Chưa ghi nhận nCoV có biến thể mới

(ĐTTCO)-Bộ Y tế cho biết, tới cuối giờ chiều 23-2, cả nước ghi nhận 16 trường hợp mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, trong đó đã có 15 người khỏi bệnh và ra viện. Số trường hợp nghi nhiễm phải tiếp tục cách ly, theo dõi chỉ còn 12 người.
Chưa ghi nhận nCoV có biến thể mới

Trong ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Phó ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, cùng đoàn công tác của Bộ Y tế tới làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Cao Bằng, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Cửa khẩu Trà Lĩnh; trao quyết định của Bộ Y tế tặng 45.000 khẩu trang y tế cho 9 trung tâm y tế huyện của Cao Bằng, 5.000 khẩu trang y tế cho Bộ đội Biên phòng tại Cửa khẩu Trà Lĩnh.

Số lượng khẩu trang này nằm trong số 165.000 khẩu trang y tế mà Bộ Y tế đã quyết định trao tặng 33 trung tâm y tế huyện của 7 tỉnh: Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai và Quảng Ninh, nhằm tăng cường nguồn lực cho các cơ sở y tế tuyến huyện biên giới phòng chống Covid-19.

Liên quan đến việc mới đây Trung Quốc đưa tin về một bệnh nhân khỏi Covid-19 tại nước này, sau một thời gian xét nghiệm lại cho kết quả dương tính với nCoV, TS Hoàng Vũ Mai Phương, Trưởng khoa Virus (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), cho biết, thông thường sau nhiễm virus, người bệnh có thể sẽ có kháng thể ít nhất khoảng 3 tháng.

Trước mối lo ngại có thể nCoV có biến thể mới, TS Hoàng Vũ Mai Phương khẳng định, cho đến thời điểm này, viện chưa tìm thấy biến thể mới nào của nCoV và chưa nhận được thông tin nào từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hay Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ về vấn đề này.

Liên quan đến thời điểm học sinh, sinh viên đi học trở lại, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên như sau: kết thúc năm học trước ngày 30-6; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15-7; hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15-8; thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23-7 đến ngày 26-7. Căn cứ vào các mốc thời gian nêu trên, các địa phương chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục năm học 2019-2020 và chuẩn bị năm học 2020-2021.

Cùng ngày, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, cho biết, với Covid-19, có những đặc thù như căn bệnh SARS trước kia và bệnh dịch mới nổi hiện nay nên Việt Nam có hướng dẫn điều trị cập nhật ngay từ những ngày trước tết. Sau đó, Việt Nam tiếp tục tập huấn triển khai một cách quyết liệt các phác đồ hướng dẫn điều trị cho các bệnh viện.

Đặc biệt, ngay sau khi điều trị khỏi cho 3 bệnh nhân ra viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi tiếp tục cập nhật phác đồ điều trị một lần nữa, đưa ra những chiến lược điều trị cụ thể từ hướng dẫn đón tiếp ban đầu, cách ly người bệnh đến sử dụng thuốc, dịch truyền và phương tiện cấp cứu cần thiết nhất cho bệnh nhân nặng bằng phương tiện hiện đại nhất. Có thể nói, đối phó với Covid-19, chúng ta luôn đi trước khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Việc phân tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện như hiện nay là hợp lý và hiệu quả. Người dân hoàn toàn có thể yên tâm về công tác phòng chống và điều trị đối với dịch bệnh nguy hiểm này.

Bộ GD-ĐT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn; xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại từ ngày 2-3. Trường hợp địa phương quyết định cho học sinh đi học trở lại muộn hơn trong tháng 3 thì phải căn cứ vào các mốc thời gian nói trên xây dựng kế hoạch học bù để bảo đảm chương trình, kịp thời gian kết thúc năm học và thi trung học phổ thông quốc gia của cả nước.

Chiều 23-2, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, tính đến ngày 23-2, Vinatex đã cung ứng ra thị trường gần 2,5 triệu khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn; tiếp tục duy trì sản lượng 10 tấn vải kháng khuẩn mỗi ngày để cung ứng cho các đơn vị sản xuất khẩu trang sử dụng 1 lần (tương ứng khoảng 3 triệu chiếc khẩu trang/ngày).

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quy trình đón tàu biển quốc tế, trong đó có quy trình đón tàu quốc tế đi qua vùng có Covid-19 vào Quảng Ninh. Theo quy trình này, các tàu du lịch quốc tế đi từng đi qua cảng của Trung Quốc bao gồm Hồng Công và Ma Cao được cấp phép cập cảng tại Quảng Ninh, nhưng du khách và các thuyền viên sẽ không được lên bờ. Những tàu này chỉ cập cảng để tiếp nước, xăng dầu và nhu yếu phẩm; mọi việc tiếp nhu yếu phẩm đều phải đảm bảo phòng dịch theo quy định.

Các tin khác