Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Trước mắt chỉ thí điểm học trực tiếp lớp 9, 12

(ĐTTCO)-Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trước mắt TP.HCM chỉ thí điểm học trực tiếp đối với học sinh lớp 9 và lớp 12. Còn đối với học sinh lớp 1, thành phố sẽ bàn thêm.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Trước mắt chỉ thí điểm học trực tiếp lớp 9, 12

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí như vậy bên lề kỳ họp thứ 4, HĐND khóa X, chiều 7-12. 

Nói về kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp, ông Mãi cho biết: "Trước mắt là thí điểm học trực tiếp đối với lớp 9 và lớp 12, còn đối với lớp 1, thành phố sẽ bàn thêm".

Trao đổi với báo chí sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng cho biết khi khảo sát ý kiến, nhiều gia đình không đồng ý cho con em đến trường, TP cũng sẽ không cần gượng ép. Các gia đình thấy không yên tâm thì phải tôn trọng ý kiến phụ huynh.

Theo Bí thư Nên, sáng nay 7-12, ông đã hội ý với lãnh đạo TP và có ý kiến cần trì hoãn kế hoạch này lại. Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM phân tích dù đã lên kế hoạch nhưng cần tùy vào tình hình diễn biến để có quyết định phù hợp, không cứng nhắc.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Trước mắt chỉ thí điểm học trực tiếp lớp 9, 12 - Ảnh 1.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết nêu ý kiến về việc tổ chức học trực tuyến cho khối 1 - Ảnh: TỰ TRUNG

Tại kỳ họp, đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết (quận 5) bày tỏ sự đồng tình với kế hoạch tổ chức cho học sinh lớp 9, 12 được trở lại trường. Bà Tuyết cho rằng bên cạnh việc học tập kiến thức, trẻ em cần có sự giao lưu học hỏi để hoàn thiện tâm lý. Việc chỉ học qua màn hình máy tính sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và có nguy cơ khiến trẻ phát sinh một số bệnh về mắt. Đồng thời, trẻ em từ 12-17 tuổi hiện nay đã tiêm đủ vắc xin, việc tổ chức đi học trở lại từ ngày 13-12 là hợp lý. 

Tuy nhiên, bàTuyết cho rằng việc tổ chức cho học sinh lớp 1 học trực tiếp trở lại vào ngày 13-12 cần phải xem xét kỹ lưỡng. “Nên chăng hoãn việc tổ chức cho học sinh lớp 1 đến trường để các em tiêm ngừa đẩy đủ vắc xin”, đại biểu Tuyết đề nghị. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Trước mắt chỉ thí điểm học trực tiếp lớp 9, 12 - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM - nêu ý kiến về việc tổ chức học trực tiếp cho học sinh - Ảnh: TỰ TRUNG

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở Giáo dục và đạo tạo - cho biết đầu năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và đào tạo cũng chuẩn bị các phương án dạy và học trực tuyến. 

Trong đó, lớp 1 có sự thiệt thòi là chưa được đến trường bao giờ. Do đó, Sở Giáo dục và đào tạo đã mời các chuyên gia, nhà sư phạm để nghiên cứu dạy trực tuyến cho các em lớp 1. Nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh, đến giờ này sắp hết học kỳ 1, các học sinh lớp 1 đã đạt yêu cầu đặt ra. Tức là không dạy tất cả các môn học mà tập trung vào 2 môn Toán và tiếng Việt, làm sao để các em biết đọc, biết viết. 

Tuy nhiên, quá trình học phải có thời gian và lượng kiến thức yêu cầu cao hơn, các em cần đến trường để có điều kiện học tập. Sở Giáo dục và đào tạo cũng xác định khối lớp 1 cần ưu tiên đến trường khi có điều kiện thích hợp. Tiếp đó là học sinh lớp 9 và 12 do có nhiều vấn đề thi cử cuối năm, cuối cấp. Vì vậy, trong kế hoạch cho học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và đạo tạo đã chọn 3 khối này để tham mưu trước. 

Để có kế hoạch này, Sở Giáo dục và đào tạo phối hợp với các quận huyện, đặc biệt là huyện Cần Giờ để có thời gian thí điểm 6 tuần việc dạy học trực tiếp ở các cấp học trên địa bàn tương đối độc lập. 

Sau 6 tuần dạy học trực tiếp ở Thạnh An cũng có các tình huống xảy ra, có học sinh nhiễm F0 ở cộng đồng rồi vào trường. Phương án xử lý của xã đảo Thạnh An cũng là một bài học kinh nghiệm để thành phố chuẩn bị cho kế hoạch đi học trở lại cho học sinh 3 khối lớp. 

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và đào tạo cũng cũng tổ chức lấy ý kiến khảo sát và trao đổi nhiều lần để có được thống kê. Trong đó, việc tổ chức học trực tiếp cho học sinh khối lớp 9 và 12 nhận được sự đồng thuận của phụ huynh rất cao. Tuy nhiên, ở lớp 1, tỉ lệ lại rất thấp, chưa tới 30%.

Vì vậy, Sở Giáo dục và đào tạo cũng có kế hoạch trình UBND TP xem xét chưa cho học sinh lớp lá (5 tuổi) và lớp 1 đi học trực tiếp trở lại.

Các tin khác