Chế tài mạnh tay xe quá tải

(ĐTTCO)-Tình trạng xe quá tải hoành hành, vô tư hoạt động vẫn đang rất phổ biến trên địa bàn TPHCM. Xe quá tải, xe cơi nới thùng chở cồng kềnh hàng hóa... lưu thông trên đường không chỉ khiến nhiều cây cầu, tuyến đường nhanh chóng xuống cấp mà còn là nỗi lo lắng mất an toàn đối với nhiều người dân.
Xe container lưu thông trên xa lộ Hà Nội đoạn qua quận 2, TPHCM, chiều 11-9-2020. Ảnh: CAO THĂNG
Xe container lưu thông trên xa lộ Hà Nội đoạn qua quận 2, TPHCM, chiều 11-9-2020. Ảnh: CAO THĂNG

Hung thần đường phố

Có mặt trên đường Nguyễn Duy Trinh (điểm giao giữa quận 2 và quận 9, TPHCM), chỉ trong vòng 30 phút, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều xe tải, xe ben cơi thùng chở vật liệu xây dựng đất, cát... “tra tấn” tuyến đường này. Một số trường hợp còn phóng nhanh vượt ẩu, cố chạy qua ngã tư khi trụ tín hiệu đã báo đèn vàng, suýt dẫn đến va quẹt, tai nạn.

Ngoài ra còn có rất nhiều xe đậu hàng dài, nối đuôi nhau dọc tuyến đường nằm chờ nhận hàng. Người dân phản ánh rằng, xe có tải trọng nặng lưu thông suốt ngày đêm ở đây, xe chạy với tốc độ cao, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn. Họ cũng đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn gây chết người ở khu vực này. Người dân ví những chiếc xe này là những “hung thần” đường phố. 

Tương tự, người dân sống trên tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân, TPHCM) cũng đang sống trong cảnh bị xe quá tải “hành” cả ngày. Chú Lê Công Tuấn, một người dân sống khu vực này, cho biết, xe chở vật liệu xây dựng lưu thông suốt ngày đêm, phần lớn các thùng xe đều được cơi nới, làm rộng ra để chở được nhiều nguyên vật liệu.

Xe chạy làm rung đường, người đi xe máy bên cạnh, thậm chí ngồi trước nhà cũng cảm thấy bất an. Mùa khô thì bụi bay đầy nhà, mùa mưa thì bùn, đất văng tung tóe. 

Nhiều người dân cư ngụ trên các tuyến đường Lê Văn Việt, Hoàng Hữu Nam, Gò Cát (quận 9); QL 1K (Thủ Đức); tỉnh lộ 10 (Bình Tân)… cũng đang phải chịu đựng, khi nhiều xe tải, xe ben cơi nới thùng chở hàng cồng kềnh, tải trọng lớn tung hoành ngày đêm.

Theo Bộ GTVT, tình hình xe quá tải tham gia giao thông có chiều hướng diễn biến phức tạp; đặc biệt xuất hiện nhiều tại một số tuyến quốc lộ trọng điểm trên toàn quốc như đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình), quốc lộ (QL) 1A (đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa), QL 70 (đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái), QL 5 (đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng), QL 18 (đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh), QL 51; các tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Quảng Ninh - Hải Phòng…

Siết chặt công tác quản lý, giám sát

Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như chủ động, tăng cường phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên ô tô.

Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TPHCM về việc tăng cường, triển khai các nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn thành phố, Thanh tra sở sẽ phối hợp với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị và các lực lượng chức năng liên quan tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát tải trọng xe; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn phương tiện khi lưu thông trên đường bộ đang khai thác.

Trong đó, Thanh tra Sở GTVT có trách nhiệm chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện, đảm bảo về quy trình kiểm tra tải trọng xe, thực hiện luân chuyển thường xuyên cán bộ thanh tra giao thông tại các trạm kiểm tra tải trọng xe; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực, vi phạm pháp luật trong công tác kiểm tra tải trọng xe; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả xử lý về Sở GTVT theo quy định.

Các tin khác