Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI chính thức khai mạc: Mở ra giai đoạn phát triển mới

(ĐTTCO) - Ngày 14-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, họp phiên trù bị với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Phiên trù bị có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cùng các đại biểu tham dự đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cùng các đại biểu tham dự đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đại hội tiêu biểu, mẫu mực

Đại hội có 444 đại biểu chính thức, đại diện hơn 240.000 đảng viên thuộc Đảng bộ TPHCM. Trong đó, có 58 đại biểu đương nhiên và 386 đại biểu được bầu từ Đại hội Đảng bộ của 63 tổ chức Đảng trực thuộc Thành ủy TPHCM.

Tại phiên trù bị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, bày tỏ, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân nỗ lực thực hiện cao nhất nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước, của TPHCM năm 2020, cũng như nhiệm kỳ 2015-2020. Đối với TPHCM, vừa qua đã tổng kết 200 ngày thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp với những kết quả hết sức thiết thực và thuyết phục. Qua đó đã góp phần tạo nên kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của TPHCM, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt.

Về việc tổ chức đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, các dự thảo văn kiện, phương án nhân sự trình Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM được xây dựng chặt chẽ, nghiêm túc, trách nhiệm và đã báo cáo Bộ Chính trị. Trong quá trình chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng có buổi làm việc với tập thể Bộ Chính trị và được Bộ Chính trị, được đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng góp ý xây dựng văn kiện, chuẩn bị đại hội. Đặc biệt, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc đến yêu cầu, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI phải là đại hội tiêu biểu, mẫu mực của cả nước. Đại hội cũng phải là dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn phát triển mới, với khí thế mới cho TPHCM.

Một nội dung quan trọng khác, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã lưu ý, TPHCM là địa phương duy nhất cả nước vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, TPHCM phải có sự phát triển xứng đáng với tên gọi và niềm tự hào thiêng liêng đó.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, đã tạo điều kiện cho TPHCM tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Nghị quyết 54 cũng cho phép TPHCM tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức cũng như phân cấp mạnh hơn cho sở ngành, quận huyện và cấp cơ sở để có điều kiện nghe dân tốt hơn, quyết định được nhiều vấn đề hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó là những nỗ lực của TPHCM trong việc kiến nghị nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho TPHCM phát triển vì cả nước, cùng cả nước. Đó là việc nghiên cứu hình thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông. “TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước thì phải xác định vùng động lực để phát triển”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và khẳng định, việc hình thành khu đô thị này nhằm tạo cực tăng trưởng mới của TPHCM trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Cùng với đó, TPHCM chuẩn bị đề án hình thành trung tâm tài chính; chuẩn bị đề án điều chỉnh tỷ lệ ngân sách để tăng thu về ngân sách trung ương, đồng thời tạo điều kiện để TPHCM đầu tư hạ tầng. TPHCM cũng tích cực xây dựng đề án chính quyền đô thị… Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, trong 5 - 10 năm tới, TPHCM chuyển sang một giai đoạn phát triển mới khi có hệ thống cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạnh mẽ hơn, nhanh hơn, phù hợp với đặc điểm của TPHCM.

Bản lĩnh tạo sức bật mới

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến quá trình chuẩn bị các chương trình phát triển TPHCM trong thời gian tới. Đó là chương trình đột phá đổi mới quản lý TPHCM, đột phá phát triển hạ tầng TPHCM, đột phá về phát triển nhân lực và văn hóa TPHCM, cùng chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực. Cụ thể hóa cho 4 chương trình phát triển nêu trên là 51 chương trình, đề án thành phần sẽ được đại hội tập trung thảo luận. Các chương trình đột phá, trọng điểm nêu trên sẽ là tiền đề quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới của TPHCM.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI chính thức khai mạc: Mở ra giai đoạn phát triển mới ảnh 2 Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bên cạnh đó, TPHCM còn triển khai việc xây dựng Đảng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, trong đó nhấn mạnh xây dựng Đảng vững mạnh thì phải dựa vào dân, lắng nghe dân nói. Đó là việc triển khai thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định 1374 là cơ chế nghe dân, làm theo yêu cầu chính đáng của người dân, chấp nhận sự đánh giá của người dân.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM có truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, hiện đại, nghĩa tình và cũng thể hiện rõ bản lĩnh chính trị và truyền thống kiên cường, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức. Những giá trị này là tài sản để TPHCM bước vào một nhiệm kỳ mới với sức bật mới, với nhiều thành quả tốt đẹp. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, tinh thần đại hội lần này phải là đại hội của nhân dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Những mong mỏi, gởi gắm của nhân dân phải được thảo luận và có giải pháp nên các đại biểu cần phát huy hết trách nhiệm, để đại hội thành công tốt đẹp.

Tại đại hội, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, điều hành phần bầu Đoàn Chủ tịch Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (14 đồng chí), Đoàn Thư ký đại hội (5 đồng chí) và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu (6 đồng chí).

Các đại biểu cũng biểu quyết thông qua chương trình làm việc (từ ngày 14 đến ngày 18-10), được đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, thông báo đến đại hội. 

Cũng tại phiên trù bị, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của Đảng bộ TPHCM góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHCM đã góp 39.000 ý kiến; đa số nhất trí cao với nội dung dự thảo các văn kiện. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng đề nghị bổ sung, nhấn mạnh một số nội dung. Chẳng hạn, cần có chính sách ưu đãi trong việc đầu tư nguồn nhân lực và thu hút nhân tài trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực khoa học công nghệ cao.

Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã đến viếng, dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TPHCM (Đồi không tên, quận 9). Tiếp đó, đoàn đã đến dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận 1).

Theo chương trình, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức khai mạc vào 8 giờ hôm nay, 15-10. Trong phiên khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, sẽ thay mặt Bộ Chính trị, dự và phát biểu chỉ đạo đại hội. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, phát biểu cảm ơn, tiếp thu ý kiến chỉ đạo.

Buổi chiều, đại hội nghe báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X. Tiếp đó, các đại biểu thảo luận về dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; bỏ phiếu thông qua chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội XI Đảng bộ TPHCM; thảo luận văn kiện Đại hội XI Đảng bộ TPHCM.

Các tin khác