Bóc tách toàn bộ F0, đảm bảo an sinh xã hội

(ĐTTCO)-Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 86 của Chính phủ, Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 2715 của UBND TPHCM, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp với phương châm “mỗi tổ dân phố, khu phố, phường, xã, thị trấn, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng chống dịch”, bắt đầu từ 0 giờ ngày 23-8.

Những giải pháp nào để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định, trong khi mọi người dân, nhất là những trường hợp khó khăn, đều được hỗ trợ? đại diện các sở ngành, quân đội đã có những trao đổi về vấn đề này.

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM:

Cắt nguồn lây nhiễm

Bóc tách toàn bộ F0, đảm bảo an sinh xã hội ảnh 1
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã có kế hoạch thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 với mục tiêu thực hiện xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát hiện kịp thời F0 để điều trị, thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng” và mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn.  
Cùng với quyết tâm bóc tất cả các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng dân cư, ngành y tế thành phố thiết lập 3 tầng thu dung điều trị. Trong đó, ở tầng 1, lần đầu tiên triển khai gói chăm sóc sức khỏe (thuốc điều trị) tại nhà cho F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Các bệnh viện thuộc tầng 2 tiếp tục được đầu tư, tăng cường nguồn oxy và các trang thiết bị phù hợp, nhất là các thuốc điều trị đặc hiệu theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm giúp giảm các trường hợp chuyển nặng, nguy kịch, giảm áp lực cho các bệnh viện tầng 3. Ngoài ra, các trung tâm hồi sức quốc gia đã đi vào hoạt động góp phần đáp ứng nhu cầu hồi sức tích cực cho các trường hợp nguy kịch trong giai đoạn dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hiện nay.
Đại tá NGUYỄN TUẤN BẢO, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM:

Lập 310 tổ vận chuyển các gói an sinh xã hội

Bóc tách toàn bộ F0, đảm bảo an sinh xã hội ảnh 2
Bộ Tư lệnh TPHCM đã triển khai 310 tổ công tác, bao gồm lực lượng Quân khu 7 tăng cường, phối hợp với các ban ngành đoàn thể ở các xã phường, thị trấn của 21 quận huyện và TP Thủ Đức vận chuyển các gói an sinh xã hội, cung cấp lương thực thực phẩm đến từng nhà, tuyệt đối không bỏ sót một ai thiếu ăn thiếu mặc. Những trường hợp người dân có điều kiện, tổ công tác sẽ hỗ trợ đi chợ thay. Từ chiều 22-8, các tổ công tác đã có mặt ở các địa phương để bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. 
Thời gian tới, Bộ Tư lệnh TPHCM cũng phối hợp với Công an TPHCM bố trí lực lượng chốt chặn ở 12 chốt cửa ngõ ra, vào thành phố và 251 chốt kiểm soát trên địa bàn. Bên cạnh lực lượng tại các chốt “cứng”, Bộ Tư lệnh TPHCM phối hợp với Công an TPHCM bố trí lực lượng tuần tra kiểm tra trên các tuyến đường nội thành, các tuyến đường liên quận, huyện và TP Thủ Đức để kịp thời xử lý nghiêm nếu phát hiện những trường hợp vi phạm, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự.
Đối với lực lượng Bộ Quốc phòng tăng cường hỗ trợ TPHCM (chủ yếu là lực lượng quân y, bác sĩ, học viên quân y năm cuối), Sở Y tế trực tiếp điều phối, giao nhiệm vụ cụ thể về các địa phương để hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 ở cấp xã, phường, thị trấn.
Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM:

Hôm nay, tiền mặt và gạo tới người khó khăn

Bóc tách toàn bộ F0, đảm bảo an sinh xã hội ảnh 3
Để triển khai việc tiếp tục hỗ trợ người dân gặp khó khăn với quy mô hơn 2.576 tỷ đồng, TPHCM giao 21 quận, huyện và TP Thủ Đức cùng phường, xã, thị trấn tổ chức chi hỗ trợ ngay. Chậm nhất là ngày 25-8, tiền sẽ đến tận tay người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Trong đó, hơn 1 triệu hộ lao động nghèo đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo, xóm nghèo, khu vực phong tỏa được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ. Sự hỗ trợ này là vô điều kiện, không phân biệt thường trú hay tạm trú, không phân biệt số người trong hộ, hay thành phần nghề nghiệp. Cứ hộ gia đình nào khó khăn thì được hỗ trợ ngay.
Trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo có thành viên trong hộ đã hưởng chính sách hỗ trợ theo lao động tự do thì không hưởng tiếp chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động nghèo. Cùng với đó, hơn 669.000 lượt người lao động tự do được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/lần hỗ trợ (theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM).
Ngoài ra, lượng gạo được Thủ tướng Chính phủ cấp đợt 1 cho TPHCM (14.000 tấn), sẽ được giao tới UBND quận, huyện, TP Thủ Đức để hỗ trợ trước cho 1 triệu người lao động thiếu đói, khó khăn (15kg/người/tháng) trước 5-9. Khi lượng gạo về đủ, TPHCM cấp tiếp cho số hộ khó khăn còn lại.
Đối với người lang thang xin ăn, TPHCM đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội để chăm sóc, đảm bảo lương thực thực phẩm đầy đủ. TPHCM đảm bảo không để ai rơi vào cảnh đói ăn vì dịch Covid-19.

Các tin khác