Đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân

(ĐTTCO) - Ghi nhận của PV SGGP ngày 7-7 cho thấy, hàng hóa nhiều nơi vẫn dồi dào, các hình thức phân phối linh động, nhiều tổ chức xã hội, thiện nguyện sát cánh cung cấp lương thực thực phẩm tới người dân TPHCM.
 Bên cạnh đó, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cũng sẵn sàng cung ứng nhu yếu phẩm đến người dân.

Thực phẩm tươi sống dồi dào tại siêu thị Lottemart, quận Gò Vấp sáng 7-7. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Thực phẩm tươi sống dồi dào tại siêu thị Lottemart, quận Gò Vấp sáng 7-7. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Người dân không cần tích trữ hàng hóa

Chính quyền quận 7 đã thông báo phong tỏa theo Chỉ thị 16 toàn bộ phường Tân Thuận Đông và một phần ở 2 phường Tân Thuận Tây, phường Bình Thuận từ 18 giờ ngày 8-7, nhưng ghi nhận ngày 7-7 cho thấy người dân vẫn bình thản, các siêu thị, cửa hàng không có sự đổ dồn mua sắm. Tại cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường Võ Thị Nhờ (phường Tân Thuận Đông) lúc 9 giờ, thực phẩm rau quả kê ra sát bãi đỗ xe, thủy hải sản tươi sống, thịt, trứng các loại khá phong phú.

Cách đó không xa, cửa hàng Co.op Food cũng có lượng khách vừa phải, hàng hóa vẫn đầy trên các kệ. “Lượng khách không hơn ngày thường là mấy, kệ nào hết hàng đều có hàng sẵn để tiếp”, một nhân viên bán hàng cho biết. Đối diện cửa hàng Co.op Food là siêu thị VinMart (khu dân cư Nam Long, phường Tân Thuận Đông), lượng người vào siêu thị cũng không đáng kể. Các kệ hàng thủy hải sản, thịt, rau quả rất dồi dào. Loa phát thanh của siêu thị liên tục cảnh báo người dân đảm bảo phòng chống dịch, không tích trữ hàng hóa vì nguồn cung không lo thiếu.

Trong khi đó, tại một số cửa hàng Bách hóa Xanh, Co.op Food và cửa hàng tiện lợi trên đường Lâm Văn Bền (phường Tân Thuận Tây), đường Lý Phục Man (phường Bình Thuận) người dân mua sắm tăng. Người dân được kiểm soát phòng dịch trước khi vào cửa hàng. “Nếu ai mua sắm quá mức, nhân viên sẽ tư vấn không nên tích trữ nhiều vì thực phẩm không thiếu, người dân đặt hàng sẽ có giao tận nhà”, nhân viên một cửa hàng thực phẩm cho hay.

Hiện nhiều kênh mua sắm tiện lợi đã tiếp cận đến người dân như mua sắm online, đi chợ hộ... Siêu thị VinMart triển khai mô hình đi chợ hộ, người dân chỉ cần gọi số 0523925284 để chọn mua và giao hàng miễn phí. VinMart cũng có app VinID để người dân cài đặt đi chợ. Trong khi, Co.op Food triển khai phiếu thông tin tham gia chương trình mua hàng online. “Các đơn hàng đặt hôm nay sẽ được giao 10-11 giờ sáng hôm sau”, Co.op Food lưu ý.

Bên cạnh đó, các tiểu thương chợ truyền thống cũng đã bắt đầu chuyển sang hình thức kinh doanh online sau khi chợ tạm đóng cửa. “Nhà có sẵn vựa hải sản nên cả tháng nay chủ yếu bán online, mà khách quen cũng đông”, chị Nguyễn Thị Tầng (khu phố 2, phường 14, quận Gò Vấp) cho biết. Ngoài phân phối trong khu phố 2, chị Tầng còn bán online cho khách hàng ở phường 13, phường 14 (quận Gò Vấp). Mặt hàng rau quả, thịt cá từ chợ truyền thống đã được ban quản lý đưa lên fanpage, các hình thức bán hàng qua Zalo, Facebook cũng được ban quản lý chợ tiếp cận đến người dân trên địa bàn.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Mặc dù mãi lực có tăng mấy tuần qua, nhưng theo ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc vận hành VinMart miền Nam, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ tại TPHCM luôn đảm bảo cung ứng hàng hóa. “Để phòng dịch, người tiêu dùng có thể mua sắm thông qua các hình thức như: ứng dụng VinID, gọi điện trực tiếp tới số điện thoại siêu thị gần nhất và trên nền tảng website VinMart.com, sàn thương mại điện tử lazada.vn”, ông Trinh nói. Đại diện Central Retail, đơn vị quản lý hệ thống chuỗi siêu thị Big C, Go!, Tops Market cũng khuyến khích khách hàng ở TPHCM trong tình hình hiện nay nên mua sắm online, trực tuyến hoặc gọi điện đặt hàng thay vì đến trực tiếp tại siêu thị. “Khách hàng có thể đặt hàng trên nhiều nền tảng như Zalo, gọi tổng đài, ứng dụng của Go… giao hàng tại nhà miễn phí với hóa đơn trên 200.000 đồng, trong bán kính 10km”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho ngươi dân đang được các cấp chính quyền, sở ngành quan tâm. Bà Mai Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND phường 14 (quận Gò Vấp), cho biết, phường vừa ban hành công văn về việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn và đã chuẩn bị phương án cung ứng nhu yếu phẩm đến người dân khó khăn trong khu cách ly. Trong thông báo quyết định phong tỏa, cách ly y tế với cư dân khu phố 6, phường 7 từ 0 giờ ngày 7-7, Chủ tịch UBND quận 8 nêu rõ chính quyền quận sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm cho người dân khu cách ly…

Mặt khác, chính quyền một số phường, quận cho biết có kế hoạch tổ chức các chuyến xe bán hàng lưu động đến người dân tại các khu phong tỏa. Các tổ chức đoàn thể, thiện nguyện cũng luôn sát cánh với người dân, sẵn sàng cung cấp thực phẩm, suất ăn đến khu vực phong tỏa. Chẳng hạn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các quận huyện trên địa bàn TPHCM tặng nhu yếu phẩm, tổ chức các bếp ăn từ thiện… Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN quận Gò Vấp, cho biết, hội đã vận động nhiều người tặng rau củ quả cho các điểm cách ly, tổ chức bếp ăn, nấu các suất cơm chiều gửi tặng các khu phòng trọ đang phong tỏa. “Với tinh thần chống dịch như chống giặc, người dân không nhất thiết tập trung đến cửa hàng, siêu thị cũng như tích trữ hàng hóa. Tôi nghĩ chính quyền, đoàn hội không để ai bị bỏ lại phía sau”, bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

Các tin khác