Chuẩn bị chu đáo để từng bước mở lại các đường bay quốc tế

(ĐTTCO) - Ngày 15-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có công văn gửi chủ tịch UBND 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Dương và Tây Ninh đề nghị tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương nêu trên tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. 
* Giang họp khẩn về 2 ca nghi mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép
* Triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên khách sạn 
Các địa phương phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quân đội, công an phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt chú trọng quản lý các chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc, các đối tượng nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở; đồng thời tiếp tục tổ chức nghiêm việc thực hiện cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế. Lưu ý chuẩn bị chu đáo để từng bước mở lại các đường bay thương mại quốc tế phù hợp với khả năng phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn, thúc đẩy giao lưu quốc tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tối cùng ngày, Ban Chỉ đạo cho biết trong ngày, có 25 ca mắc Covid-19 (từ ca bệnh 2.734 đến 2.758) đều là người nhập cảnh được cách ly ngay.  Ngày 14-4 đã có thêm 1.767 người được tiêm vaccine Covid-19. Tích lũy tới nay đã có 62.028 người được tiêm vaccine Covid-19. 
* Ngày 15-4, UBND tỉnh An Giang tổ chức họp khẩn với các ngành chức năng về tăng cường phòng chống dịch Covid-19, bởi tình hình dịch bệnh ở nước bạn Campuchia diễn biến phức tạp; đồng thời có 2 ca nghi nhiễm Covid-19 vừa nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh. 
Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang cho biết, tình hình dịch Covid-19 ở Campuchia đang diễn biến vô cùng phức tạp; Chính phủ Campuchia đã quyết định đóng cửa toàn bộ thủ đô Phnom Penh và thành phố Takhmao trong thời gian 2 tuần kể từ ngày 15 đến 28-4, do không kiểm soát được diễn biến lây nhiễm dịch Covid-19. Trong khi đó, An Giang có đường biên giới dài tiếp giáp với Campuchia, vì vậy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là khá cao, cần tăng cường cảnh giác. Đặc biệt, Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình (huyện An Phú) cho hay, ngày 13-4 tại khu trạm kiểm soát cửa khẩu Khánh Bình, lực lượng chức năng phát hiện 2 trường hợp ông D.D.Q. và bà T.T.B. nhập cảnh trái phép. Hai người này là vợ chồng trở về từ Phnom Penh (Campuchia). Ngay trong ngày 13-4, lực lượng chức năng đã đưa 2 trường hợp này cách ly tập trung tại xã Khánh An. 
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh An Giang (CDC An Giang), 2 trường hợp trên được lấy mẫu gửi về Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang xét nghiệm Realtime-PCR cho kết quả nghi dương tính cả 2 trường hợp vào lúc 5 giờ ngày 15-4. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu ngành y tế xây dựng nhanh bệnh viện dã chiến tại huyện Châu Thành để phục vụ tốt việc cách ly, điều trị; tránh bị lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Đối với 2 ca nghi mắc Covid-19, Sở Y tế phải hỗ trợ kịp thời cho huyện An Phú về trang thiết bị, cũng như kinh nghiệm điều trị bệnh Covid-19; phải đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ trong điều trị bệnh. 
Ông Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tốt khu vực biên giới; hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu ở tỉnh cần thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp cùng các ngành chức năng xây dựng lực lượng dự phòng để sẵn sàng thay thế cho lực lượng tuyến đầu, nhằm đảm bảo tốt phòng chống dịch xuyên suốt. Các địa phương ở biên giới tiếp tục xây dựng lực lượng tình nguyện để tăng cường phòng chống dịch Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt 5K, không hoang mang trước dịch bệnh…
* Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, hiện TP đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên y tế và nhân viên làm việc tại các khu cách ly có thu phí, đến nay đã tiêm cho 8.223 trường hợp. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi, tất cả đều ổn định. Chiến dịch tiêm đợt 1 dự kiến hoàn thành trước ngày 16-4. Hiện HCDC đang làm thủ tục tiếp nhận các liều vaccine đợt 2 từ Bộ Y tế.
Trung tâm Y tế Quận 1 vừa phối hợp cùng Bệnh viện Quận 1 tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho các nhân viên làm việc tại các khách sạn có tổ chức cách ly tập trung. Đợt tiêm này diễn ra trong 3 ngày 14, 15 và 16-4, dự kiến tiêm cho 285 nhân viên của 15 khách sạn trên địa bàn quận 1. Những nhân viên tham gia tiêm vaccine Covid-19 được bác sĩ khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, đo huyết áp, nhịp tim kỹ lưỡng. 

Các tin khác