Đà Nẵng có năng lực cạnh tranh du lịch cao nhất cả nước, TPHCM xếp thứ 8

(ĐTTCO) - Theo kết quả của nghiên cứu về bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch, thí điểm tại 15 tỉnh, thành Việt Nam, được Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) công bố thì Đà Nẵng có chỉ số cao nhất cả nước. 


Đà Nẵng có năng lực cạnh tranh du lịch cao nhất cả nước, TPHCM xếp thứ 8
Đà Nẵng đứng đầu bảng xếp hạng nhờ đạt chỉ số cao về an toàn an ninh, mức độ sẵn sàng cho công nghệ thông tin cũng như mức độ ưu tiên cho du lịch, lữ hành. Đây cũng là địa phương có chỉ số tính bền vững về môi trường cao, hạ tầng giao thông du lịch do có thể tiếp cận qua đường hàng không du lịch tốt... 
Tiếp sau Đà Nẵng, các địa phương có năng lực cạnh tranh du lịch cao nhất là Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam... Hà Nội và TP HCM lần lượt ở vị trí thứ 6 và 8.

Về TPHCM, theo so sánh, phân hạng của dự án này, thành phố có khả năng cạnh tranh cao về mức độ sẵn sàng cho công nghệ thông tin, sức cạnh tranh về giá, tính bền vững về môi trường, hạ tầng dịch vụ du lịch và tài nguyên văn hóa.

Tuy nhiên, TPHCM lại có khả năng cạnh tranh thấp trong nhiều tiêu chí, gồm môi trường kinh doanh, an toàn và an ninh, nhân lực và lao động du lịch, mức độ ưu tiên cho du lịch, hạ tầng giao thông du lịch và tài nguyên tự nhiên.

Bộ trưởng  Bộ VHTT&DL nhận định 15 địa phương được thí điểm bộ chỉ số là những "cánh chim đầu đàn" trong ngành du lịch. Qua kết quả này, các địa phương cần nhìn lại mình để đưa ra các giải pháp tăng sức hấp dẫn của điểm đến trong thời gian tới.

Dự án xây dựng Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam (VTCI) do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật cho TAB từ năm 2019. Từ năm 2022, VTCI được bàn giao lại cho TAB và Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (ban IV) để tạo dựng kênh đánh giá khách quan, hiệu quả cho các địa phương.

Các tin khác