Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân

(ĐTTCO) - Sáng 23-8, các cán bộ, chiến sĩ được tăng cường tham gia phòng, chống dịch tại TPHCM bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Các tổ công tác của nhiều xã phường, thị trấn của 21 quận huyện và TP Thủ Đức bắt đầu đi phát nhu yếu phẩm, túi thuốc an sinh và đi chợ thay dân ngay trong ngày đầu TPHCM tăng cường giãn cách xã hội.

Tại phường Hiệp Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) có 13 chiến sĩ được tăng cường xuống hỗ trợ địa phương. Ông Nguyễn Lê Hiệp, Chủ tịch UBND phường Hiệp Phú cho biết, ngoài trực chốt, tuần tra trên địa bàn thì lực lượng này còn hỗ trợ lực lượng của địa phương trong việc chuyển nhu yếu phẩm, đi chợ giúp người dân.

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 1

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 2Chuẩn bị nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo ông Nguyễn Lê Hiệp, phường duy trì kênh tiếp nhận thông tin, đề nghị đi chợ của người dân qua Zalo. Đoàn thanh niên phường Hiệp Phú trực tiếp quản lý, tiếp nhận và phân bổ nhân sự đi chợ giúp dân. Các chiến sĩ được tăng cường sẽ tham gia vận chuyển. Để đảm bảo nguồn thực phẩm ổn định về giá cả và chất lượng, phường Hiệp Phú liên kết với siêu thị Co.op mart trên địa bàn, khi nhận được yêu cầu, địa phương sẽ chuyển cho đầu mối bên siêu thị để lên đơn.

Phường cũng chia 26 lực lượng tương đương 26 khu vực để bao quát được hết các trường hợp có nhu cầu. Cùng với căn cứ vào các mặt hàng trong đơn là đồ tươi hay đồ khô, thời gian lên đơn của siêu thị, lực lượng sẽ tính toán thời gian giao nhằm đảm bảo hàng đến tay người dân vẫn còn tươi. Riêng đồ khô, địa phương sẽ giao hàng trong vòng 24 giờ.

Hiện phường Hiệp Phú có 2 điểm an sinh xã hội, thời gian tới, người dân khó khăn có nhu cầu về nhu yếu phẩm, phường sẽ ưu tiên phân bổ từ nguồn này trước cho người dân sử dụng.

“Những sản phẩm không có tại điểm an sinh xã hội, địa phương sẽ đi chợ dùm và trao tận nhà các hộ dân, đảm bảo người dân không phải ra ngoài”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Ngoài ra, lực lượng quân đội được tăng cường về phường cũng sẽ tham gia vào công tác vận chuyển các trường hợp cấp cứu về y tế và nhiều phần việc khác.

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 3

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 4Các phần quà hỗ trợ cho người dân đã sẵn sàng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tại điểm tiếp nhận An sinh xã hội khẩn cấp, khu phố 2, 3, 4 số 19 đường Linh Trung, phường Linh Trung, TP Thủ Đức bố trí 2 cán bộ ngồi trực điện thoại tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ của người dân. Tính đến hơn 10 giờ đã tiếp nhận 8 trường hợp cần hỗ trợ. Sau đó, lực lượng chức năng gồm bộ đội, dân quân, cán bộ khu phố xuống tận nhà dân trao phần quà gồm 5kg, nước mắm, dầu ăn, sữa, ngũ cốc. Với người dân nào có nhu cầu hỗ trợ thêm rau, củ, quả lực lượng chức năng bổ sung thêm.

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 5Khẩn trương đi phát quà càng sớm càng tốt cho người dân. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Linh Trung, TP Thủ Đức, cho biết, trong đợt này phường chuẩn bị 3.900 phần quà, mỗi suất sẽ đảm bảo cho một hộ dân ăn trong 5 ngày. Theo đó, phường công khai số điện thoại cán bộ trực tại các điểm an sinh xã hội khẩn cấp đặt tại khu phố để người dân khó khăn liên hệ nhận hỗ trợ. Khi người dân gọi điện lên điểm tiếp nhận sẽ có lực lượng tổ công tác đặc biệt của phường mang quà xuống tận nhà trao cho người dân.

Bên cạnh đó, phường thiết kế các gói combo và bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, tình nguyện viên đi chợ thay cho người dân. Về giá cả hàng hóa theo bảng giá của siêu thị cung cấp và người dân tự lựa chọn đặt mua.

Hiện nay, phường tiếp nhận 22 cán bộ, chiến sĩ quân đội về hỗ trợ địa phương trong việc phối hợp các điểm an sinh vận chuyển các phần quà tới nhà dân, cùng với lực lượng công an, quân sự của phường trong việc tuần tra, kiểm soát người dân ra đường.

