Chìa khóa đẩy lùi dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Từ châu Á, Trung Đông đến châu Mỹ Latinh, giới chức lãnh đạo tiếp tục kêu gọi người dân tiêm vaccine và mở rộng các đợt tiêm mới vì cho rằng đây là “chìa khóa” đẩy lùi dịch Covid-19.
Ảnh minh họa: REUTERS
Ảnh minh họa: REUTERS

Ủng hộ quan điểm tiêm vaccine mở rộng, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci nhấn mạnh ngay cả những người không thuộc các nhóm nguy cơ chính, còn trẻ và khỏe mạnh, vẫn có thể góp phần tiêu cực vào sự lây lan của Covid-19 và vì vậy, cần phải được tiêm phòng.

Trên toàn nước Mỹ đang bắt đầu thay đổi chiến lược từ “củ cà rốt” sang “cây gậy” nhằm thúc đẩy việc tiêm vaccine Covid-19. Nhiều bang và thành phố trước đó từng khuyến khích người dân đi tiêm vaccine bằng nhiều cách như tặng bia, tặng học bổng, mở xổ số hàng triệu USD, nay đang gia tăng các yêu cầu hoặc cảnh báo hậu quả nếu không tiêm vaccine.

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cũng ra tuyên bố khẳng định tiêm phòng đầy đủ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài việc khuyến khích tiêm chủng để được cấp thẻ chứng nhận y tế, các nước châu Âu như Italy, Đức, Pháp, Hy Lạp áp đặt biện pháp hạn chế đối với những người chưa tiêm vaccine như cấm đi ăn tại các nhà hàng, quán bar và không được vào sân vận động, bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim, bể bơi, phòng tập thể dục.

Hàn Quốc bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên. Ở Trung Quốc, chính quyền cho người đến từng nhà giúp dân đăng ký tiêm chủng. Các công ty phát giấy đăng ký cho nhân viên, trong khi siêu thị cung cấp hàng hóa miễn phí cho người đã tiêm phòng. Tại Ấn Độ, tất cả người trên 18 tuổi sẽ được tiêm chủng miễn phí.

Trước đó, chính phủ liên bang chỉ tiêm vaccine Covid-19 miễn phí cho người cao tuổi và nhân viên tuyến đầu, đồng thời để chính quyền các bang và bệnh viện tư nhân quản lý số lượng vaccine Covid-19 phải trả phí dành cho người trong độ tuổi 18-45. Bộ Y tế Thái Lan cũng đang chạy đua với thời gian để tiêm vaccine Covid-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là người cao tuổi, nhằm giảm tỷ lệ tử vong.

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến chủng virus SARS-CoV-2  phần nào làm giảm hiệu quả của vaccine, nhưng giới chuyên gia y tế khẳng định hai mũi tiêm vẫn mang lại hiệu quả bảo vệ mạnh mẽ chống lại biểu hiện bệnh nặng và phải nhập viện.

Các tin khác