Chuyến bay đặc biệt cất cánh tới Guinea Xích đạo đón 129 người mắc Covid-19

(ĐTTCO)-Sáng nay 28-7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết trong vòng 12 giờ qua, cả nước không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19. Đáng chú ý, vào sáng nay, một chuyến bay đặc biệt cất cánh từ Sân bay Nội Bài, Hà Nội sẽ tới Guinea Xích đạo, châu Phi để đón 219 người lao động Việt Nam về nước, trong đó có 129 người được xác định mắc Covid-19.
Chuyến bay đặc biệt cất cánh tới Guinea Xích đạo đón 129 người mắc Covid-19

Hiện nay, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 431 trường hợp, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) 15.003 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện  322 người, còn lại cách ly tập trung tại cơ sở khác, tại nhà và nơi lưu trú.  Về tình hình điều trị, Tiểu ban Điều trị cho biết, đến nay, cả nước đã có 365/431 bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong số bệnh nhân đang điều trị có 5 người đã âm tính với virus SARS- CoV-2.

Đáng chú ý, vào sáng nay, chuyến bay đặc biệt cất cánh từ Sân bay Nội Bài, Hà Nội sẽ tới Guinea Xích đạo, châu Phi để đón 219 người lao động Việt Nam về nước, trong đó có 129 người được xác định mắc Covid-19.

Để bảo đảm công tác y tế trên chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã cử đoàn công tác gồm cử 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng làm việc tại khoa Cấp cứu mang theo 2 máy thở, máy theo dõi, quần áo phòng hộ và các thiết bị y tế khác đi trên chuyến bay.

TS Thân Mạnh Hùng, Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương dẫn đầu đoàn công tác cho biết, các nhân viên y tế của bệnh viện sang Guinea Xích đạo đều là nam giới trực thuộc Khoa Cấp cứu và là những người có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xử trí cấp cứu bệnh nhân. Mặc dù trong số những người lao động về nước đợt này có nhiều người mắc Covid-19 trong khi môi trường trên máy bay chật hẹp, nguy cơ lây nhiễm rất cao nhưng đoàn công tác đã chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất, không để nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

TS Thân Mạnh Hùng cho biết thêm, do trên chuyến bay có tới hơn 120 người mắc Covid-19, trong đó có nhiều ca bệnh nặng nên trang thiết bị các bác sĩ mang theo đặc biệt hơn những chuyến bay đón công dân khác. Ngoài 2 máy thở, 2 máy khí dung, các monitor theo dõi, nhân viên y tế cũng chuẩn bị thêm bộ đặt ống nội khí quản, bình oxy và 2 chiếc cáng để sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng. Khi tiếp nhận các bệnh nhân lên khoang máy bay, đoàn công tác sẽ tiến hành sàng lọc, phân chia mức độ nặng nhẹ, để kịp thời ứng phó với các tình huống, biến cố xảy ra.

Sáng nay 28-7, chuyến bay đặc biệt cất cánh tới Guinea Xích đạo đón công dân Việt Nam, với 129 người mắc Covid-19 ảnh 2

Được biết, chuyến bay đón công dân Việt Nam tại Guinea Xích đạo về nước do Vietnam Airlines thực hiện bằng máy bay A350. Thời gian bay dự kiến khoảng 15 giờ.

Nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ lây bệnh, máy bay được chia thành các khoang riêng biệt để bố trí theo từng nhóm người lao động, các khoang được lắp rèm ngăn cách; trang bị thêm máy lọc không khí trên máy bay; lắp đặt sẵn phòng áp lực dương tương tự phòng mổ trong bệnh viện, cáng dự phòng trên máy bay, bình ôxy cầm tay. Khoang cuối máy bay được bố trí cho những trường hợp đã được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2. Khoang giữa bố trí cho hành khách khỏe mạnh và 1 khoang riêng cho phi hành đoàn.

Tất cả hành khách lên các khoang theo lối đi riêng, trên máy bay không được đi lại giữa các khoang, sử dụng nhà vệ sinh riêng theo từng khoang. Đồ ăn, nước uống cho phi hành đoàn và hành khách được chuẩn bị sẵn, với đồ ăn liền giàu dinh dưỡng, nước đóng chai. Tất cả đồ dùng cần thiết được để sẵn tại ghế ngồi, kèm hướng dẫn sử dụng để mỗi hành khách tự phục vụ, hạn chế đi lại. Tất cả thành viên tổ bay và hành khách đều mặc đồ bảo hộ y tế suốt chuyến bay.

Dự kiến, sau khi quay trở về Việt Nam vào ngày 29-7, tất cả công dân trên chuyến bay đặc biệt sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly, theo dõi. Những trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được điều trị tại đây.

Hiện nay, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên y tế để tiếp nhận lượng bệnh nhân mắc Covid-19 nhiều nhất từ đầu dịch tới nay tại Việt Nam.

Các tin khác