Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi: TP sẽ có Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế

(ĐTTCO) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết khi tổng kết và hoàn thiện phương án tổng thể cho giai đoạn sắp tới, TP hướng đến đổi tên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế.
Sẽ có Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế
Sáng 19-10, kỳ họp thứ ba HĐND TPHCM khóa X tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ.
Tại phiên thảo luận, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã trao đổi về công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội TP. 
Về công tác phòng chống dịch, ông Phan Văn Mãi cho biết UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Trong quá trình xây dựng kế hoạch này, TP đã nghiên cứu, tiếp thu các định hướng từ dự thảo hướng dẫn tạm thời của Trung ương, Bộ Y tế.
Ngày 30-9, UBND TPHCM đã ban hành Chỉ thị 18 về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Đối với chỉ thị này, một lần nữa TPHCM tiếp thu những nội dung cập nhật nhất trong dự thảo mà sau này là Nghị quyết 128 của Chính phủ.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: TPHCM sẽ tổ chức tưởng niệm người mất vì Covid-19 ảnh 1Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Việt Dũng
Đây cũng là lý do đến giờ này, TPHCM chưa có kế hoạch tổng thể triển khai Nghị quyết 128 nhưng trên thực tế, tinh thần chung của Nghị quyết 128 thì TPHCM đã vận dụng và cập nhật trong Chỉ thị 18 của UBND TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin TPHCM đang khẩn trương tổng kết đợt phòng chống dịch làn sóng thứ 4 và hoàn thiện phương án phòng chống dịch tổng thể trong thời gian tới (dự kiến tổ chức trong tháng 10-2021).
Về công tác trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh TPHCM tiến hành đồng thời phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Khi tổng kết và hoàn thiện phương án tổng thể cho giai đoạn sắp tới, thì đi liền với đó là củng cố về mặt tổ chức ở TPHCM và các cấp, theo hướng đổi tên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế. Hai trụ cột là vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TPHCM xây dựng cơ chế giám sát và cảnh báo dịch. Không chỉ triển khai Quyết định 4800 của Bộ Y tế để đánh giá cấp độ dịch, đo mức độ an toàn của từng địa bàn mà TPHCM có cơ chế giám sát tình hình dịch, cảnh báo.
Từ đây, TPHCM có cơ sở dữ liệu khoa học làm nền tảng khoa học phục vụ cho việc ra quyết định. Từ đó, điều chỉnh nới lỏng hoặc siết chặt các biện pháp ở từng địa bàn, từng thời điểm cụ thể.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: TPHCM sẽ tổ chức tưởng niệm người mất vì Covid-19 ảnh 2Tiêm vaccine Covid-19 cho người dân quận 7, TPHCM. Ảnh: Cao Thăng
TPHCM tiếp tục củng cố hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở theo hướng phát triển hợp lý 3 trụ cột y tế cộng đồng, y tế điều trị và y tế phục hồi. Việc này gắn với hoàn thiện và phát huy mô hình điều trị 3 tầng, cũng như là các tiêu chí an toàn phòng chống dịch.
Bằng cách này, TPHCM đảm bảo năng lực phản ứng về y tế khi có tình huống dịch bệnh.
Cùng với đó, TPHCM tiếp tục cập nhật các bộ tiêu chí an toàn trong các hoạt động. Ví dụ như an toàn trong trường học, an toàn trong cơ sở y tế, an toàn trong sản xuất kinh doanh, an toàn tại các cơ quan… Từ đó, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt đời sống theo kết quả kiểm soát dịch.

