Bình Định: Huy động mọi nguồn lực để chống bão số 9

(ĐTTCO)-Trước dự báo cơn bão số 9 với cường độ mạnh đổ bộ vào đất liền trong ngày 28-10, tỉnh Bình Định đã cho dừng tất cả các cuộc họp, huy động mọi nguồn lực để lo công tác phòng chống bão.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định thông báo cho các ngư dân neo trú tàu thuyền đảm bảo khoảng cách, an toàn trước khi bão đổ bộ. Ảnh: CÔNG CƯỜNG
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định thông báo cho các ngư dân neo trú tàu thuyền đảm bảo khoảng cách, an toàn trước khi bão đổ bộ. Ảnh: CÔNG CƯỜNG

Ngày 27-10, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo dừng hết tất cả mọi cuộc họp để tập trung ứng phó với cơn bão số 9, với quyết tâm đảm bảo an toàn cho người dân. 

Trong sáng 27-10, Chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia ra để dẫn đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống cơn bão số 9. Lãnh đạo tỉnh Bình Định kêu gọi người dân, chính quyền các địa phương không được một phút lơ là đối với cơn bão số 9 đang được dự báo có cường độ rất mạnh.

Theo đại diện Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định, bão số 9 đổ bộ vào đất liền đúng thời điểm vùng ven biển Bình Định có thủy triều ở mức cao, nên sẽ tăng thêm cấp độ nguy hiểm.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, từ chiều 26-10 địa phương đã ban bố lệnh cấm biển. Đến chiều nay 27-10, Bình Định sẽ cho tất cả học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học để phòng chống bão.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định cho biết, hiện có trên 15.300 hộ dân với gần 65.000 nhân khẩu của địa phương đang trong khu vực nguy hiểm, cần được sơ tán trước khi bão đổ bộ.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, hiện địa phương có 30 hồ chứa đang xuống cấp, hư hỏng, trong đó có 15 hồ hư hỏng nặng, mất an toàn cần có phương án hiệu quả để bảo vệ tránh những rủi ro tạo lũ kép.

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cần cơ động hiệp đồng với các lực lượng của Bộ, Quân khu 5 để ứng phó với các sự cố thiên tai, bão lũ.

Đặc biệt, trong công tác cứu hộ, cứu nạn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia giúp dân khắc phục các hậu quả của thiên tai, mưa bão…

Bình Định: Huy động mọi nguồn lực để chống bão số 9 ảnh 1Bình Định triệu tập cuộc họp khẩn để chỉ đạo công tác phòng chống mưa bão từ chiều 26-10

Theo Bộ CHQS tỉnh Bình Định, đơn vị đã huy động sẵn sàng 1.912 chiến sĩ cùng 29 ô tô các loại; 2 xe đặc chủng; 21 tàu ST-660 và ST 450; 4 chiếc xuồng; 165 nhà bạt; 3.675 áo phao các loại và nhiều vật dụng khác để phục vụ cho công tác phòng chống bão số 9.

Bộ Quốc phòng cũng đã có cam kết sẽ chi viện cho Bình Định 4.000 quân và trang thiết bị để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong mưa bão, thiên tai.

Hiện, Bình Định vẫn còn 210ha lúa mùa đã chín nhưng chưa thể thu hoạch được và 4.122ha lúa gieo khô đang trong thời gian trổ đòng và hàng ngàn ha nuôi trồng thủy sản đang có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão số 9. 

Đến ngày 27-10, BĐBP tỉnh Bình Địnhduy trì lực lượng thường trực gồm: 100% quân số tại cơ quan Bộ Chỉ huy, các đồn và hải đội; phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên trong Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn của BĐBP tỉnh và các đơn vị.

Cùng với đó, BĐBP Bình Định yêu cầu các đơn vị thực hiện phương châm "4 tại chỗ", huy động 3 tàu, 5 ca nô, trực sẵn sàng khi có lệnh, mở đài canh 24/24 để tiếp nhận thông tin, kiểm soát tàu thuyền, hướng dẫn các chủ phương tiện tránh trú hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão.

Các tin khác