Cử tri sốt ruột vì dự án kéo dài, môi trường ô nhiễm

(ĐTTCO) - Trước khi diễn ra kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X, cử tri gửi nhiều tâm tư, nguyện vọng đến 32 tổ đại biểu HĐND TPHCM. 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn ngày 22-6. Ảnh: CAO THĂNG

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn ngày 22-6. Ảnh: CAO THĂNG

Nguy cơ khiếu kiện vì quản lý chung cư

Trong số các kiến nghị của cử tri lần này, đáng chú ý là nhiều ý kiến liên quan đến công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư. Cử tri huyện Nhà Bè kiến nghị UBND huyện xem xét, tác động Ban Quản lý chung cư New Sài Gòn bàn giao quỹ bảo trì chung cư để sửa chữa những hạng mục xuống cấp của công trình, đảm bảo đời sống của cư dân trong chung cư.

Trong khi đó, cử tri phường 8, quận 8 đề nghị TPHCM có giải pháp giải quyết đối với các trường hợp mua căn hộ nhiều năm nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở. Theo cử tri, việc này ảnh hưởng đến đời sống của người dân và dẫn đến tình hình an ninh trật tự phức tạp trên địa bàn khi cư dân tham gia khiếu kiện tập thể.

Cử tri Nguyễn Bạch Đằng (TP Thủ Đức) phản ánh, chung cư Thạnh Mỹ Lợi xây dựng từ năm 2001, đến nay tuy còn dang dở nhưng đã nghiệm thu, cho người dân vào ở. Trong khi đó, cư dân chung cư Valencia (TP Thủ Đức) phản ánh, chủ đầu tư đã bán nhà cho người dân từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ. Cử tri đề nghị chính quyền can thiệp giải quyết cho người dân. 

Dịch bệnh qua đi, cũng là lúc cần nhìn lại chính sách hỗ trợ cho y tế cơ sở và các lực lượng tham gia chống dịch. Bên cạnh đó là việc thực hiện chi trả các gói hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Cử tri cũng bày tỏ lo ngại khi dịch sốt xuất huyết bùng phát phức tạp. Cử tri Nguyễn Như Thảo ở phường Phước Long B, TP Thủ Đức đề nghị chuyển thuốc và bình phun cho khu phố tự phun thuốc phòng dịch sốt xuất huyết.

Trước việc nhiều công dân đã đi làm thẻ căn cước công dân gắn chíp từ lâu nhưng vẫn chưa nhận được, cử tri Nguyễn Phương Nam ở phường 4, quận Gò Vấp đề nghị cơ quan chức năng cần có giấy mời những trường hợp này làm lại và không thu phí.

Đề nghị xóa quy hoạch dự án “treo”

Cử tri bày tỏ sốt ruột khi mỗi năm TPHCM dùng số tiền lớn để chống ngập, nhưng tình hình vẫn nghiêm trọng. Từ đó, cử tri đề nghị TPHCM có đánh giá về cách giải quyết chống ngập.

Cử tri cũng phàn nàn về tình trạng ô nhiễm môi trường làm chất lượng cuộc sống người dân giảm sút. Cử tri Nguyễn Quang Trung (ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) đề nghị khắc phục tình trạng mỗi khi mưa lớn, đường Tô Ký đoạn từ Ngã ba Bầu đến Ngã ba Chùa nước cống màu đen hôi thối tràn lên ngập vỉa hè. Cử tri Nguyễn Văn Thông (ở phường 16, quận Gò Vấp) phản ánh tình trạng vệ sinh môi trường tại rạch Bà Miên rất kém...

Cử tri cũng “điểm mặt” những công trình, dự án chậm tiến độ, đề nghị nếu không thực hiện được thì xóa quy hoạch, thu hồi, hủy bỏ dự án. Ở huyện Củ Chi, đó là dự án Khu công nghiệp Đông Nam ở xã Hòa Phú, xã Bình Mỹ đã thực hiện 13 năm qua, nhưng người dân chưa được tái định cư; vòng xoay Quốc lộ 22 - Nguyễn Thị Rành kéo dài hơn 20 năm; dự án mở rộng Khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 kéo dài gần 20 năm…

Ở TP Thủ Đức là các dự án cầu Nam Lý, Tăng Long, Long Đại… đã triển khai nhưng dừng thực hiện. Ở quận Bình Thạnh là dự án bán đảo Thanh Đa kéo dài trên 30 năm, dự án cải tạo Rạch Xuyên Tâm cũng khiến người dân mong đợi mỏi mòn… 

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X, cử tri mong chờ các đại biểu sẽ mang đến bàn nghị sự những ý kiến mà cử tri đã “rút ruột” nêu lên, để có những quyết sách đúng đắn, thúc đẩy tiến trình phục hồi phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân thành phố.

Các tin khác