Đầu tư cả trăm triệu đồng để lên đời ‘tick xanh’ Facebook

(ĐTTCO)-Nhiều người không ngần ngại đầu tư hàng chục đến cả trăm triệu đồng chỉ để mong sở hữu ‘tick xanh’. Trong khi Facebook khẳng định ‘tick xanh’ là ‘không thể mua bán’.
Đầu tư cả trăm triệu đồng để lên đời ‘tick xanh’ Facebook

‘Tick xanh’ Facebook là gì?

Theo anh Trần Anh Phú, chủ một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến Facebook tại TP.HCM, cho biết ‘tick xanh’ là dấu xác nhận chính chủ của Facebook cung cấp cho các trang Fan Page hoặc các tài khoản cá nhân. "Có ‘tick xanh’ nghĩa là trang ấy chính chủ. Chủ sở hữu trang ấy có sự hưởng nhất định tới cộng đồng. Nếu có tài khoản giả mạo, thì trang được gắn ‘tick xanh’ là trang thật, là trang chính thức", anh Phú giải thích.

Cũng theo anh Phú, để đăng ký ‘tick xanh’ cho Facebook cá nhân hay trang Fan Page đều trải qua các giai đoạn như: điền thông tin đăng ký cấp ‘tick xanh’, cung cấp giấy tờ tùy thân, chia sẻ lý do bạn cần xác minh tài khoản, sau đó chờ Facebook phản hồi, xét duyệt.

"Thường thì những tài khoản có đầy đủ thông tin, có lượng theo dõi thực tế nhiều, thường xuyên đăng tải bài viết và không vi phạm chính sách cộng đồng, tài khoản Facebook liên kết công khai với tài khoản Instagram, Twitter... sẽ dễ dàng được Facebook cấp ‘tick xanh’, Phú nói thêm.

‘Tick xanh’ giá gần cả... trăm triệu đồng

Thông thường, các chính trị gia, các nghệ sĩ nổi tiếng, những siêu sao trong các bộ môn thể thao, các kênh truyền thông lớn... dễ dàng được Facebook xác thực tính chính danh bằng việc cấp ‘tick xanh’. Trong khi đó, có nhiều người trẻ ao ước "cũng được như người khác", nhưng chưa đủ điều kiện để sở hữu ‘tick xanh’ bèn tìm những cách khác.

"Hoặc họ mua trang cá nhân, Fan Page có ‘tick xanh’ sẵn. Hoặc thuê dịch vụ lên ‘tick xanh’ Facebook", Lâm Văn Trường (chủ một đơn vị về dịch vụ marketing ở Q.7, TP.HCM), cho biết.

Trường nói: "Nếu mua lại tài khoản, có thể lên đến cả trăm triệu đồng. Còn nhờ dịch vụ làm, giá giao động từ 30 - 100 triệu đồng để có thể biến tài khoản bình thường thành tài khoản có ‘tick xanh’.

Được biết, hiện tại có rất nhiều đơn vị, cá nhân rao thông tin "nhận lên ‘tick xanh’ cho bất kỳ ai. Người viết liên hệ với dịch vụ Facebook L. tại TP.HCM, được đại diện đơn vị này cho biết: "Công ty bên chúng tôi là đối tác của Facebook nên việc lên ‘tick xanh’ sẽ đơn giản hơn nhiều. Bên chúng tôi gửi lên là 99% thành công. Thời gian hoàn thành tầm 15 - 25 ngày. Tùy vào trang cá nhân, thông tin của bạn mà chi phí khoảng 30 - 90 triệu đồng".

Lo ngại việc không thành công, đơn vị này trấn an: "Sẽ có chế độ bảo hành vĩnh viễn. Có hợp đồng và hoá đơn công ty khi giao dịch. Trường hợp xấu nhất không thành công chúng tôi hoàn trả 100%".

Theo tìm hiểu, đơn vị này nói riêng và những nơi khác nhận làm dịch vụ lên ‘tick xanh’ nói chung, khi nhận làm ‘tick xanh’ cho bất kỳ tài khoản nào, hầu hết cũng thường áp dụng cách: xây dựng tài khoản Facebook trở nên uy tín, đăng nhiều bài viết, tăng tương tác. Sau đó tạo các bài viết về chủ tài khoản Facebook trên một số trang web. Cùng lúc tăng lượt theo dõi cho tài khoản Facebook rồi tiến hành xin Facebook cấp ‘tick xanh’ và... chờ đợi.

Đại diện đơn vị L. cũng khoe đã từng "lên tick xanh" thành công cho... vô số tài khoản.

"Đời không như là mơ"

Trần Vân Hằng (26 tuổi, Q.4, TP.HCM) cho biết sở dĩ "chịu chi", bỏ ra 70 triệu đồng để mua ‘tick xanh’, chính xác hơn là nhờ dịch vụ "lên tick xanh" vì để trang cá nhân có độ tin tưởng hơn với người dùng. Qua đó có thể sử dụng để bán hàng trực tuyến là mỹ phẩm và thời trang.

Lý do khác, theo Trường nói: "Không ít người trẻ chấp nhận bỏ ra số tiền lớn, gần cả trăm triệu đồng để làm ‘tick xanh’ cho trang cá nhân để... giống người nổi tiếng, để trang cá nhân hoành tráng, tăng sự uy tín với người khác".

Tuy nhiên Trường nhận định rằng chỉ có cách tự bản thân gởi đơn lên Facebook xét duyệt cấp ‘tick xanh’ là an toàn nhất. Còn việc mua lại tài khoản có ‘tick xanh’ sẵn hay nhờ dịch vụ làm thì rủi ro rất cao.

Bằng chứng là suốt một tuần nay, khi Facebook quét, hàng loạt tài khoản ‘tick xanh’ đã... "bay màu". Hằng thú thật: "Mình đang liên hệ lại chỗ dịch vụ từng làm để nhờ họ kiểm tra lại. Chứ chi số tiền lớn nhưng chỉ mới sử dụng được chưa đầy 2 tháng đã không còn ‘tick xanh’.

"Bay màu" nghĩa là không còn ‘tick xanh’ nhưng tài khoản vẫn sử dụng được như trường hợp của Hằng còn là... điều may mắn. Có nhiều trường hợp... "bay nick", tài khoản không còn ló dạng trên Facebook khiến chủ tài khoản khóc ròng.

"Tài khoản mình không vào được nữa, cũng không còn tìm ra mà không hiểu lý do. Trước đó mình có nhờ dịch vụ Facebook ‘lên tick xanh’ với giá 55 triệu đồng", Lê Nguyên Khôi (30 tuổi, chủ một cửa tiệm điện thoại, hàng xách tay ở Q.1, TP.HCM) kể.

Trường cho biết thêm: "Nếu Facebook quét, các tài khoản dù là ‘tick xanh’ nhưng có được nhờ yếu tố giả mạo, cụ thể là nhờ bên thứ ba làm, thì có nguy cơ rất cao bị Facebook xóa bỏ hoàn toàn. Rất nhiều trường hợp đã rơi vào cảnh "tiền mất tật mang", tài khoản bị hủy, không thể phục hồi. Chưa kể một rủi ro khác là nếu giao tài khoản Facebook cho bên thứ ba nhờ "lên tick xanh" dễ bị lộ những thông tin cá nhân...".

Trường khuyên: "Đừng bao giờ chi ra số tiền lớn để biến một tài khoản vô danh thành tài khoản có ‘tick xanh’. Bởi lẽ việc làm này vi phạm chính sách của Facebook". 

Các tin khác