Bộ Y tế lý giải về việc chậm mua vắc xin cho trẻ khiến Thủ tướng nhiều lần phê bình

(ĐTTCO)- Yêu cầu phải báo cáo giải trình việc mua vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Thủ tướng đề nghị bộ này kiểm điểm việc để chậm trễ thực hiện nhiệm vụ trên. Vậy lý do vì sao Bộ Y tế lại chậm mua vắc xin?
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho học sinh ở huyện Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: T.T.D
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho học sinh ở huyện Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: T.T.D

Ngày 15-3, Văn phòng Chính phủ có văn bản trực tiếp gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc kiểm tra, thanh tra việc mua vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi và cấp phép thuốc điều trị COVID-19.

Cơ quan này được yêu cầu phải thực hiện thanh tra nội bộ, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm triển khai mua vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.

Điều đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Thủ tướng có chỉ đạo về vấn đề này, trước đó một tuần Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phải báo cáo giải trình, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân để chậm trễ theo đúng quy định.

Vậy lý do vì sao Bộ Y tế chậm trễ triển khai việc mua vắc xin cho trẻ em, khiến Thủ tướng phải nhiều lần nhắc nhở?

Bộ Y tế giải thích đã có nhiều lần báo cáo tới Chính phủ giải trình các vấn đề liên quan.

Trong báo cáo ngày 10-3 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế cho hay sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết về mua vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, quyết định về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt với gói thầu này, bộ đã khẩn trương thương thảo, tổ chức một số cuộc họp với Pfizer để hoàn thiện các nội dung về việc cung ứng vắc xin cho Việt Nam.

Đến ngày 24-2, Pfizer đã gửi dự thảo bản sửa đổi thứ 3, Bộ Y tế đã giao cơ quan liên quan xây dựng dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Đến nay bộ đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục mua sắm và thống nhất với Pfizer các nội dung để có thể ký hợp đồng.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cho biết thêm đã nhận được văn bản của Văn phòng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam, đề cập đến việc Chính phủ Mỹ có khả năng hỗ trợ vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cho Việt Nam, nhưng lại chưa thông tin rõ số lượng và thời gian bàn giao.

Trên cơ sở nà, bộ đã làm việc với Văn phòng CDC, đề nghị hỗ trợ tối thiểu 10 triệu liều vắc xin, thời gian thực hiện trong tháng 3-2022 và quý 2-2022. CDC Mỹ ghi nhận ý kiến và dự kiến trả lời trong ngày 10-3.

Tiếp đó, trong văn bản giải trình ngày 11-3 báo cáo tiến độ mua vắc xin gửi Thủ tướng, Bộ Y tế thông tin thêm theo thông tin từ CDC Mỹ, về khả năng sẽ viện trợ 10 triệu liều vắc xin. Nội dung này cũng được các bên nhắc lại tại các cuộc họp với nhiều lãnh đạo cấp cao.

Do đó, tại văn bản ngày 10-3, bộ đề xuất Thủ tướng sẽ tiếp tục làm việc với CDC Mỹ để nhận nguồn viện trợ, tài trợ vắc xin cho trẻ em, nhằm giảm thiểu nguồn chi từ ngân sách và Quỹ vắc xin.

Theo thông tin cập nhật, Bộ Y tế cho biết đã có ý kiến đề nghị phía Mỹ sớm thông báo cho Việt Nam số lượng và thời gian cụ thể hỗ trợ, để bộ báo cáo Thủ tướng về việc mua số vắc xin còn thiếu của Pfizer. Hiện phía Mỹ đã có cam kết sẽ trả lời sớm nhất.

Bộ Y tế khẳng định ngay sau khi có xác nhận của CDC Mỹ về số lượng vắc xin hỗ trợ sẽ báo cáo ngay với Thủ tướng về số lượng vắc xin đặt mua.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng bày tỏ quan điểm nếu đến ngày 15-3 mà phía Mỹ chưa thông báo cụ thể số lượng vắc xin hỗ trợ cho Việt Nam, đề nghị Thủ tướng cho Bộ Y tế ký hợp đồng mua 21,9 triệu liều vắc xin của Pfizer và từ chối không nhận vắc xin viện trợ từ Mỹ.

Sẽ nỗ lực đàm phán để vắc xin có thể về sớm

Sáng nay 16-3, thông tin từ Bộ Y tế cho biết do tình hình kể trên nên vắc xin dành cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi có thể về Việt Nam muộn hơn dự kiến (dự kiến trước đây là cuối tháng 3 lô đầu tiên sẽ về).

Tuy nhiên do thời gian ký hợp đồng muộn hơn nên thời gian cung cấp cũng sẽ muộn hơn dự kiến, Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán để vắc xin có thể về Việt Nam sớm.

Vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi mà Việt Nam sử dụng là vắc xin Pfizer chứa 10 mcg kháng nguyên, bằng 1/3 so với liều dành cho người từ 12 tuổi trở lên, lịch tiêm mỗi trẻ 2 mũi cách nhau 1 tháng.

Các tin khác