Chủ tịch TPHCM: ‘Ra đường là phải đeo khẩu trang’

(ĐTTCO) - “Dứt khoát phải đeo khẩu trang. Tất cả mọi người bước ra đường là phải đeo khẩu trang" - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nói.
Chủ tịch TPHCM: ‘Ra đường là phải đeo khẩu trang’

Sáng 28-4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, cho biết thời gian qua có 108 người nhập cảnh trái phép, trong đó 104 là người Trung Quốc.

Ông khẳng định TP sẽ tăng cường rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Từ đó, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi nhập cảnh trái phép, tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch TPHCM: ‘Ra đường là phải đeo khẩu trang’ ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Thùy
Trước diễn biến phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng trở lại ở nhiều quốc gia trên thế giới, người đứng đầu chính quyền TPHCM khẳng định tình hình này không cho phép TP chủ quan, lơ là mà phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. 

Trong đó, ông nhấn mạnh đến thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, khu vui chơi giải trí, sân bay, chợ, siêu thị… “Dứt khoát phải đeo khẩu trang. Tất cả mọi người bước ra đường là phải đeo khẩu trang. Phải làm quyết liệt việc này” – ông Phong nói và cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang.

Về phòng chống dịch bệnh cho công tác bầu cử sắp tới, ông Nguyễn Thành Phong cho biết ông đã yêu cầu Sở Y tế cùng các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM làm việc với Ủy ban bầu cử TPHCM để lên phương án phòng chống dịch, từ tiếp xúc cử tri đến các điểm bỏ phiếu, các khu vực bỏ phiếu ở khu cách ly tật trung. Tất cả đều phải có phương án phòng chống dịch cụ thể.

Đánh giá cao nỗ lực phòng chống dịch của TPHCM, tuy nhiên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu TP phải có các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt hơn nữa. Trong đó, phải chú ý đến việc nâng cao ý thức của người dân về tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

“Nhất định không để ca lây nhiễm nào ra cộng đồng, bởi nếu có dịch trong cộng đồng thì cực vô cùng” – Phó Thủ tướng nói và yêu cầu TPHCM thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Bí thư, cũng như tuân thủ các nguyên tắc mà Bộ Y tế đưa ra.

Chủ tịch TPHCM: ‘Ra đường là phải đeo khẩu trang’ ảnh 2 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Thùy
Về các khu cách ly, Phó Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, tuyệt đối tuân thủ các biện pháp theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thêm: Với tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, Thủ tướng Chính phủ cũng rất lo lắng, đặc biệt là việc không để lây nhiễm trong cộng đồng dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây.

Chính vì thế, ông đề nghị TP.HCM kiểm soát tốt các khu chợ, siêu thị, nhà hàng, khu lưu trú... Nếu xảy ra ca nhiễm thì phải truy vết nhanh.

Ông cũng đánh giá năng lực xét nghiệm của TP là rất lớn, nhưng đó là trong bối cảnh dịch chưa ở mức độ lây lan lớn. Do vậy, TPHCM phải tính đến khả năng xét nghiệm ở mức độ dịch căng thẳng hơn thời gian qua, vì chủ động và đi trước là biện pháp rất tốt.

Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, cho biết đã 75 ngày kể từ ngày 10-2 đến nay không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Thời gian qua, TP cũng đã kiểm soát chặt các trường hợp nhập cảnh tại các cửa khẩu, tổ chức khai báo y tế nghiêm túc, chuyển cách ly tập trung để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, ông cho rằng tình hình dịch ở Campuchia đang rất căng thẳng, người Việt ở đó sẽ tìm cách về Việt Nam - đây là nguy cơ rất lớn cho các địa phương giáp ranh và TPHCM.

Do đó, TP đã có các biện pháp phối hợp với các tỉnh có đường biên giới để ngăn chặn, kiểm soát chặt người nhập cảnh trái phép.

Các tin khác