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 6

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 7Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tại phường 1 (quận 6, TPHCM), bà Nguyễn Thị Nhàn, Bí thư Đảng ủy phường 1 cho biết, bắt đầu từ hôm nay (23-8), tổ công tác của phường sẽ đi từng khu phố để phát nhu yếu phẩm, túi thuốc nghĩa tình và đi chợ thay dân trong thời gian TPHCM tăng cường giãn cách xã hội. Hiện tại phường đang khẩn trương đi phát càng sớm càng tốt cho người dân để chia sẻ những khó khăn cũng như giúp người dân yên tâm ở nhà.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, sáng 23-8, các tổ công tác của phường 1, quận 6 đã triển khai hàng trăm gói quà an sinh xã hội, túi thuốc nghĩa tình đưa đến tận nhà cho người dân đang gặp khó khăn trên địa bàn phường. Hỗ trợ cùng tổ công tác có các cán bộ chiến sĩ quân đội được Bộ Tư lệnh TPHCM tăng cường xuống. Lực lượng cán bộ chiến sĩ cùng với cán bộ phường đi vào các con hẻm nhỏ, đến tận từng nhà dân phát gói quà an sinh xã hội gồm gạo, đường nước mắm, dầu ăn, trứng, rau củ quả…Bên cạnh đó, tổ công tác còn phát túi thuốc an sinh cho các gia đình.

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 8

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 9Người dân có nhu cầu mua hàng hóa sẽ được đi chợ giúp. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đối với việc đi chợ giúp dân, từ sáng sớm 23-8, tổ công tác của phường 1 cũng tiếp nhận hơn 20 hóa đơn của người dân để đi chợ dùm.

Bà Lâm Hoa Phụng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 1, quận 6 cho biết, phường có 5 tổ đi chợ thay người dân. Người dân có nhu cầu mua hàng hóa sẽ liên lạc với các tổ trưởng tổ khu phố, sau đó lập danh sách gửi lên phường chốt đơn hàng. Mỗi ngày từ 8 giờ sáng sẽ đi chợ sau đó mang hàng hóa thiết yếu giao đến tận nhà cho người dân. Người dân có thể gửi lại tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Trên địa bàn quận 8, bà Trần Thanh Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 8 thông tin, qua thống kê, có hơn 61.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, họ lao động tự do, công nhân lao động, sinh viên, học sinh… có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với nguồn hàng từ Trung tâm An sinh TPHCM, quận cũng vận động các nguồn để hỗ trợ cho người dân. Ban Chỉ huy quân sự quận chuyển tới người dân trong quận 400 suất quà. Quận liên tục có các đợt chăm lo tới người dân. Riêng đối với hơn 1.700 người F0, ngoài phần quà hỗ trợ, mỗi người cũng được nhận 1 gói thuốc (theo toa của Bộ Y tế) và hỗ trợ khác.

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 10Tổ công tác đặc biệt mang quà xuống tận nhà trao cho người dân. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sáng 23-8, tổ an sinh của phường 10 (quận 8) đã tới tận nhà dân trao quà hỗ trợ đến các hộ dân trong phường. Tổ an sinh có đại diện của Đảng ủy, UBND, MTTQ phường và Ban Chỉ huy quân sự phường 10.

Ông Võ Đõ Tiến, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự phường 10, quận 8 trực tiếp cùng đoàn tới nhà dân trao các phần hỗ trợ. Ông Tiến cho biết, trong thời điểm giãn cách xã hội, Ban Chỉ huy quân sự phường tham gia trực chốt, tuần tra kiểm soát, thực hiện an sinh xã hội.

Đến nhà ông Diệp Văn Hòa (số 118 lô G chung cư Xóm Đầm, đường Hưng Phú, phường 10, quận 8), tổ an sinh đã trao phần hỗ trợ gồm các nhu yếu phẩm. Ông Hòa làm bảo vệ nhưng mấy tháng nay gia đình ở trong khu vực cách ly, không đi làm được. Không có thu nhập, cả gia đình 7 người với mẹ già và cháu nhỏ rơi vào cảnh khó khăn.

“Nhận được quà hỗ trợ, nhà cũng vui, đỡ khó khăn phần nào”, ông Diệp Văn Hòa chia sẻ.

Bộ đội cùng cán bộ phường xã đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân ảnh 11Các phần quà được trao tận nhà cho người dân. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Cùng ở phường 10 quận 8, ông Hồ Văn Sang làm nghề thợ hồ và 2 tháng nay ở nhà, không có thu nhập. Thấy tổ an sinh đến trao hỗ trợ, ông Sang và gia đình mừng mừng tủi tủi. Ông nói “nhà tôi bớt lo lắng khi những ngày tới đây đã có lương thực, thực phẩm”.

Ông Nguyễn Vĩnh Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 10, quận 8 cho biết, ngày 22-8, phường đã trao hơn 320 phần hỗ trợ. Ngày 23-8, bước vào đợt tăng cường giãn cách, phường tiếp tục trao 450 phần hỗ trợ tới hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Từ nay đến ngày 5-9, phường đã lên danh sách 1.200 hộ diện nghèo và có hoàn cảnh khó khăn trong đợt 1. “Tiếp nhận quà hỗ trợ đến đâu, chúng tôi phát ngay đến đó, không phân biệt thường trú, tạm trú”, ông Tiến khẳng định.

Các tin khác