Đà Nẵng cấm tập trung quá 5 người tại nơi công cộng

(ĐTTCO)-Kể từ ngày 14/5, thành phố Đà Nẵng cấm tập trung quá 5 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học và bệnh viện.
Dừng hoạt động vận tải khách công cộng từ Đà Nẵng đến các vùng có dịch và ngược lại
Dừng hoạt động vận tải khách công cộng từ Đà Nẵng đến các vùng có dịch và ngược lại

Tối 13/5, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký văn bản yêu cầu thực hiện nhiều biện pháp cấp bách tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, không được tập trung quá 5 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố còn yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người trong sinh hoạt tại gia đình do nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 rất cao trong gia đình. Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các ngành, địa phương đặc biệt quan tâm các biện pháp phòng chống dịch lây nhiễm ngoài cộng đồng.

"Chúng ta phải quản lý chặt các khu cách ly, bởi thời gian ủ bệnh qua thực tế là rất lâu. Có những ca mắc sau khi cách ly 20 ngày, hay như trường hợp tại vũ trường Phương Đông đã hơn một tuần mới phát hiện. Thành phố giao Sở Y tế căn cứ vào tình hình xây dựng kế hoạch xét nghiệm diện rộng để sàng lọc đại diện hộ gia đình. Ngoài những yếu tố nguy cơ cao, chúng ta có kế hoạch sàng lọc. Khi đã kiểm soát được các ca bệnh tại các khu cách ly thì ca ngoài cộng đồng cũng cần quan tâm", ông Chinh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng kiểm tra, kiểm dịch chặt chẽ việc ra vào tại cảng Tiên Sa; Đề nghị tăng cường trách nhiệm của các quầy thuốc, phòng khám khi phát hiện có người sốt ho, khó thở, yêu cầu các quày thuốc không bán thuốc giảm ho, giảm sốt khi không có đơn của bác sĩ.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng thống nhất thực hiện xã hội hóa việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Theo đó, các doanh nghiệp làm việc khi có nhu cầu tự xét nghiệm rộng cho công nhân, người lao động tại đơn vị thì phối hợp với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng, chính quyền sở tại và CDC Đà Nẵng thực hiện.

Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô đến vùng dịch

Cũng trong tối 13/5, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng ký quyết định tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô gồm: xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi từ thành phố Đà Nẵng đến các tỉnh, thành phố (vùng, thị trấn, huyện, thị xã) có ca lây nhiễm Covid-19 theo công bố của Bộ Y tế và ngược lại. Thời gian thực hiện từ 0 giờ hôm nay (14/5) cho đến khi có thông báo mới.

Một số trường hợp đặc biệt vẫn được lưu thông như xe thực hiện công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch.

Xe ô tô khách có hành trình đi qua các tỉnh/thành phố (vùng, thị trấn, huyện, thị xã) được Bộ Y tế công bố có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng không được dừng, đỗ để đón, trả khách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Phương tiện vận tải khách đi hoặc đến những địa phương còn lại được hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các quy định về phòng chống dịch của địa phương nơi đến; Đồng thời không được chở quá 50% số ghế và tối đa không quá 20 người mỗi xe.

Hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe điện bốn bánh (trừ xe buýt), xe đưa đón công nhân trong phạm vi thành phố Đà Nẵng được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, Bộ GTVT đã có Chỉ thị 02 về vận tải hành khách liên tỉnh trong cả nước, giao cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định việc này. Hiện nay, một số địa phương có dịch bệnh nhiều như là Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định hoặc Thừa Thiên Huế và một số tỉnh, thành khác.

“Liên quan về việc này, lãnh đạo thành phố đã giao Giám đốc Sở GTVT chịu trách nhiệm giãn cách hoặc dừng một số tuyến trên cả nước để phù hợp với tình hình phòng chống dịch Covid-19”, ông Trung cho biết thêm.

Các tin khác