Chấn chỉnh thiếu sót trong chi hỗ trợ người khó khăn

(ĐTTCO) - Chiều 21-10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM họp báo thông tin tình dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Chủ trì họp báo có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM.
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi họp báo
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi họp báo
Theo Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm, từ ngày 15-8 đến 21-10, tổng số túi an sinh thành phố đã chuyển giao cho các quận huyện và TP Thủ Đức là 2.154.694 túi, để hỗ trợ người dân. Hiện thành phố đang thực hiện gói hỗ trợ đợt 3 với kinh phí 7.300 tỷ đồng cho 7,3 triệu người hoàn cảnh thực sự khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đến nay, các quận huyện, TP Thủ Đức đã phê duyệt danh sách 6,3 triệu người cần hỗ trợ và đang tiếp tục thống kê để hỗ trợ người dân.
Tuy nhiên, hiện các địa phương mới chi hỗ trợ trên 5,2 triệu người, việc chi hỗ trợ chậm so với kế hoạch là do phần mềm công nghệ bị lỗi. Sau khi khắc phục, đến nay việc chi hỗ trợ đã ổn hơn. “Theo báo cáo của các địa phương, hiện có 17 quận, huyện chi hỗ trợ cho người dân đạt trên 80%; các quận, huyện còn lại do đông dân cư và nguồn kinh phí chuyển về địa phương chưa kịp nên còn chậm. Các địa phương cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ theo quy định của thành phố. Sở LĐTB-XH đã tổ chức kiểm tra và giám sát công tác hỗ trợ”, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết.
Liên quan tới chi hỗ trợ cho người khó khăn, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị Sở LĐTB-XH phải giám sát chặt chẽ hơn nữa, qua đó rút ra những gì còn thiếu, còn yếu, để khắc phục nhanh. Quan điểm của thành phố “1 miếng khi đói bằng 1 gói khi no”, trong gian nan phải nhanh chóng hỗ trợ, để người dân đảm bảo cuộc sống. “Không loại trừ cách làm ở cơ sở thiếu khoa học nên làm không đến nơi đến chốn, chưa hỗ trợ kịp thời cho người dân. Cùng với đó là lúng túng trong cách thực hiện nên khó tránh khỏi thiếu sót, do đó phải kiểm tra, quán triệt lại để thực hiện tốt hơn”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê lưu ý.
Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, khu vực có 2 F0 trở lên được xác định là ổ dịch cộng đồng. Khi hộ gia đình có F0, cơ quan y tế sẽ đến khám sàng lọc đánh giá. Nếu F0 có triệu chứng nhẹ và gia đình đủ điều kiện sẽ được cách ly, điều trị tại nhà. Trường hợp có triệu chứng nặng sẽ chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Các trường hợp F1, F2 sẽ được theo dõi sức khỏe và xét nghiệm định kỳ, cách ly tại nhà. “Khi một gia đình có ca F0, các hộ xung quanh chỉ hạn chế ra ngoài, tiếp xúc. Địa phương không rào chắn, phong tỏa cả khu vực có người mắc Covid-19 như trước đây”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho hay.
Đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, TPHCM đã tổ chức 2 đợt tri ân trang trọng, qua đó tuyên dương, khen thưởng hàng chục ngàn y bác sĩ, cán bộ quân y, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang… hỗ trợ thành phố chống dịch. Hiện Ban Thi đua khen thưởng TPHCM đang tổng hợp số y bác sĩ còn lại đang hỗ trợ thành phố phòng chống dịch, để trình UBND TPHCM tiếp tục khen thưởng, tôn vinh. Theo tổng hợp của các đơn vị, dự kiến số y bác sĩ, cán bộ - chiến sĩ được tuyên dương sắp tới trên 30.000 người. Ngoài ra, TPHCM cũng tiếp tục tổ chức các đoàn đến các tỉnh thành bạn cảm ơn vì đã hỗ trợ thành phố trong phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Các tin khác