Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son muốn khắc phục hậu quả

(ĐTTCO) - Ngày 18-12, phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ” xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) và các đơn vị liên quan bước sang ngày thứ 3.
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son muốn khắc phục hậu quả
Ông Son nói không ai cầm đầu 
Ngày làm việc thứ 3, ông Nguyễn Bắc Son đến tòa nhưng sau đó đề nghị được nằm ở phòng cách ly do sức khỏe không được tốt. Sau phần xét hỏi của luật sư, hội đồng xét xử (HĐXX) yêu cầu kiểm tra lại sức khỏe của ông Son và đề nghị đưa vào phòng xử. HĐXX đã tóm tắt tình tiết phiên xử từ sáng, trong đó nhấn mạnh tới sự chỉ đạo của ông Son đối với các bị cáo từng là cấp dưới và đề nghị ông cho ý kiến về nội dung đó. Trước khi trình bày, ông Son mong muốn được gặp luật sư để nói không cần bào chữa về tội “Nhận hối lộ” do ông đã thừa nhận trước đó, đồng thời gặp gia đình để nói nhanh chóng khắc phục hậu quả ở tội “Nhận hối lộ”.
Ông Son sau đó khẳng định lại với HĐXX về quá trình chỉ đạo xuyên suốt của dự án MobiFone mua lại 95% cổ phần AVG để thấy mình làm theo tinh thần thông báo của Thủ tướng Chính phủ và hoàn toàn không vì mục đích cá nhân. Ông Son cho biết, dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG diễn ra trong năm 2015 xuất phát từ yêu cầu phát triển kinh doanh của MobiFone trong hoàn cảnh doanh nghiệp này mới tách ra từ Tập đoàn VNPT.
Cả quá trình dự án, MobiFone đã có các văn bản gửi Bộ TT-TT. Ông Son nói sau đó bộ cũng đã có các văn bản gửi các cơ quan tham mưu như Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và nhận được ý kiến ủng hộ… Ông Son cũng khẳng định, các văn bản MobiFone chuyển lên ông đều đề nghị Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ TT-TT nghiên cứu, đề xuất và sau đó thấy hợp lý nên cho triển khai theo đề xuất của cơ quan tham mưu.
Trong quá trình thực hiện dự án, ông Son thừa nhận mình là người chỉ đạo, bên cạnh đó có giao ông Trương Minh Tuấn (Thứ trưởng Bộ TT-TT lúc đó) tham gia dự án từ đầu và theo dõi. Ông Son đã phủ nhận cáo buộc về việc ông chỉ đạo phải hoàn thành, thúc đẩy dự án trong năm tài chính 2015, và cho biết: “Bút phê vẫn còn trong hồ sơ, không có nội dung chỉ đạo thực hiện dự án này trong năm tài chính 2015, mà bị cáo phê là thực hiện tinh thần này, tức là theo tinh thần trong thông báo số 2678 của Thủ tướng Chính phủ về “Chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của AVG”, trong năm tài chính 2015 và theo đề nghị của MobiFone trong đề án. Bút phê đó đã kết thúc và không trở thành văn bản hiệu lực”, ông Son khẳng định điều mình làm và đề nghị cho giám định bút phê đó.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã yêu cầu trình chiếu lại các bút tích để chứng minh ông Son chỉ đạo “đẩy nhanh” tiến độ, cơ quan tố tụng sau đó nhất quán bảo lưu cáo buộc này.
Nói thêm về dự án sau khi cơ quan thanh tra vào cuộc (thời điểm thanh tra năm 2016, ông Son đã nghỉ hưu - PV), ông Son cho biết, sau này Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, đưa ra chứng cứ thấy rằng Bộ TT-TT phê duyệt dự án là không đúng: “Bản thân tôi đã nghỉ hưu nhưng vẫn được triệu tập đến họp với thanh tra, tôi nhận thức là người đứng đầu vụ việc này và nhận trách nhiệm.
Chúng tôi nhận thức được sai phạm của mình. Đây là dự án lớn, triển khai trong điều kiện doanh nghiệp có những yếu tố chủ quan, khách quan, các bộ có ý kiến ủng hộ. Lãnh đạo Bộ TT-TT nói chung, tôi và anh Trương Minh Tuấn không có kiến thức chuyên môn về tài chính, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, chủ yếu tin vào sự hướng dẫn của các bộ ngành, cơ quan tham mưu nên cứ ngộ nhận là đúng dẫn đến sai phạm”, ông Son nói và đề nghị HĐXX xem xét toàn diện hoàn cảnh, yếu tố tạo nên sai phạm, để xem xét giảm nhẹ cho tất cả bị cáo, đồng thời khẳng định thêm trong vụ án này không có ai cầm đầu.
Ông Tuấn nói ông Son chỉ đạo đưa giao dịch thành “mật”
Về “chủ trương” đưa giao dịch dự án vào diện “mật”, ông Trương Minh Tuấn cho biết, thời điểm ông về công tác tại Bộ TT-TT, do không nắm được danh mục tài liệu mật ở bộ nên đến năm 2016 khi làm bộ trưởng, ông đã cho rà soát lại và thấy Bộ TT-TT chưa có danh mục tài liệu mật. “Việc đưa nội dung giao dịch MobiFone mua cổ phần AVG vào diện “mật” là theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và giao Vụ Quản lý doanh nghiệp chuẩn bị công văn, tôi chỉ là người ký. Tôi chỉ đọc các văn bản theo bút phê của bộ trưởng, còn chuyển văn bản đó cho ai thuộc quyền của bộ trưởng”, ông Tuấn nói.
Trong phiên xét xử trước đó, ông Tuấn nói lý do ký Quyết định số 236 về việc “phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone” là theo chỉ đạo của ông Son, dù đây không phải là chức năng, vai trò của ông. Về nội dung này, chiều 18-12, ông Son xin xác nhận lại, lời khai của cấp dưới “không đúng sự thật”. Về lời khai trong cáo trạng của ông Tuấn là “thực hiện sự chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son vì được hứa hẹn tạo điều kiện làm Bộ trưởng Bộ TT-TT”, một lần nữa, ông Son khẳng định “không đúng”. 
Cuối ngày xét xử, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cũng yêu cầu ông Son xác nhận lại lời khai mà trước đó ông phủ nhận về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”. Ông Son cho biết, do nghe không rõ nên giờ xác nhận lại có vi phạm hành vi trên.
Theo thông báo của HĐXX, để tạo điều kiện cho ông Nguyễn Bắc Son khắc phục hậu quả, phiên xét xử hôm nay 19-12 sẽ tạm nghỉ và tiếp tục vào sáng mai 20-12.

Các tin khác