Các biện pháp của TPHCM thực hiện từ 0 giờ ngày 23-8

(ĐTTCO) - Từ 0 giờ ngày 23-8, TPHCM tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch".

Ngày 21-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM có văn bản khẩn về việc tăng cường một số biện pháp thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 23-8, TPHCM tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch".

Các biện pháp của TPHCM thực hiện từ 0 giờ ngày 23-8 ảnh 1Sau khi kiểm tra, nhân viên an ninh chốt Đoàn Văn Bơ - Hoàng Diệu sát khuẩn giấy đi đường trước khi trả lại cho người dân nhằm bảo vệ cung đường xanh. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường thực hiện một số biện pháp:

Thực hiện triệt để giãn cách xã hội

TPHCM thực hiện nghiêm nhà cách ly nhà; tổ dân phố cách ly tổ dân phố; khu phố cách ly khu phố; phường, xã, thị trấn cách ly phường, xã, thị trấn.

Tổ công tác đặc biệt được thành lập tại các phường, xã, thị trấn, trong đó tập trung tại những vùng có nguy cơ cao và rất cao ("vùng cam", "vùng đỏ"). Thành phần bao gồm: Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn, công an, quân đội, công chức, viên chức quận huyện, TP Thủ Đức và cán bộ phường, xã, thị trấn, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng.

Tổ công tác này tham gia công tác kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội; duy trì các tổ tự quản bảo vệ vùng xanh; đi chợ thay cho người dân, thực hiện an sinh xã hội...

Tổ công tác hoạt động gắn với địa bàn phường, xã, thị trấn, do UBND phường, xã, thị trấn quản lý.

Rà soát, siết chặt các đối tượng được tham gia lưu thông

TPHCM tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân (khung giờ, đối tượng được di chuyển...); hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xác định các dấu hiệu nhận diện đối với cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình khi tham gia lưu thông.

Biện pháp này thống nhất triển khai từ 0 giờ ngày 23-8 (hoặc có thể sớm hơn), do Công an TPHCM tham mưu thực hiện.

Áp dụng các phương thức làm việc theo hướng cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan nhà nước làm việc tại nhà. Riêng lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch và giải quyết các công việc khẩn cấp có thể áp dụng "3 tại chỗ" hoặc theo phân công luân phiên (Sở Nội vụ TPHCM tham mưu thực hiện).

TPHCM quản lý hoạt động của đội ngũ người giao hàng (shipper) trong việc tổ chức phân phối hàng hóa đến các hộ dân (giao Sở Công thương TPHCM phối hợp Công an TPHCM tham mưu thực hiện).

Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức nghiên cứu, thực hiện các biện pháp bố trí để người dân "vùng xanh" đi chợ 1 lần/tuần.

Kiểm soát, khống chế dịch bệnh, hạn chế tối đa tử vong

Trong công tác xét nghiệm, ban chỉ đạo giao Sở Y tế TPHCM phối hợp với UBND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường xét nghiệm toàn bộ các hộ dân trong "vùng đỏ" bằng phương thức test nhanh, mẫu gộp.

TPHCM bổ sung xét nghiệm một số đối tượng sau: nhân viên siêu thị, lái xe vận chuyển hàng hóa, nhân viên cửa hàng thuốc tây, nhân viên công ty môi trường đô thị, công ty dịch vụ công ích thu gom rác (lái xe, thu gom rác), lực lượng trực các chốt, lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch, nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu (7 ngày/lần).

Về tiêm vaccine, TPHCM đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch.

Về điều trị F0 tại nhà, TPHCM thành lập thêm 400 trạm y tế lưu động tại các khu vực có nhiều F0. Các trạm y tế lưu động có chức năng tham gia sơ cấp cứu, theo dõi F0 đang điều trị tại nhà. Trạm y tế được trang bị các túi thuốc, 3-5 bình oxy, máy đo SpO2, dụng cụ test nhanh... Chuẩn bị 100.000 túi thuốc đều trị F0 tại nhà.

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, doanh nghiệp chỉ được tiếp tục hoạt động nếu đảm bảo các tiêu chí, quy định.

Ban chỉ đạo yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện của địa phương mình. Kế hoạch bao gồm đầy đủ các nội dung, biện pháp thực hiện giãn cách, đảm bảo an ninh trật tự, cung ứng lương thực, thực phẩm cho các hộ dân, theo dõi, chăm sóc các F0 tại nhà, đảm bảo an sinh cho các trường hợp khó khăn, điều phối, bố trí lực lượng và trang thiết bị hợp lý.

Đảm bảo cung ứng hàng hóa,chăm lo tốt an sinh xã hội

Trong chăm lo an sinh xã hội, TPHCM hỗ trợ bổ sung đầy đủ cho các đối tượng còn thiếu trong gói hỗ trợ an sinh số 2, thực hiện các biện pháp hỗ trợ chủ nhà trọ (miễn, giảm tiền điện nước), giao Sở LĐTB-XH TPHCM tham mưu thực hiện.

TPHCM chuẩn bị 2 triệu túi an sinh, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn; chuẩn bị các suất ăn dinh dưỡng cung cấp cho các trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn, giao Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch Covid-19 thực hiện.

Về cung ứng hàng hóa, Sở Công thương TPHCM trên cơ sở hệ thống phân phối sẵn có của TPHCM, phối hợp với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương trong việc điều phối, đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu cho TPHCM.

Các tin khác