Cảnh sát sử dụng Flycam diễn tập phòng cháy chung cư cao tầng

(ĐTTCO) - Ngày 27-11, Công an TPHCM diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp thành phố tại chung cư The Gold View (phường 1, quận 4).
Buổi diễn tập có gần 200 người tham gia gồm lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07, Công an TPHCM), Công an Quận 4, Bệnh viện Quận 4, Hội chữa thập đỏ Quận 4, công ty điện lực Tân Thuận, Ban Quản lý tòa nhà The Gold View…

Cảnh sát sử dụng Flycam diễn tập phòng cháy chung cư cao tầng ảnh 1Người dân chung cư tham gia phối hợp diễn tập. Ảnh: VĂN MINH

Tình huống giả định xảy ra cháy tại khu vực căn hộ số 606, tầng 6, Block A3 chung cư The Gold View.

Xác định toà nhà chung cư The Gold View là công trình cao tầng có rất nhiều người sinh sống và lưu trú, sẽ nguy hiểm cho người kẹt lại bên trong tòa nhà, Thiếu tá Lê Tấn Châu – Phó Trưởng Phòng PC07, Chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo Đội Công tác chữa cháy và CNCH - Phòng PC07, Đội Chữa cháy và CNCH Khu vực 1, khu vực 5, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH trên Sông, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an quận 1 đến hiện trường phối hợp chữa cháy.

Cảnh sát sử dụng Flycam diễn tập phòng cháy chung cư cao tầng ảnh 2Tình huống giả định xảy ra cháy tại khu vực căn hộ số 606, tầng 6, chung cư The Gold View. Lực lượng chức năng điều các phương tiện đến hiện trường. Ảnh: VĂN MINH

Trong thời điểm chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tới, lực lượng PCCC tòa nhà đã triển khai hệ thống chữa cháy vách tường để chữa cháy nhằm làm giảm nhiệt độ vùng cháy và ngăn chặn cháy lan sang các tầng lân cận; đồng thời sử dụng loa phát thanh cầm tay hướng dẫn 500 cư dân, khách hàng, nhân viên thoát nạn ra bên ngoài.

Đội PCCC cơ sở tiếp tục tổ chức nắm tình hình và tìm kiếm các nạn nhân bị ngạt khói còn kẹt lại trong đám cháy đưa ra khu vực an toàn. Sau 5 phút, lực lượng cảnh sát PCCC đã có mặt, tổ chức trinh sát nắm tình hình diễn biến của đám cháy từ lãnh đạo tòa nhà, đồng thời triển khai tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ người bị nạn tại tầng 6 và các tầng lân cận.

Cảnh sát sử dụng Flycam diễn tập phòng cháy chung cư cao tầng ảnh 3

Cảnh sát sử dụng Flycam diễn tập phòng cháy chung cư cao tầng ảnh 4Cảnh sát PCCC tiếp cận giải cứu nạn nhân thoát khỏi đám cháy. Ảnh: VĂN MINH

Xe thang Đội Cảnh sát Đội Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an quận 1 đã tiếp cận được công trình và đang được các chiến sĩ triển khai thang lên tầng 6 của tòa nhà để trinh sát và chữa cháy.

Nhận thấy tình hình đám cháy phức tạp và có nhiều khả năng lan lên các tầng trên, PC07 điều động Đội CC & CNCH Khu vực 1 và tàu chữa cháy để tiếp nước cho các xe chữa cháy hiệu quả. Bên cạnh đó, Flycam được triển khai để tiếp cận từ trên cao để quan sát và góp phần vào nhiệm vụ trinh sát, xác định vị trí các nạn nhân trên cao để trấn an và hướng dẫn thoát nạn trong môi trường có ảnh hưởng cháy.

Sau 30 phút, đám cháy xảy ra tại chung cư The Gold View đã được lực lượng Cảnh sát PCCC dập tắt hoàn toàn.

Cảnh sát sử dụng Flycam diễn tập phòng cháy chung cư cao tầng ảnh 5Xe thang và Flycam được điều đến phục vụ chữa cháy. Ảnh: VĂN MINH

Thiếu tá Lê Tấn Châu – Phó Trưởng Phòng PC07 đánh giá, qua diễn tập nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC & CNCH đối với mỗi cư dân; tầm quan trọng của lực lượng PCCC tại cơ sở, nâng cao khả năng tự xử lý ban đầu của lực lượng PCCC tại chỗ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; đồng thời vận hành, kiểm tra tình trạng hoạt động của các trang thiết bị PCCC & CNCH được trang bị theo đúng tinh thần phương châm "4 tại chỗ".

Đồng thời, qua cuộc diễn tập đã giúp lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH nắm bắt tình hình, đặc điểm của cơ sở, nguồn nước phục vụ chữa cháy từ đó đề ra các chiến thuật chữa cháy, cứu nạn cứu hộ phù hợp, nâng cao công tác phối hợp chiến đấu của các đơn vị một cách hiệu quả trong trường hợp có cháy, nổ xảy ra trong thực tế.

Chung cư The Gold View là chung cư cao tầng với khối đế chung (từ 2 tầng hầm đến tầng 5) được sử dụng làm khu thương mại; 2 tòa tháp (tháp A cao 22 tầng; tháp B cao 27) là khu căn hộ với 1.909 căn. Số lượng cư dân sinh sống đông (khoảng 4.500 người) và một lượng lớn khách hàng mua sắm, sử dụng các dịch vụ.

Các tin khác