Bộ Y tế công bố thêm 31 bệnh nhân Covid-19 trưa 10-5

(ĐTTCO)- Lần đầu tiên Bộ Y tế công bố bản tin về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam vào buổi trưa.  Theo đó, đến trưa 10-5, có thêm 32 bệnh nhân Covid-19, trong đó 31 ca lay nhiễm trong nước. Tính từ 6h sáng đến 12h trưa, đã có 109 bệnh nhân mới.
Chỉ từ 6h sáng đến 12h trưa 10-5, Bộ Y tế đã công bố 109 ca nhiễm Covid-19 lay nhiễm trong nước. Ảnh: SKĐS
Chỉ từ 6h sáng đến 12h trưa 10-5, Bộ Y tế đã công bố 109 ca nhiễm Covid-19 lay nhiễm trong nước. Ảnh: SKĐS

31 bệnh nhân Covid-19 trong nước tính đến trưa nay có 21 người ở Hà Nội, gồm 12 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Tỉnh Bắc Giang có  thêm 7 ca. Các tỉnh Hòa Bình, Đà Nẵng, Hải Dương mỗi địa phương có 1 ca.

Nhóm 12 trường hợp ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh có 1 nhân viên y tế, 8 bệnh nhân và 3 người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Các bệnh nhân còn lại tại Hà Nội có 3 người có tiền sử là bệnh nhân điều trị và người chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Bên cạnh đó, có 5 bệnh nhân đều là F1 của bệnh nhân 3255 đã được Bộ Y tế công bố trước đó, trong đó 4 bệnh nhân cùng 18 tuổi và 1 bệnh nhân 67 tuổi.  Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Trong số các ca bệnh tại Hà Nội còn có bệnh nhân 3427 mới 1 tuổi, là F1 của bệnh nhân 3288. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Nhóm 7 bệnh nhân tại Bắc Giang cũng là F1 của các bệnh nhân trước đó. Trong đó có 3 người là F1 của bệnh nhân 3243 và 2 người là F1 của bệnh nhân 3369...
Trong bản tin vào 6h sáng, Bộ Y tế ghi nhận có 78 bệnh nhân Covid-19 mới, trong đó nhiều nhất là Bắc Ninh với 27 trường hợp. Tỉnh Vĩnh Phúc có 19 người, Đà Nẵng có 13, Hà Nội có 9 bệnh nhân, Bắc Giang có 5 bệnh nhân...
Như vậy, tính từ ngày 27-4 sáng 10-5, Việt Nam có thêm 442 ca mắc Covid-19. Dịch đã lan đến 26 tỉnh, thành phố. Ổ dịch lớn nhất là Hà Nội, hiện có 141 bệnh nhân. Tỉnh Bắc Ninh có 85 bệnh nhân, Vĩnh Phúc 52 người, Đà Nẵng 49 người, Bắc Giang 44...

Cũng trong sáng 10-5, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 đã có văn bản hoả tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước, đề nghị tăng cường phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp.

Ban Chỉ đạo cho biết, tình hình CovidD-19 đang diễn biến hết sức phức tạp với biến chủng mới, có mức độ lây nhiễm cao, lây lan nhanh trong cộng đồng và tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, đặc biệt đã có nhiều trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện tại khu công nghiệp như tại Hải Dương, Bắc Giang.

Bộ Y tế công bố thêm 31 bệnh nhân Covid-19 trưa 10-5 ảnh 1 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19  yêu cẩu các tỉnh quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các khu công nghiệp, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Ảnh: SKĐS
Hiện công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc và tại các cơ sở sản xuất kinh doanh ở nhiều tỉnh , thành phố chưa được thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn. Nhiều tỉnh, thành phố còn chưa xây dựng kế hoạch và phương án cách ly phòng, chống dịch khi có trường hợp nhiễm Covid-19 xảy ra tại khu công nghiệp.

Yêu cầu các tỉnh, thành đã có trường hợp nhiễm tại cở sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp khẩn trương truy vết xác định các trường hợp F1, F2 để thực hiện cách ly , xét nghiệm kịp thời.

Toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng với F0 đều coi là F1. Phải khẩn trương phát hiện, lập danh sách và thông báo ngay cho các tỉnh, thành phố danh sách những người lao động có liên quan để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng.

Nhanh chóng xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp trên địa bàn; xây dựng phương án cách ly khi có trường hợp mắc Covid-19 trong khu công nghiệp và diễn tập các phương án phòng, chống dịch tại khu công nghiệp.

Các địa phương được yêu cầu quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các khu công nghiệp để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Người sử dụng lao động phải ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị...

Các tin khác