Cải thiện môi trường đầu tư

Về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, người đứng đầu chính quyền TPHCM cho biết UBND TPHCM tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với doanh nghiệp và người dân, đối với các dự án, công trình một cách cụ thể.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM, trong cao điểm phòng chống dịch, chúng ta đã đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát huy được sực mạnh tổng hợp rất tốt để vượt qua thời khắc gian khó nhất. Vì vậy, trong thời gian tới đây, vấn đề là làm sao TPHCM giải quyết được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa là TPHCM mở được nút thắt, giải phóng năng lượng trong dân, trong doanh nghiệp để tham gia phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
“Đây là việc mà chúng tôi xác định sẽ tập trung - cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo mở cụ thể khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp - để giải phóng năng lượng trong phục hồi và phát triển kinh tế”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh và cho biết, đây cũng là nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chủ đề năm.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: TPHCM sẽ tổ chức tưởng niệm người mất vì Covid-19 ảnh 3Sản xuất tại một doanh nghiệp ở TPHCM trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.  Ảnh: Cao Thăng.
Ông Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Trong đó, tập trung hỗ trợ về vốn, nguồn lực lao động - như là “máu” của doanh nghiệp - và các vướng mắc cụ thể về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Trong hỗ trợ doanh nghiệp, TP vừa tập trung hỗ trợ cho khu vực sản xuất, dịch vụ chủ lực có giá trị sản xuất lớn, giá trị xuất khẩu lớn, đóng góp lớn vào ngân sách TPHCM. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ sản xuất kinh doanh - nhóm bị tổn thương nặng trong thời gian qua.
TPHCM cũng triển khai gói hỗ trợ của Trung ương và TP, hoàn thiện các nội dung hỗ trợ mới.
Về thu ngân sách, TPHCM tập trung triển khai 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách hợp lý, vừa đảm bảo tỷ lệ thu cao nhất có thể, vừa chăm lo nuôi dưỡng nguồn thu.
Ngoài ra, TPHCM có kế hoạch rà soát các nguồn thu từ nhà công, đất công, cổ phần hóa doanh nghiệp. Trong tháng 11 và tháng 12-2021, TPHCM sẽ đấu giá 3.970 căn hộ và 8 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện kết luận chỉ đạo của Trung ương, và thu các khoản tạm ứng cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Về giải ngân vốn đầu tư công, TP sẽ tập trung vì đầu tư công là động lực thúc đẩy cho tăng trưởng, dẫn dắt lan tỏa trong đầu tư. TPHCM sẽ rà soát từng dự án, công trình có kế hoạch cụ thể để đảm bảo tiến độ, khối lượng và phấn đấu giải ngân đạt 95%. 
UBND TPHCM sẽ có kế hoạch cân đối, sử dụng hiệu quả khoản điều chỉnh giảm chi từ đầu tư công năm 2021 là 2.705 tỷ đồng; tiếp tục hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, để huy động tối đa nguồn vốn và bố trí các công trình, dự án có trọng tâm trọng điểm, ưu tiên các công trình dự án có tác động lan tỏa.
Tiêm vaccine cho trẻ trên nguyên tắc tự nguyện
Về nội dung được nhiều quan tâm là mở cửa trở lại trường học, ông Phan Văn Mãi nhìn nhận đây là vấn đề phức tạp. Làm sao tổ chức lại hoạt động dạy và học để các cháu có thể học trong môi trường an toàn.
Vì thế, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất các trường học đã sử dụng cho phòng chống dịch, thì giờ sửa chữa lại để có cơ sở vật chất; và tính toán lại chương trình sao cho phù hợp, có thể là giãn cách, hoặc rút gọn, nhưng vẫn đảm bảo trọng tâm trọng điểm. Cùng đó là tiêm vaccine cho trẻ em.
“Hiện tại, nhiều phụ huynh quan tâm tới việc tiêm vaccine cho con em mình. Lãnh đạo TPHCM thống nhất, TPHCM thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhưng giữ nguyên tắc là sự tự nguyện, tôn trọng quyết định của phụ huynh. TPHCM cũng sẽ tập trung cho các cháu có nguy cơ, như béo phì, bệnh nền, để làm sao giảm rủi ro khi mở lại trường", ông Phan Văn Mãi nói.
Cùng với đó, TPHCM xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn để có thể mở lại hoạt động dạy và học. Thường trực UBND TPHCM đã đồng ý để xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) thí điểm mở lại trường học ở các khối lớp 1, 2, 6, 9, 12, để có thực tiễn vận hành và hoàn thiện bộ tiêu chí an toàn trường học.
“Làm sao vận hành thông suốt, hiệu quả bộ tiêu chí an toàn để khi tình huống có F0 phát sinh thì xử lý kịp thời F0 và những người liên quan, để vừa đảm bảo sức khỏe, tính mạng vừa đảm bảo các hoạt động thông suốt”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói. Ông cho biết bộ tiêu chí an toàn trường học là yếu tố quan trọng nhất khi mở lại trường học trong thời gian tới.
Cảm ơn Trung ương, các tỉnh thành bạn đã giúp đỡ
Đề cập trụ cột an sinh xã hội, ông Phan Văn Mãi cho biết TPHCM triển khai chương trình chăm lo cho người già neo đơn và trẻ em mồ côi; kế hoạch tri ân các đóng góp của các lực lượng và ghi nhận sự mất mát, hy sinh trong đại dịch; phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp; kế hoạch dạy và học thích ứng với phòng chống dịch; kế hoạch chăm lo tết cho người dân…
Về kế hoạch tri ân, ghi nhận sự đóng góp cũng như những hy sinh, mất mát trong đại dịch vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP đã nhận sự sẻ chia rất lớn của Trung ương, các địa phương, người dân trong và ngoài nước. TPHCM đã tổ chức các buổi tuyên dương, tri ân và các hình thức khen thưởng. Đồng thời, TPHCM cử các đoàn đi cảm ơn Trung ương, các tỉnh, thành đã giúp TPHCM.
Và ở thời điểm phù hợp, dự kiến cuối năm 2021, TPHCM tổ chức buổi tổng kết tri ân, để có bày tỏ sự tri ân các lực lượng.
Hình thức ghi nhận sự hy sinh, mất mát, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đang chuẩn bị, có thể sẽ tổ chức một sự kiện ý nghĩa, phù hợp để tưởng niệm sự hy sinh, mất mát của lực lượng phòng chống dịch và đồng bào thành phố trong thời gian qua. Đồng thời, TPHCM cũng tổ chức các hình thức khác một cách phù hợp.
Hiện tại, UBND TPHCM đang chỉ đạo các ngành chức năng và nghe thêm ý kiến góp ý để có hình thức tưởng niệm phù hợp nhất, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa nhưng thật sự thiết thực, tiết kiệm nhằm ghi nhận sự hy sinh mất mát của lực lượng phòng chống dịch và đồng bào thành phố.

Các tin khác