Văn hóa - Đời sống

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo giải tỏa ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)-Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối, điều chỉnh số lượt bay vào các khung giờ sáng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khu vực soi chiếu an ninh sảnh A đã thông thoáng, không còn cảnh hành khách xếp hàng dài chờ đợi. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Khu vực soi chiếu an ninh sảnh A đã thông thoáng, không còn cảnh hành khách xếp hàng dài chờ đợi. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Chiều 20/4, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp chống ùn ứ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Trong các ngày 15, 16/4/2021, tại nhà ga hành khách quốc nội-sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách trong nhà ga, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt với hành khách, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách khi tham gia bằng đường hàng không.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không và trong giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Công điện 479/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 3368/CV-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối, điều chỉnh số lượng slot (lượt bay) vào các khung giờ sáng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại cảng hàng không.

Đối với Cảng vụ hàng không miền Nam, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo đơn vị này tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, việc chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp; ý thức trách nhiệm tác phong, giao tiếp của nhân viên hàng không đảm bảo theo đúng quy trình.

"Đối với Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) được chỉ đạo sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách chủ động lựa chọn chuyến đi; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho hành khách nắm bắt thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh hàng không và phòng, chống dịch COVID-19 đầy đủ và kịp thời; đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ tàu bay," Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.

"Các hãng cần thực hiện mọi giải pháp và có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp với hạ tầng cảng hàng không, có phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến," Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu.

Cùng với đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ thông tin cần thiết của hành khách (như số điện thoại, địa chỉ liên hệ...) để phục vụ công tác truy vết và phòng chống dịch COVID -19 theo yêu cầu của các cơ quan y tế, đảm bảo hành khách chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trước khi lên tàu bay.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được Bộ Giao thông Vận tải giao xây dựng và thực hiện phương án khai thác cảng hàng không như: bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách; chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ được giao trong quá trình làm việc; khẩn trương huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không nhanh chóng, hiệu quả và chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

TTXVN

Các tin, bài viết khác