Cẩn trọng ngày trở lại phim trường

(ĐTTCO) - Trong giai đoạn thích ứng hiện nay, nhiều chương trình truyền hình, phim ảnh đã rục rịch trở lại trên các phim trường.

Hào hứng

Ngày 10-10, đạo diễn Dũng Nghệ chia sẻ trên trang cá nhân hình ảnh khai máy phim truyền hình Hẹn hò cùng thần tượng. Anh tỏ ra vui vẻ: “Sau hơn 4 tháng giãn cách và gần 1 năm mới được trở lại phim trường, bản thân tôi cũng như anh em trong đoàn đều hết sức hào hứng”.

Trước đó, trên trang cá nhân, diễn viên Hòa Hiệp, Trương Quỳnh Anh… đều nhất loạt khoe hình ảnh ghi hình cho gameshow Ông bố hoàn hảo. Tất cả đều chung niềm vui “được đi làm lại” sau gần 4 tháng giãn cách. Ngày trở lại với công việc được MC Quốc Minh (Minh xù) chia sẻ là vừa quen vừa lạ.

Anh tâm sự: “Xe đã treo đầy quần áo lại, đầy ắp cả 1 vali to tướng, không phải đi du lịch mà dành cho việc quay hình tại phim trường”.

Đoàn phim Hẹn hò cùng thần tượng trong ngày trở lại phim trường

Đoàn phim Hẹn hò cùng thần tượng trong ngày trở lại phim trường

Diễn viên Đình Toàn miêu tả hài hước: “Em đã rón rén đi vào “bình thường mới” trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của bản thân và đồng đội”. Rất nhiều nghệ sĩ khác cũng bày tỏ cảm giác hân hoan khi trở lại với công việc.

Bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp giải trí và truyền thông Mega GS, cho biết, ngay sau khi được mở cửa trở lại, đơn vị này đã bắt tay ghi hình các tập phát sóng còn lại của chương trình 5 vòng vàng kỳ ảo. Bà cho biết: “Chúng tôi vừa tranh thủ, vừa tập trung tối đa để việc ghi hình diễn ra an toàn, đảm bảo lịch phát sóng của nhà đài. Nói chung không khí làm việc rất vui, háo hức vì lâu rồi anh em ê kíp mới được trở lại phim trường”.

Phấn khởi khi được trở lại, trong quá trình chuẩn bị các khâu tiền kỳ cho những dự án sắp bấm máy, đạo diễn Giang Thanh bàn bạc rất kỹ với các nhãn hàng: hạn chế số lượng diễn viên, chọn bối cảnh trong nhà, studio và ít di chuyển ra bên ngoài nhất có thể…

Cùng với việc bắt tay vào sản xuất, nhiều ê kíp cũng chuẩn bị cho những kế hoạch dài hơi. Mega GS dự kiến bấm máy dự án điện ảnh mới trong tháng 11. Đạo diễn Giang Thanh chia sẻ, cô cùng các cộng sự cũng đang ráo riết chuẩn bị cho 2 web drama bấm máy cuối tháng 11. Trong khi đó, NSX Galaxy Play vừa thông báo casting (thử vai) dự án Truy vết, được truyền cảm hứng từ những giọt mồ hôi và nước mắt của đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Thu Trang Entertainment và CJ Entertainment & Media cũng thông báo tổ chức casting phim điện ảnh Nghề siêu dễ, dự kiến bấm máy vào tháng 12.
Kiểm soát, phòng dịch chặt chẽ.

Theo bà Vũ Thị Bích Liên, khi ghi hình trở lại, ê kíp chỉ có 20 người và trường quay không khán giả. “Ngoài thành phần đoàn, người chơi được mời phải đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vaccine”, bà Bích Liên cho biết. “NSX đặt ra rất nhiều yêu cầu khắt khe, chặt chẽ để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất như: thành phần đoàn phim đều phải tiêm 2 mũi sau 15 ngày; tổ chức test nhanh nội bộ 3 ngày/lần; chia nhỏ đảm bảo chỉ có 10 người trong 1 bối cảnh”, đạo diễn Dũng Nghệ chia sẻ thêm.

Hầu hết các ê kíp đều cho rằng việc tổ chức sản xuất trong bối cảnh hiện nay là một thách thức rất lớn. Các thành viên đoàn phim Hẹn hò cùng thần tượng sau ngày khởi quay đầu dù rất vui nhưng cũng không tránh khỏi đôi chút mệt mỏi do phải đeo khẩu trang liên tục.

Đạo diễn Giang Thanh cho biết, khó khăn lớn nhất là bối cảnh đòi hỏi nhiều giấy tờ phức tạp. Có những bối cảnh cần thuê, nhất là với các đoàn phim đã quay dở, bị từ chối thẳng vì chủ nhà lo sợ dịch bệnh. “Nếu trước đây, những câu hỏi đầu tiên của chủ nhà và ê kíp sản xuất bàn bạc thường liên quan đến kịch bản, thời gian quay như thế nào, chi phí tính ra sao… còn bây giờ câu đầu tiên là: Ê kíp của em có chích ngừa 2 mũi chưa?”, cô chia sẻ. Trong quá trình chạy tiền kỳ, ngoài các quy định nêu trên, các ê kíp phải đăng ký số lượng người cụ thể và ghi rõ chức danh nhiệm vụ, không được quá số người quy định.

Đó cũng là lý do nhiều ê kíp hiện khá dè dặt. Trước khi dịch bùng phát, bộ phim Vợ quan (đạo diễn Nhâm Minh Hiền) dù chỉ còn vài ngày quay là kết thúc quá trình ghi hình nhưng hiện vẫn chưa bắt đầu trở lại. Đại diện NSX cho biết, do có một số thành phần trong đoàn ở các tỉnh chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine nên chưa thể nối lại sản xuất. Cẩn thận để đi đường dài cũng là lý do nhiều ê kíp hiện vẫn đang cân nhắc khi nào trở lại ghi hình trực tiếp. Một số đơn vị vẫn áp dụng ghi hình trực tuyến vì tính an toàn, tổ chức sản xuất tinh gọn…

“Việc kiểm soát gắt gao nhằm tạo an toàn, cũng như yên tâm cho mọi người, nhưng cũng vì thế nhiều anh em trong ê kíp cũ vẫn chưa đi làm được vì chưa đáp ứng những tiêu chí trên. Có một số nhân sự về quê tránh dịch, chưa kịp trở lại. Ngoài ra, việc thắt chặt chi phí, tính toán nhân sự phù hợp cũng là bài toán đau đầu”, đạo diễn Giang Thanh cho hay.

Các tin khác