Văn hóa - Đời sống

Cửa hàng '3 không' bớt nỗi lo COVID-19

(ĐTTCO)-Cửa hàng '3 không' (không người bán - không tiếp xúc - không giám sát) nhằm hạn chế việc trao đổi tiền mặt, đề cao sự trung thực rất được bà con ủng hộ trong thời điểm dịch COVID-19 tại Hà Nội đang có diễn biến phức tạp.

Cửa hàng không có nhân viên nên các loại mặt hàng được sắp xếp để người mua hàng thuận tiện nhất - Ảnh: HÀ QUÂN

Cửa hàng không có nhân viên nên các loại mặt hàng được sắp xếp để người mua hàng thuận tiện nhất - Ảnh: HÀ QUÂN

Ghi nhận cửa hàng không người bán đầu tiên tại số 18, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã hạn chế tối đa việc trao đổi tiền mặt giữa người bán và người mua, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

Anh Bùi Văn Tiến - giám đốc điều hành Okono Việt Nam - chia sẻ mô hình cửa hàng không người bán không phải mới mà từ quan sát, học hỏi khi anh còn làm việc bên Nhật Bản.

Theo anh Tiến, mô hình này đề cao tính trung thực, sự tử tế của nhân viên từ khâu đóng gói, bày bán, kiểm soát thu chi, kiểm đếm hàng hóa... đặc biệt trong bối cảnh các cửa hàng phải giảm số lượng nhân viên lẫn phòng, chống dịch COVID-19.

"Người dân rất trung thực, ý thức cao khi mua hàng. Tỉ lệ thất thoát gần như bằng 0 mặc dù mình thông báo ai khó khăn thực sự cứ lấy về dùng, khi nào hết dịch tính sau. Để tiện cho người dân, mình chia thành từng hộp 10.000 đồng cà rốt, khoai tây…

Rau củ được nhập ngay tại hợp tác xã rau tại địa phương để đảm bảo sự tươi ngon. Gian hàng mở từ 7h - 8h sáng do phụ thuộc thời gian nhận hàng và bày bán. Cửa hàng chỉ đóng cửa vào 21h tối để phục vụ người dân đi làm về muộn", anh Tiến cho biết thêm.

Từ thành công của cửa hàng đầu tiên, anh Tiến và cộng sự tiếp tục mở rộng mô hình cửa hàng không người bán tại các địa chỉ mới như 276 Thượng Đình, 24 Trần Quốc Vượng, 21 Khâm Thiên, 14 Đốc Ngữ...

Tuổi Trẻ

Các tin, bài viết khác