Cuốn sách Barack Obama và Bill Gates khuyên đọc

(ĐTTCO)-Tara Westover không phải là nhà văn chuyên nghiệp, nhưng cuốn hồi ký Educated (Được học) của cô lại nhanh chóng được yêu thích, mến mộ với bạn đọc, trong đó có những nhân vật quan trọng như Barack Obama. 
Trong khi đó, Bill Gates, vị tỷ phú từng bỏ học dở dang tại ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới Đại học Harvard, cũng đã đọc và tỏ lòng yêu mến, khuyên đọc cuốn sách với tựa gốc là Educated. Cuốn sách đã đứng đầu danh sách sách bán chạy của New York Times, Wall Street Journal và Boston Globe.
Những trang điểm sách có uy tín khác như The Washington Post, The Guardian, Publishers Weekly hay Library Jour-nal… đều nhất loạt đánh giá Educated là một trong những Sách của Năm.      
Cuốn sách Barack Obama và Bill Gates khuyên đọc ảnh 1
Nhân vật chính của cuốn sách, Tara Westover, lại là một phụ nữ phải đấu tranh đến “trầy da tróc vảy” để được tới trường. Không gặp rào cản về sức khỏe hay trí tuệ, gia cảnh cũng không đến nỗi nghèo túng, lại sống ở nước Mỹ - nơi mà dường như cả thế giới đổ xô đến để học, vậy mà Tara Westover phải đợi đến năm 17 tuổi mới được cắp sách đến trường.
Cô từng phải lái xe 3 giờ để tìm người giảng cho mình vài bài lượng giác. Cô đã phải vừa làm bảo vệ cho một tòa nhà, vừa đi lau dọn nhà thuê để trang trải chi phí ở trường đại học. Có lúc, cô lại nhận ra thực tế phũ phàng rằng dù có nỗ lực qua được tất cả các môn, cô cũng không có tiền để mà học tiếp. Ấy vậy mà 10 năm sau ngày đầu tiên được học, Tara Westover đã giành học vị Tiến sĩ ngành Sử học tại Đại học Cambridge danh tiếng. 
Dẫu giá phải trả cực kỳ đắt đỏ, dai dẳng, thấu xương, nhưng cô đã chọn để được tự do, để trở nên tốt đẹp hơn, dù bao đơn độc. Mãi về sau, khi trở thành Tiến sỹ tại Đại học Cambridge lừng danh, cô vẫn buộc phải chấp nhận tình cảnh đứt lìa mối quan hệ với hầu hết người ruột thịt.
Cô đã chia sẻ, đó là những quyết định của một con người đã thay đổi, một bản ngã mới. Các bạn có thể gọi bản ngã này bằng nhiều cái tên: biến hình, lột xác, dối trá, phản bội. Nhưng tôi gọi nó là hành trình giáo dục.
Hành trình của Westover, như tạp chí Times nhận xét “từ một góc xa xôi hẻo lánh của miền Tây nước Mỹ tới một trong những vị trí cao quý nhất giới học thuật của thế giới quả thật là phi thường”. Trong khi đó, một loạt báo chí khác đã có những giật tít ca ngợi: “Rung chuyển” tờ Observer; “Phi thường” tờ Stephen Fry; “Choáng ngợp” - The Times; “Đáng kinh ngạc” - The Economist; “Gây hứng khởi” - Sunday Times; “Xé tâm can” - Literary Review.
Cuốn tự truyện Educated đã được dịch giả Nguyễn Bích Lan chuyển thể và Nhà xuất bản Phụ nữ phát hành. 

Các tin khác