Cảnh giác mua vé tàu Tết qua ‘cò mồi, chợ đen'

(ĐTTCO)-Hành khách mua vé tàu không đúng với thông tin của người đi sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc phải mua vé bổ sung thêm tiền chênh lệch.
Kiểm soát vé của hành khách trước khi lên tàu. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Kiểm soát vé của hành khách trước khi lên tàu. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ngành đường sắt khuyến cáo hành khách không mua vé tàu Tết qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen” mạo danh nhân viên đường sắt mà chỉ mua vé qua website của đường sắt; mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu nên không có giá trị đi tàu.

Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, hiện trên các trang mạng xuất hiện hiện tượng “pass” (bán lại) vé tàu để hưởng chênh lệch với giá rẻ hơn giá do đường sắt ban hành. Tuy nhiên, hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc phải mua vé bổ sung thêm tiền bởi khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên thẻ lên tàu đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu.

Hành khách chỉ được vào ga và đi tàu trong trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa bao gồm: Họ và tên, số căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, hộ chiếu.

Trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé theo quy định hiện hành và sẽ gấp 2 lần giá trị theo quy định sắp ban hành.

Tính đến ngày 22/11, số lượng vé tàu Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cả 2 chiều còn 63.000 chỗ. Trong đó, giai đoạn trước Tết, chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội còn khoảng 15.000 chỗ, chủ yếu là các vé đi tàu từ ngày 12/1 đến ngày 14/1 và từ ngày 19/1 đến 21/1/2023 (tức ngày 21 đến 23 và 28 đến 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần).

Giai đoạn sau Tết chiều từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh còn khoảng hơn 44.000 chỗ, tập trung các vé đi tàu từ ngày 22/1 đến ngày 5/2/2023 (từ ngày 1 đến ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Các tin khác