốc và trong vòng 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc.
Khá nhiều lưu ý được đưa ra đối với bệnh nhân Covid-19 tham gia thí điểm điều trị bằng thuốc Molnupiravir.
Khá nhiều lưu ý được đưa ra đối với bệnh nhân Covid-19 tham gia thí điểm điều trị bằng thuốc Molnupiravir.
Molnupiravir là thuốc kháng virus đặc hiệu. Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng Molnupiravir trong điều trị Covid-19 đã công bố tại một số quốc gia cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.
TPHCM thí điểm sử dụng Molnupiravir điều trị bệnh nhân Covid-19. Thuốc được dùng cho F0 có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt. Một túi thuốc là một liệu trình sử dụng cho 1 F0 trong 5 ngày, gồm 20 viên thuốc hàm lượng 400mg.
Người mắc Covid-19 với điều kiện có test RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên với
SARS-CoV-2 dương tính, và có các triệu chứng ở mức độ nhẹ. Cụ thể sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. 
Không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy. Nhịp thở thấp hơn hoặc bằng 20 lần/phút, SpO2 lớn hơn hoặc bằng 96% khi bệnh nhân thở khí trời.
Người bệnh tuổi từ 18 đến 65, có thể dùng thuốc bằng đường uống. Người bệnh đồng ý và thực hiện đúng theo bản cam kết tham gia chương trình can thiệp.
Khi sử dụng thuốc, người bệnh phải cam kết sử dụng thuốc đúng mục đích, đúng hướng dẫn và không chia sẻ cho người khác (kể cả  người thân). Trong trường hợp không sử dụng hết thuốc phải hoàn trả lại cho nhân viên y tế.
Đối với nữ: Người sử dụng thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19 không mang thai, không cho con bú trong thời gia sử dụng thuốc và trong vòng 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc.
Đối với nam, chú ý áp dụng các biện pháp tráng thai hiệu quả, không để xảy ra tình trạng mang thai trong vòng 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc. 
Bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng sẽ không sử dụng thuốc. Bệnh nhân chuyển sang tình trạng bệnh trung bình hay nặng cũng phải ngưng dùng thuốc.
Bệnh nhân đã sử dụng thuốc được 3-4 ngày, cảm thấy khỏe, hết triệu chứng, vẫn phải tiếp tục dùng thuốc cho đủ liệu trình 5 ngày, trừ khi xuất hiện các chống chỉ định hoặc tác dụng không mong muốn nặng.

Các tin khác